Tin mới

Cách làm nộm sứa dai giòn mà không bị tanh tại nhà

Thứ năm, 03/09/2015, 10:00 (GMT+7)

Cách làm nộm sứa đã hấp dẫn tất cả mọi người bởi hương vị thơm ngon đặc biệt nhưng một số người khi chế biến vẫn làm cho món ăn có vị tanh của sứa. Chính vì vậy bài viết dưới đây chia sẻ cho các bạn cách làm nôm sứa không bị tanh mà vẫn thơm ngon.

Cách làm nộm sứa đã hấp dẫn tất cả mọi người bởi hương vị thơm ngon đặc biệt nhưng một số người khi chế biến vẫn làm cho món ăn có vị tanh của sứa. Chính vì vậy bài viết dưới đây chia sẻ cho các bạn cách làm nôm sứa không bị tanh mà vẫn thơm ngon.

 

Cách làm nộm sứa dai giòn mà không bị tanh tại nhà

Nộm sứa có thể làm khai vị hay ăn kèm cơm, từng miếng sứa trong vắt, giòn sần sật hòa thấm vị chua ngọt của chanh đường hấp dẫn người thưởng thức ngay từ miếng đầu tiên. Dưới đây là cách làm nộm sứa.

Nguyên liệu làm nộm sứa

300g sứa 
50g lạc 
20g vừng trắng 
1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ.hành tây 
100g giá đỗ 
2 quả dưa chuột 
Lá chanh, sả, chanh( quất)
Rau húng quế, đường, bột canh, ớt, dầu vừng

Cách làm nộm sứa giòn ngon 

Bước 1 : Làm sạch sứa cắt miếng và để riêng ra

Sứa mà ngư dân bắt về làm gỏi, nộm để ăn là sứa “sen”. Sứa sen làm nộm ăn rất lành, ngon, mát, ngay cả những người bụng dạ yếu ăn vào cũng không sao.

Sơ chế sứa sạch và để riêng 

Sứa sau khi được bắt ở biển về được rửa sạch, mổ để loại hết các chất độc có trong các trâm ban để tránh cho người ăn khỏi bị dị ứng, mẩn ngứa . Sau đó, sứa được cắt miếng, rửa cho hết nhớt. Không chỉ dừng lại ở đó, sứa còn được ngâm nước muối phèn vài lần để giảm thuỷ phần và tạo cho thân sứa giòn, giữ được nước và không bị teo tóp. Hoặc sơ chế sứa theo cách truyền thống là ngâm sứa với nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi chứ không ngâm nước phèn để tránh cho sứa bị tan vữa.
Thịt sứa được thái nhỏ, rửa bằng nước đun sôi để nguội và có thể ngâm qua trong nước gừng.Sau khi đã có được nguyên liệu chính của món nộm sứa là thịt sứa thì người chế biến tiến hành chế biến các nguyên liệu còn lại để tạo lên món nộm sứa.

Bước 2 :Lạc, vừng rang chín xát sạch vỏ, sau đó giã lạc nhỏ.

 

 
Bước 3 : Cà rối rửa sạch, gọt vỏ, thái chỉ.

Cà rốt thái sợi nhỏ và vắt khô


Bước 4 : Dưa chuột rửa sạch, ngâm nước sau đó bổ đôi bỏ hạt và thái mỏng.

Dưa chuột bổ đôi và thái mỏng


Bước 5 : Hành tây lột vỏ rửa sạch, thái lát mỏng sau đó cho vào ngâm cùng nước pha giấm khoảng 15 phút sau đó bạn vớt ra để ráo nước.

Hành tây thái lát mỏng và ngâm cùng với giấm

Khâu quan trọng nhất trong chế biến nộm sứa là khâu pha nước chấm. Nước mắm ngon được pha với nước cốt chanh, đường, tỏi băm, gừng, ớt băm (tuỳ vào người ăn được cay hay không mà cho liều lượng phù hợp).

Pha nước chấm với công thức như sau: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa bột canh, 1 thìa dầu mè và một chiếc bát nhỏ rồi dùng thìa khuấy đều cho tan đường và bột canh.

Nước chấm kèm với nộm sứa


Khi đã pha xong nước trộn nộm bạn tiếp tục trộn các nguyên liệu gồm sứa, hành tây, giá đỗ, cà rốt, lá chanh, sả, rau húng quế, ớt vào một cái bát to rồi đổ vào đó bát nước hỗ hợp chua ngọt mà bạn vừa pha rồi trộn đều đều lên. Bạn chỉ cần để khoảng 10- 15 phút là có thể ăn được. Cuối cùng là rắc lạc giã vỡ và vừng lên trên rồi thưởng thức.

Ngoài ra các bạn có thể làm món nộm sứa hoa chuối để thay đổi cho món ăn thêm đa dạng.

Nguyên liệu làm nộm sứa hoa chuối

400g sứa tươi hoặc đã sơ chế đóng túi 
1 cái hoa chuối
100g xoài xanh
1 củ cà rốt nhỏ
3 tép tỏi
20g lạc
2 quả ớt chỉ thiên
1 quả chanh
1 thìa cà phê muối
3 thìa súp nước mắm
2 thìa cà phê đường
3 thìa súp giấm

Cách làm món nộm sứa hoa chuối

Sứa cũng sơ chế như trên rửa sạch, mổ để loại hết các chất độc có trong các trâm ban để tránh cho người ăn khỏi bị dị ứng, mẩn ngứa . Sau đó, sứa được cắt miếng, rửa cho hết nhớt. Không chỉ dừng lại ở đó, sứa còn được ngâm nước muối phèn vài lần để giảm thuỷ phần và tạo cho thân sứa giòn, giữ được nước và không bị teo tóp. Hoặc sơ chế sứa theo cách truyền thống là ngâm sứa với nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi chứ không ngâm nước phèn để tránh cho sứa bị tan vữa.
Hoa chuối  bóc lớp bên ngoài, đem thái thành sợi nhỏ, ngâm vào nước gạo cùng với muối và chút dấm cho hoa chuối được trắng. Sau một lúc thì bạn vớt ra, rửa lại cho sạch rồi vắt khô.
Vừng rang đến khi chín vàng, có mùi thơm
Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi nạo thành những sợi nhỏ.
Xoài gọt vỏ, nạo thành sợi nhỏ.
Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
Ớt bỏ hạt, thái nhỏ.
Chanh vắt lấy nước, bỏ hạt.
Sau đó hòa đều nước mắm , nước cốt chanh và đường cho tan đường ra.
Khi đã pha xong nước trộn nộm bạn tiếp tục trộn các nguyên liệu gồm sứa hoa chuối , cà rốt,  tỏi băm, xoài, ớt vào tô, sau đó cho nước mắm pha đường và nước cốt chanh vào, trộn đều, khi ăn là rắc lạc giã vỡ và vừng lên trên rồi thưởng thức.
Sứa đã được chế biến có hình giống như râu mực được thái mỏng, màu trắng trong suốt như thuỷ tinh, ăn giòn và ngọt vị hải sản. Người ăn nộm sứa gắp ra bát dùng thìa rưới nước chấm lên nộm trong bát để ăn hoặc cuộn nộm sứa vào trong bánh đa nem rồi chấm qua bát nước chấm để thưởng thức.

Chúc các bạn thành công !

H.Trang  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news