Tin mới

Cách làm thịt bò khô nguyên chất thơm ngon đúng điệu

Thứ hai, 13/07/2015, 11:42 (GMT+7)

Cách làm thịt bò khô - Chia sẻ bí quyết cách làm thịt bò khô từ bò nguyên miếng vừa thơm ngon vừa hợp vệ sinh, lại dễ làm tai nhà. Hãy cùng bắt tay vào làm nào!

Cách làm thịt bò khô - Chia sẻ bí quyết cách làm thịt bò khô từ bò nguyên miếng vừa thơm ngon vừa hợp vệ sinh, lại dễ làm tại nhà. Hãy cùng bắt tay vào làm nào!

Thịt bò khô hiện nay thật ít mà giả nhiều, giá thành ngoài cửa hiệu lại đắt và chưa chắc đã đảm bảo an toàn vệ sinh. Vậy tại sao ta không tự tay vào bếp và thực hiện cách làm thịt bò khô nhỉ. Cách làm thịt bò khô thực sự không quá khó và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. 

Làm thịt bò khô nogn không hề khó chút nào

1. Yêu cầu về chất lượng đối với thịt bò khô

- Thịt bò khô vừa miệng, mang mùi vị của ngũ vị hương và các gia vị tẩm ướp khác, các hương vị hòa quyện. Vị của món ăn không quá cay, không quá ngọt.

- Thịt bò có thớ dài nguyên, đều đặn đẹp mắt, không vỡ vụn. Thịt bò vẫn giữ được độ dai, không bị khô và cứng. Khi thưởng thức, bạn vẫn có thể thấy được vị ngon ngọt và mềm của thịt. 

2. Cách làm thịt bò khô nguyên chất ngon đúng điệu

- 600 gam thịt bò bắp hoặc thăn

- 50 gam sả

- 30 gam tỏi

- 15 gam ngũ vị hương (tương đương 3 gói)

- 10 ml mật ong

- 1 nhánh nhỏ gừng

- 1 quả chanh

- 50 gam rau thơm, rau mùi

- Gia vị: Nước tương, hạt nêm, bột ngọt, ớt bột, tiêu, đường, dầu ăn.

Cách 1: Cách làm thịt bò khô bằng lò vi sóng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên của cách làm thịt bò khô chính là sơ chế sẵn các nguyên liệu đã chuẩn bị để đảm bảo an toàn vệ sinh của món ăn cũng như để thuận tiện, dễ dàng hơn cho những bước làm tiếp theo.

- Làm sạch và băm nhuyễn những nguyên liệu Gừng, tỏi, sả.

- Thịt bò: Bạn cắt thịt bò thành những lát mỏng và cắt theo chiều dài của thớ thịt. Bạn chú ý không cắt ngang thớ thịt, điều này sẽ làm cho món thịt bò khô của chúng ta bị vỡ vụ và khó ăn. 

Cắt lát thịt bò

- Tẩm ướp: Ướp thịt bò với 15 gam ngũ vị hương, 2 thìa sả, 1 thì gừng, 1 thìa tỏi, 1 thìa nước tương, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ¼ thìa đường, ½ thìa hạt tiêu, 1-2 thìa ớt bột (cho tùy vào độ cay mà bạn muốn), 10ml mật ong, ½ thìa dầu ăn. Ướp trong vòng 10 giờ đồng hồ. Thời gian ướp có vẻ lâu nhưng càng ướp lâu món thịt bò khô của chúng ta càng thơm ngon. Đây là thời gian đủ để các thớ thịt bò khô thấm đều gia vị. Thỉnh thoảng bạn hãy đảo qua thịt để gia vị được đều. 

Tẩm ướp thịt bò 

Bước 2: Đun thịt

Xếp thịt vào nồi thật khéo rồi đun trong khoảng 30 phút

- Xếp thịt vào nồi theo từng lớp. Bạn đun thịt thật nhỏ lửa trong thời gian khoảng 25-30 phút. Khi đun bạn không cần cho thêm nước vì tự thịt bò sẽ tiết ra nước. 

- Bạn có thể bỏ thêm gia vị cho vừa ăn hơn.

- Đun tới khi thịt bò chuyển từ màu đỏ tươi sang nâu và sau cùng, thịt bò khi cạn nước là được. 

Bước 3: Giã và xé thịt

- Sau khi đun thịt xong, bạn giã từng miếng thịt bò khô bằng chày, cối giã, sao cho miếng thịt bò mềm đến độ bạn có thể xé được bằng tay. 

- Xé nhỏ thịt bò theo từng thớ dài của miếng thịt. Bạn có thể để thịt bò nguyên miếng nếu thích.

Bước 4: Bỏ lò vi sóng

Lò vì sóng sẽ làm khô những lát thịt bò

- Cho thịt vào lò vi sóng quay. Đến khi thịt khô đều thì bạn có thể bắc ra được. Khi bỏ lò bạn chú ý thỉnh thoảng mở lò để kiểm tra thịt bò khô nhé, đừng để miếng thịt bị cháy xém. 

Cách 2: Cách làm thịt bò khô không cần lò

Cách làm thịt bò khô không cần lò về cơ bản giống như cách làm thịt bò khô bằng lò vi sóng tuy nhiên thay vì dùng lò vi sóng để làm khô, bạn có thể dùng chảo, nhiệt trực tiếp để làm khô thịt. 

- Bước 1, 2, 3: bạn làm giống hệt như cách làm thịt bò khô bằng lò vi sóng. 

- Bước 4: Cho thịt vào một chảo lớn, đảo đều tay với lửa thật nhỏ. Để ý đến khi thịt bò khô lại thật đều là được. Bạn cần lưu ý phải đảo liên tục và đều tay nhé, nếu không thịt sẽ rất dễ bị cháy. 

3. Cách bảo quản và sử dụng thịt bò khô.

- Sau khi làm khô thịt, bạn để ngoài cho thịt bò khô nguội hẳn. Bạn có thể dùng ngay hoặc cho vào lọ thủy tinh, bảo quan trong tủ lạnh. Thịt bò khô có thể được giữ trong tủ từ 1 tới 2 tháng mà vẫn không mất đi hương vị thơm ngon của mình. 

- Món thịt bò khô bạn có thể ăn trực tiếp như một món ăn vặt lúc rảnh rỗi. Đối với những ai thích ăn nhậu thì đây cũng là một món ăn đầy hấp dẫn.

Sợi bò khô giòn, dai, thơm ngon 

- Khi ăn, bạn có thể vắt một chút chanh lên trên rồi trộn đều, ăn kèm cùng rau thơm, mùi sẽ khiến món ăn tăng thêm hương vị. 

- Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thịt bò khô để chế biến cùng các món ăn như gỏi, nộm bò khô. 

Cách làm thịt bò khô quả thực không khó phải không? Chúc bạn thành công và ngon miệng với món ăn này nhé!

Nostalgia (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news