Tin mới

Cách làm nem rán miền Bắc ngon giòn đơn giản hấp dẫn

Thứ hai, 31/08/2015, 15:01 (GMT+7)

Cách làm nem rán thơm ngon giòn rụm với hương vị đậm đà không phải ai cũng biết. Để làm món nem rán thơm ngon cần tỉ mỉ và khéo léo qua nhiều công đoạn. Dưới đây là một vài cách làm nem rán đơn giản thơm ngon tại nhà bạn có thể tham khảo.

Cách làm nem rán thơm ngon giòn rụm với hương vị đậm đà không phải ai cũng biết. Để làm món nem rán thơm ngon cần tỉ mỉ và khéo léo qua nhiều công đoạn. Dưới đây là một vài cách làm nem rán đơn giản thơm ngon tại nhà bạn có thể tham khảo.

Cách làm nem rán giòn rụm thơm ngon

 

Nem rán là món ăn truyền thống quen thuộc trong các dịp lễ tết của người Việt. Tuy nhiên, để làm ra những cái nem giòn rụm, vàng đều và hương vị đậm đà thì không phải ai cũng làm được.

 

1. Nguyên liệu làm nem rán.

 

Nguyên liệu làm nem rán rất sẵn có và dễn tìm. Các vùng miền có khẩu vị ăn khác nhau nên đã sáng tạo ra các cách làm nem rán với nhiều hương vị đặc trưng hấp dẫn. Nhưng công thức chung khi làm món nem rán bạn sẽ chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây :

Nguyên liệu chuẩn bị làm nem rán 

 

Thịt lạc: 0,5 kg ( Các bạn có thể chọn thịt gà hoặc thêm thịt cua, tôm tuỳ theo ý thích).

 

- Mộc nhĩ: 3 cái.

 

- Nấm hương.

 

- Hành tây: 1 củ.

 

- Trứng gà: 2 quả.

 

- Miến dong: 1 nắm nhỏ.

 

- Hành tươi, củ hành khô và tỏi.

 

- Chanh: 1 quả(bạn có thể thay bằng dấm ăn).

 

- Các loại gia vị gồm: hạt tiêu, ớt, mỳ chính, đường, muối, nước mắm, dầu ăn.

 

- Bánh đa nem: 30 cái (nên chọn nem rế để  cây nem được giòn hơn).

 

- Các loại củ quả: cà rốt, củ đậu hoặc xu hào và đu đủ để làm dưa góp.

 

- Rau ăn kèm: xà lách, rau mùi và các loại rau thơm.

 

2. Cách làm nem rán

 

a.Sơ chế nguyên liệu làm nem rán :

Để làm món nem rán thơm ngon thì bước sơ chế qua nguyên liệu không kém phần quan trọng. Bạn cần lưu ý và thực hiện các bước sơ chế sau :

Sơ chế nguyên liệu làm món nem rán 

 

-  Mua thịt lợn bạn cần chú ý thêm chút mỡ khi băm thì thịt nạc và mỡ hòa quyện lẫn nhau tạo nên vị béo ngậy. Mang thịt lơn rửa sạch băm hoặc xay nhỏ. Mẹo để thịt thơm và ngon ngon bạn mang băm thì món nem rán càng thêm hấp dẫn.

 

 -Dùng nước sôi để ngâm nấm hương và mục nhĩ cho nở to ra. Sau đó vớt nấm hương và mục nhĩ để ráo rồi thái sợi dài chừng 2cm.

 

- Miến dong bạn cũng ngâm qua nước sôi cho mềm sợi miến và dùng kéo cắt nhỏ khoảng 2 cm sao cho vừa ăn

 

- Hành tây hóc vỏ, rửa sạch và thái nhỏ

 

- Để cho món nem rán được mềm bạn cho thêm ít rau như củ xu hào hoặc cà rốt thái sợi nhỏ để trộn vào cùng hỗn hợp.

 

Để tạo nên màu sắc hài hòa cho các món ăn thì bạn có thể cho thêm một số loại rau mà mình thích ăn vào cho đỡ ngán. Tuy nhiên bạn lưu ý nên cho lượng vừa phải để nem rán không  bị ỉu và có thể cho giá đỗ nếu cần. Tăng thêm hương vị cho món nem rán bạn cho ít hành lá và mùi tàu thái nhỏ hòa quyện cùng hỗn hợp.

 

Đập thêm 2 quả trứng và nêm các gia vị như muối , hạt tiêu, đường và gia vị trộn đều hỗn hợp với nhau trong một cái tô lớn.

 

b. Cách cuốn nem rán.

 

Bước cuốn nem bạn cũng khá đơn giản . Chỉ cần chút tỉ mỉ và khéo tay bạn có thể cuốn những chiếc nem có hình trụ hoặc vuông tùy vào sở thích của từng người. Đầu tiên bạn trải bánh đa nem đã chuẩn bị trước đó ra một chiếc mâm hoặc chiếc đĩa to bề mặt bằng bằng. Sau đó dùng thìa xúc nhân đã làm trước đó lên bề mặt bánh đa nem sau đó thì cuộn lại thành hình trụ tròn hoặc hình vuông theo sở thích của bạn.

Cách cuốn nem rán 

 

Để nem rán vàng giòn rụm thì một mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể áp dụng. Đó là đặt bên cạnh một bát nước đường hoặc chanh thoa lên vỏ bánh khi cuốn thì rán lên sẽ ngon giòn hơn đấy!

 

c. Cách rán nem

 

Để nem có màu đẹp thì bước rán nem khá quan trọng. Bí quyết dưới đây nếu bạn áp dụng mình tin rằng bạn sẽ tạo nên món nem rán đẹp mắt và làm hài lòng tất cả mọi người.

 

 

Đặt chảo lên bếp và đổ một lượng dầu ăn sau đó để lửa to đến khi dầu sôi nóng lên. Bạn thả từng chiếc nem đã cuốn từ trước cho lần lượt vào chảo dầu. Lưu ý hạ nhỏ lửa để nem không bị cháy, vỏ bánh giòn rụm và nhân bánh chín đều tỏa mùi thơm hấp dẫn

 

 Làm nước nem

 

Món nem sẽ hấp dẫn hơn nếu nước chấm vừa ăn. Để làm nước chấm nem không hề khó chỉ với một số nguyên liệu sẵn có như dưa góp , nước mắm , tỏi , ớt và chanh bạn có thể tạo ra nước chấm nem vừa ý.

 

Cách làm dưa góp: Những nguyên liệu như dưa chuột , đu đủ hoặc xu hào đều được sử dụng làm dưa góp . Cầu kỳ hơn nữa bạn có thể cắt tỉa trang trí sao cho đẹp mắt. Để tăng độ gionf bạn mang ngâm vào nước muối hoặc chanh khiến dưa góp sẽ ngon hơn đó.Cuối cùng bạn vớt ra, để ráo nước và chộn cùng đường, chanh và chút gia vị cho ngấm.

 

 

Về cách pha nước chấm: Bạn chuẩn bị sẵn các nguyên liệu là nước mắm, chanh , tỏi , ớt và đường. Với nước mắm bạn pha theo tỷ lệ 3 nước : 1 thìa nước mắm và thêm chút muối cho đậm đà.

Cách pha nước chấm nem 

 

Tăng thêm vị hấp dẫn bạn cho chanh đường và tỏi đã băm nhuyễn và ớt thái lát, một chút hạt tiêu khuấy đều hỗn hợp và nêm thử sao cho vừa miệng. Để tăng thêm vị ngon của nước chấm bạn có thể thêm một chút rau mùi hoặc dưa góp vào cho nước chấm thêm hoàn thiện.

 

Món nem rán từ xa xưa đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt mỗi khi tết đến xuân vê hay trong các dịp tụ họp gia đình. Ở một số vùng miền như miền Bắc nem rán sẽ được ăn kết hợp cùng rau sống và cơm nóng sẽ rất ngon. Còn chần chừ gì nữa hãy bắt tay thực hiện món ăn này cho gia đình và người thân bạn nhé !

 

Chúc bạn thành công !

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news