Tin mới

Cách làm bánh trôi nhân đậu xanh dẻo thơm tại nhà

Chủ nhật, 24/05/2015, 22:24 (GMT+7)

Bánh trôi là sự kết hợp hài hòa giữa độ dai của vỏ bánh, vị ngọt của đậu xanh và vị béo của vừng đã trở thành loại bánh đặc trưng trong ngày Tết Hàn thực ở Việt Nam. Cách làm bánh rất đơn giản nhưng đòi hỏi sự tinh tế của người làm bánh.


Bánh trôi là sự kết hợp hài hòa giữa độ dai của vỏ bánh, vị ngọt của đậu xanh và vị béo của vừng đã trở thành loại bánh đặc trưng trong ngày Tết Hàn thực ở Việt Nam. Cách làm bánh rất đơn giản nhưng đòi hỏi sự tinh tế của người làm bánh.

Cách làm bánh trôi nhân đậu xanh 

Dưới đây là cách làm bánh trôi nhân đậu xanh.

Nguyên liệu

Đậu xanh
4 chén bột nếp
1 chén bột gạo
Đường nâu
Đường cát
Nước cốt dừa
Cùi dừa nạo sợi
Gừng tươi
Muối
Vừng rang

Cách làm bánh trôi  nhân đậu xanh

Làm vỏ bánh trôi nhân đậu xanh

Lấy 1chiếc tô lớn đổ bột nếp và bột tẻ trộn đều với nhau.
Đổ từ từ cho nước ấm vào nhào bột đến khi bột mềm mịn và dẻo, tránh để cho bột vón thành từng cục. Không nên nhào bột quá nhão sẽ làm cho bánh không có độ dẻo, dai.
Hoặc muốn làm bột bánh trôi ngon hơn trước tiên phải ngâm gạo qua một đêm, sau đó trộn hai loại gạo với nhau, dùng cối xay bột nước để xay thành bột trắng, mịn đều. Cho bột đã xay vào một túi vải thưa sạch và treo lên cho chảy bớt nước thì sẽ có loại bột trắng mịn .

Làm nhân bánh trôi nhân đậu xanh

Lấy đậu xanh không có vỏ cũng được nhưng nên lấy đậu xanh còn vỏ tuy làm lâu hơn một chút nhưng có nhiều dinh dưỡng hơn.
Mang đậu xanh ra ngâm trong nước lanh cho đậu nở ra rồi đãi sạch vỏ. Tiếp tục ngâm đậu đã tẩy vỏ đi trong khoảng 8 tiếng nữa cho đỗ mềm ra rồi mang ra đồ như đồ xôi. Khi ngâm đậu xanh cho thêm một chút xíu muối vào sẽ làm cho đậu xanh đậm đà hơn.
Rang vừng lên hơi có màu vàng nâu và có mùi thơm lên là được. 
Không được rang cháy nếu không sẽ bị đắng ảnh hưởng đến vị ngon của bánh.
Lấy nồi hấp và đổ nước vào nồi
Đun sôi nước và khi nước trong nồi đã sôi thì để lửa nhỏ.
Đặt tầng hấp vào nồi, khi đồ hãy thường xuyên mở vung, và đảo đều đậu xanh ở trong, nhớ đừng hạt đậu bằng mà hãy cho vát lệch một bên hoặc cho gạo theo vòng quanh nồi để hở thông hơi lên thì sẽ không bị nhão ở phía dưới.
Khi đậu chín thì đem tán nhuyễn đậu ngay khi đậu còn nóng rồi trộn với đường cho vừa ăn, trộn thêm dừa nạo rồi cho vào lòng bàn tay vo đỗ thành những viên to cỡ ngón tay trỏ.
Ngắt từ khối bột ra tưng miếng nhỏ bằng đốt ngón tay cái cho vào long bàn tay, làm dẹp xuống rồi cho viên đậu đã vo bên trên vào giữa sau đó vê kín viên đỗ để bánh trôi khi nấu không bị vỡ ra.
Đặt các viên bánh vào đĩa làm ướt ngón tay rồi lấy tay chấm một chút vừng chấm lên mặt bánh.

Nấu bánh trôi nhân đậu xanh

Lấy nồi ra bắc lên bếp, cho nước vào đun sôi rồi thả tất cả bánh trôi vào đun lên đến khi nào bánh nổi lên trên mặt nước là bánh đã chín. Khi banh lấy ra ma nhìn bột trong thì nghĩa là bánh đã chín hoàn toàn, nếu bột vẫn còn đục thì bỏ vào nồi đun tiếp đến khi chín.
Sau khi bánh đã chín vớt ra chậu sạch đã có sẵn nước lạnh để cho bánh không bị dính với nhau và tăng độ dai cho bánh , một lúc sau vớt bánh ra bỏ trong bát.
Cách nấu nước đường
Sau khi vớt hết bánh ra thì cho đường vào đun sôi lên, cho vài lát gừng tươi vào làm cho nước đường thơm hơn. Nếu không thích cho gừng tươi thì có thể rửa sạch lá dứa cho vào cũng được.
Nấu nước cốt dừa sôi lên, cho thêm một chút đường, một chút muối nữa, nấu đến khi thành dạng sền sệt.
Cuối cùng múc bánh trôi và nước đường ra bát cho thêm chút nước cốt dừa, chút dừa đã nạo sẵn và một chút vừng rang lên bát sẽ có món ăn tráng miệng vừa hấp dẫn vừa tốt cho sức khỏe.

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news