Tin mới

Cách làm mướp đắng nhồi thịt thơm ngon cho bữa cơm gia đình

Thứ năm, 06/08/2015, 10:46 (GMT+7)

Cách làm mướp đắng nhồi thịt là món ăn rất được ưa thích bởi không chỉ ngon mà còn có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là cách làm mướp đắng nhồi thịt đơn giản nhất tại nhà.

Cách làm mướp đắng nhồi thịt là món ăn rất được ưa thích bởi không chỉ ngon mà còn có Công dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là cách làm mướp đắng nhồi thịt đơn giản nhất tại nhà.

Nguyên liệu làm mướp đắng nhồi thịt

500g mướp đắng
8 tai nấm mèo
Hành lá, ngò rí
200g thịt heo
1 trứng vịt
Nước mắm, tiêu, bột ngọt, muối

Nguyên liệu làm mướp đắng nhồi thịt

Cách làm mướp đắng nhồi thịt

Bước 1 : Hướng dẫn chọn mướp đắng

Để chọn mướp đắng ngon chọn những quả mướp đắng có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ đảm bảo cho sức khỏe của bạn và gia đình. Không mua những quả mướp đắng màu xanh đậm, thân phình to, da láng bóng, vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng gây nhiễm độc khi ăn.

Cách chọn mướp đắng ngon

Bước 2 : Nạo sạch ruột mướp đắng
Cắt đôi trái mướp đắng theo chiều ngang sau co dùng thìa nạo hết ruột, rửa sạch và để ráo. Bạn nên rủa trái mướp đắng dưới vòi nước mạnh vì trái có nhiều gai và bụi bám bên trong rãnh quả. Để giảm bớt vị đắng của mướp đắng bạn cho một chút ớt vào nhưng không cho nhiều vì nồi canh sẽ bị cay.

Cát đôi mướp đắng và nạo bỏ ruột

Bước 3 : Làm nhân thịt nhồi mướp đắng 
Nấm mèo ngâm nước sôi, cho nở tai nấm. Sau đó thái nhuyễn sợi chỉ

Nấm mèo thái chỉ

Hành lá rửa sạch thái nhỏ. Ngò rí rửa sạch để ráo

Hành lá, ngò rửa sạch thái nhỏ


Thịt heo lạng bỏ phần da, thái mỏng và băm nhỏ. Cho tiêu,muối, bột ngọt vào vừa ăn. Sau đó trộn đều với nấm mèo, trứng vịt,  hành lá rồi dồn  hỗn hợp thịt vừa trộn vào từng trí mướp đắng  cho vừa đầy.

Trộn đều với nấm mèo, trứng vịt,  hành lá với thịt xay


Bước 5: Đun sôi mướp đắng đã nhồi thịt
Tiếp theo nấu sôi 1 lít nước cho vào một ít muối và lần lượt cho mướp đắng vào, để lửa to cho nước sôi lên, vớt bọt và bắt đầu để lửa nhỏ cho mướp đắng mềm.Vớt bọt thường xuyên và không đậy nắp nồi để nước dùng trong, mướp đắng mềm vừa ăn, nêm lại nước dùng bằng nước mắm, bột ngọt, muối cho vừa ăn.

Cho mướp đắng vào nồi nước sôi đun lên


Cuối cùng khi mướp đắng đã chín thì vớt ra và thưởng thức.

Cách làm mướp đắng nhồi thịt thơm ngon cho bữa cơm gia đình 


Mướp đắng có hàm lượng vitamin C đứng hàng đầu trong các loại raucó tác dụng phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, kháng ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng cảm mạo, bảo vệ tim.
Theo Đông y, mướp đắng vị đắng, tính mát, hơi hàn. Mướp đắng đun làm nước tắm cho trẻ trong mùa hè để trừ rôm sảy, làm thuốc chữa ho, chữa cảm mùa hè, thanh nhiệt ở phế và vị, chữa dị ứng, đau váng đầu, đau thắt ngực, lở ngứa ngoài da, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, bí kết đại tràng. Ngoài ra còn có tác dụng an thần, kết hợp với những vị khác để điều trị tăng huyết áp...
Tuy nhiên nhiều kết quả nghiên cứu hiện nay đã khẳng định tình trạng sẩy thai có thể xảy ra nếu thai phụ ăn nhiều mướp đắng. Loại rau này có chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh.
Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ và những người đang trong kỳ kinh nguyệt không nên ăn mướp đắng.Không chỉ gây khó tiêu, phần ruột và hạt bên trong trái mướp đắng còn chứa nhiều thành phần độc tố gây hại cho sức khỏe của trẻ em. 
Chính vì vậy, bạn không nên cho trẻ ăn những món được chế biến từ khổ qua.Người bị bệnh về gan và thận cần tránh ăn mướp đắng vì chúng rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news