Tin mới

Cách làm tương ớt cay ngon đúng kiểu và an toàn tại nhà

Thứ bảy, 07/05/2016, 11:31 (GMT+7)

Cách làm tương ớt đơn giản tại nhà được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cahcs làm tương ớt ngon mà lại rất an toàn đảm bảo vệ sinh không sợ có hóa chất.

Cách làm tương ớt đơn giản tại nhà được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cahcs làm tương ớt ngon mà lại rất an toàn đảm bảo vệ sinh không sợ có hóa chất.

Cách làm tương ớt cay ngon đúng kiểu và an toàn tại nhà

Tương ớt là thứ nước chấm cay có dạng đặc sệt như nước sốt và có màu đỏ, được làm từ nguyên liệu chính là ớt xay nhuyễn kết hợp với một số gia vị khác. Những nước trồng được ớt đều có tập quán làm tương ớt. Dưới đây là cách làm tương ớt tại nhà.

Nguyên liệu làm tương ớt

400g ớt tươi
100g tỏi đã bóc vỏ
3 quả cà chua
400g ớt tươi

Cách làm tương ớt

[mecloud]HamM0isXC3[/mecloud]

Bước 1: Ớt mua về rửa sạch, để ráo sau đó cắt nhỏ rồi cho ớt vào rổ rây cho hạt ớt rớt ra. Bạn có thể xem bài mẹo cắt ớt để không bị cay và nóng.

 

Bước 2 : Cho ớt vào thau nước và dũng muỗng quậy đều cho hạt ớt rớt ra. Làm nhiều lần để loại bỏ hạt.

 
Bước 3 : Sau khi đãi hết 80% hạt ớt thì cho ra rổ để ráo.
 

Bước 4 : Cà chua rửa sạch sau đó khía chữ thập dưới rốn cà.

 

Bước 5 : Cho cà chua vào nồi trần qua nước sôi sau đó lột vỏ cà chua rồi chẻ múi cau để loại bỏ hạt cà chua.

Cà chua lột và bóc vỏ 

Bước 6 : Cho cà chua, ớt và tỏi vào máy xay xay nhuyễn.

Cho cà chua ớt và tỏi xoay nhuyễn 

Bước 7: Lọc hỗn hợp tương ớt này qua rây để loại bỏ sạch hạt.

 

Bắc nồi lên bếp cho tương ớt muối, đường, rượu, giấm, bột bắp vào nồi quậy đều cho hỗn hợp được tan hoàn toàn thì bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ. Quậy đều và liên tục để tương ớt không bị khê. Sau 25 phút thì tương ớt đã chín và tắt bếp để nguội.

 

Cuối cùng bạn thưởng thức xong tương ớt sau những công đoạn vừa làm nhé!

Công dụng của tương ớt:

Tương ớt là thứ nước chấm cay có dạng đặc sệt như nước sốt và có màu đỏ, được làm từ nguyên liệu chính là ớt xay nhuyễn kết hợp với một số gia vị khác. Dùng ớt quá độ và trong một thời gian dài có thể làm hệ thần kinh chết dần. Những hệ thần kinh bị ảnh hưởng: vị giác, cơ quai hàm, và do đó sự cảm nhận về độ cay cũng giảm đi
Đặc tính cay của ớt được quy định bởi một loại chất hóa học không màu và không mùi mang tên capsaicin. Chính nồng độ của capsaicin trong từng loại ớt khác nhau sẽ tương ứng với các cường độ cay khác nhau của từng loại ớt.
Một trong những tác dụng của capsaicin là diệt vi trùng, nên chất này thường được dùng để bảo quản thực phẩm, giữ cho thức ăn lâu hư. Ngoài ra cũng được dùng để bào chế băng hoặc cao dán, nhờ tác dụng làm thông sự bế tắc của máu. Theo một khám phá mới nhất, Capsaicin có khả năng giết chết tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.
Capsaicin trong y khoa được liệt kê vào loại độc dược. Nó gây nóng và bỏng rát khi tiếp xúc với da người, đông máu bất thường, phồng rộp da, tiêu chảy (nặng), lâu dài thì tổn thương gan và thận. 
Tuy nhiên bắt đầu từ lượng nào đó, nó mới tác hại đến cơ thể. Những phủ tạng như ruột, bao tử, hệ hô hấp, da và da nhờn trong khoang miệng mũi sẽ bị thiệt hại, nếu ăn cay quá độ. Dùng ớt quá độ và trong một thời gian dài có thể làm hệ thần kinh chết dần. Những hệ thần kinh bị ảnh hưởng: vị giác, cơ quai hàm, và do đó sự cảm nhận về độ cay cũng giảm đi (lên đô)
Khi ăn cay trong người sẽ tiết ra chất Endorphine (có tác dụng gần giống như thuốc phiện). Ớt càng cay, chất Capsaicin (độc tố) càng nhiều.
Bên cạnh những tác hại, trong tương ớt có hai thành phần hữu dụng có thể làm giảm những tác nhân gây ra tiểu đường ở người.
Đối với các bệnh về tim mạch, các hóa chất có trong tương ớt sẽ hỗ trợ giảm thiểu và ngăn chặn sự hình thành các khối mỡ thừa trong các mạch máu, nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tai biến, đảm bảo sự thông thoáng lưu thông máu trong cơ thể.
Capsaicin còn cải thiện tiêu hóa bằng cách kích thích dạ dày tiết, giảm triglycerides (chất béo trung tính), có tác dụng nhuận tràng, giải phóng endorphins (chất sinh hóa làm giảm đau tự nhiên), thông mũi, giảm cao huyết áp, có thể giúp bảo vệ chống lại một số dạng ung thư, ngừa đột qụy, tăng cường tốc độ trao đổi chất, hạ sốt, giảm đau, giúp phòng chống cảm lạnh. Lợi ích sức khỏe :vitamin A, vitamin C, beta-Carotene (là tiền chất của vitamin A).
Cách làm tương ớt làm tại nhà không có chất bảo quản nên sẽ không để được lâu như ngoài quán, bạn chỉ nên làm một lọ vừa và để ngăn mát tủ lạnh dùng dần nhé.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news