Tin mới

Cách làm tào phớ thanh mát không dùng thạch cao tại nhà

Thứ tư, 22/07/2015, 11:04 (GMT+7)

Cách làm tào phớ thơm ngon không dùng thạch cao được rất nhiều người ưa thích trong mùa hè. Bài viết đươi đây hướng dẫn bạn làm tào phớ đơn giản và nhanh nhất.

Cách làm tào phớ thơm ngon không dùng thạch cao được rất nhiều người ưa thích trong mùa hè. Bài viết đươi đây hướng dẫn bạn làm tào phớ đơn giản và nhanh nhất.

Cách làm tào phớ thanh mát không dùng thạch cao tại nhà

Tào phớ (hay còn gọi là phớ, tào phở, tàu hủ/đậu hủ nước đường, đậu hoa, đậu pha) được làm từ đậu tương. Tào phớ có màu trắng ngà, vị bùi. Miếng tào phớ mịn tan như thạch rau câu (không đóng thành khối chắc như thạch) là một trong những đồ ăn vặt ưa thích tại nhiều nước Châu Á.

Nguyên liệu làm tào phớ

150g đậu tương khô
300g đường hoa mai
800ml nước
1 bó lá nếp
1 thìa đường nho

Cách làm tào phớ

Đậu nành ngâm 5-6 tiếng (nếu dùng nước lạnh) hoặc 3-4 tiếng (nếu dùng nước ấm). Sau đó xả vòi nước mạnh vào, bóp đậu để đãi vỏ và cho đậu ra bớt bọt. Xay nhuyễn đậu với 200ml nước, vừa xay vừa đổ từ từ 400ml nước còn lại vào xay đến khi nước đậu mịn.
Dùng miếng vải màn mịn vắt nhẹ, lọc bỏ bã và hớt bớt bọt. Như vậy tào phớ sẽ mịn và không bị vữa.
Đưa nước đậu vào nồi đun (khi đun không nên đậy vung). Khi nước đậu sôi bùng thì vặn thật nhỏ lửa. Thỉnh thoảng dùng thìa bản rộng khuấy nhẹ để nước đậu không khê và hớt sạch bọt. Trong khi đun chú ý không để bọt trào ra ngoài. Đun thêm khoảng 15-20 phút nữa rồi tắt.
Pha đường nho với 20ml nước nguội để láng thành khuôn. Lưu ý không dùng nước nóng để pha đường nho hoặc pha trước khi nấu xong nước đậu vì như vậy đường nho sẽ bị chua và tào phớ không đông được. Cơ chế làm đông của đường nho cần có nhiệt độ cao do đó nên dùng ruột nồi cơm điện để đựng tào phớ.
Đậy hờ nắp nồi cơm điện, tránh để nước đọng chảy xuống mặt tào phớ. Giữ yên nồi trong khoảng 30 phút là đã có món tào phớ.
Chuẩn bị nước đường hòa tan đường với nước. Để nguội nước đường rồi cho vào tủ lạnh ướp cho thật lạnh. Có thể dùng bằng nước lá dứa hoặc bằng nước hoa bưởi, hoa nhài ướp. Nếu dùng nước hoa bưởi hoặc hoa nhài các bạn thêm chúng vào khi nước đường đã nguội.
Khi ăn, dùng dụng cụ chuyên dùng để hớt từng lớp mỏng tào phớ vào bát. Nếu không có dụng cụ hớt tào phớ, có thể dùng thìa mỏng và hớt thật nhẹ tay. Rót nước đường đã được làm mát vào bát tào phớ để ăn cùng.
Tào phớ là món ăn rất đa dạng bạn có thể làm tào phớ caramen, tào phớ hoa mai, tào phớ thập cẩm, ….

Công dụng của tào phớ

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện ung thư quốc gia Mỹ tại Washington, DC cho thấy, chất Protease inhibitors trong đậu nành giúp ngăn ngừa sự tác động của một số genes di truyền gây nên chứng ung thư. Nó cũng bảo vệ các tế bào cơ thể không cho hư hại, gây nên bởi những môi trường xung quanh như tia nắng phóng xạ và các chất free radicals, chất có thể tấn công DNA. Phytate trong đậu nành giúp bảo vệ khỏi bệnh ung thư kết tràng, ung thư vú, ruột già, dạ dày, gan, phổi, và thực quản, bệnh tiểu đường và bệnh sưng khớp...
Riêng với phụ nữ, đậu nành và các món ăn từ đậu nành góp phần khắc phục bệnh loãng xương, bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô âm đạo vào thời tiền mãn kinh. Hàm lượng rất lớn lecithin trong đậu nành giúp cơ thể con người trẻ lâu, sung sức, tăng trí nhớ, tái tạo các mô, làm cứng xương, tăng sức đề kháng của cơ thể.
Với những phụ nữ ham làm đẹp, đậu nành có thể giúp làm đẹp da, chống lão hóa, cải thiện vòng một, tăng cường đàn hồi da, giúp da láng mịn, giảm nếp nhăn, kích thích hình thành collagen, làm giảm tác động của quá trình lão hóa sớm.
Với nam giới, đậu nành và các món ăn, thức uống từ đậu nành, giúp cơ bắp vạm vỡ, xương chắc khỏe, làm giảm nguy cơ gãy xương, tốt cho hệ tiêu hóa, giải nhiệt, đồng thời phòng chống Ung thư.
Các chuyên gia Viện Dinh dưỡng cho rằng, tào phớ, sữa đậu nành, làm từ đỗ tương, đậu nành, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng hợp lý. Không nên sử dụng đậu nành khi “bụng yếu” hoặc có một số bệnh, giai đoạn sức khỏe kỵ đậu nành.
Đặc biệt, dù đậu nành là loại thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món như tào phớ, đậu phụ, sữa đậu nành… và đậu nành có nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi tuy nhiên, trong một số trường hợp các bác sỹ khuyên không nên dùng.
Cụ thể, với những phụ nữ hoặc nam giới trong thời kỳ sinh sản, nên sử dụng đậu nành, trong đó có tào phớ ở mức độ phù hợp, vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe. Nếu dùng nhiều có thể ảnh hưởng không tốt cho người trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản.
Với lứa tuổi trung niên và người già, sử dụng tào phớ có lợi cho sức khỏe nhưng cũng nên ở mức độ vừa phải. Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 - 2 cốc sữa đậu nành dung lượng 200 – 300 ml.
Trong quá trình bảo quản, không nên để tào phớ và các sản phẩm từ đậu nành thời gian dài và nên dùng trong ngày. Không nên để tào phớ trong tủ lạnh quá 2 ngày vì có thể làm vi khuẩn xâm nhập, sẽ không tốt cho sức khỏe. Hoặc khi bảo quản lạnh, ăn kèm đá, không để quá lạnh vì rất có thể lạnh sẽ làm viêm họng người dùng nhất là với trẻ nhỏ.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tào phớ (tàu hũ) rất bổ dưỡng nhưng ăn trên 200g mỗi ngày sẽ không tốt. Trong tào phớ có chứa một chất được gọi là saponins. Saponins có thể gây ra tình trạng đào thải Iốt trong cơ thể. Do đó, khi ăn nhiều tào phớ có thể rơi vào tình trạng thiếu i ốt.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news