Tin mới

Cách pha các loại nước chấm ngon cho từng món

Thứ hai, 16/05/2016, 14:58 (GMT+7)

Những cách pha nước chấm cho từng món riêng với những công thức chuẩn sẽ giúp món ăn thêm ngon, đậm đà hương vị.

Những cách pha nước chấm cho từng món riêng với những công thức chuẩn sẽ giúp món ăn thêm ngon, đậm đà hương vị.

[mecloud]iw7pGda45L[/mecloud]

1. Nước chấm bánh cuốn

 

+ 300ml nước sôi để nguội
+ 2 lạng rưỡi đường
+ 2 muỗng canh nước mắm nguyên chất
+ ớt tươi băm nhỏ
+ ít giấm gạo

Nếu muốn nước chấm ngọt thì không nên dùng giấm chua mà thay vào đó giảm lượng nước và tăng lượng đường. Nếu muốn mặn hơn thì nên thêm nửa muỗng canh nước mắm khoảng 30ml.

2. Nước chấm nem, bún chả

- 1 thìa nước mắm ngon- 1 thìa đường- 1 thìa giấm- 5 thìa nước lọc- Tỏi, ớt băm nhỏ, hạt tiêu.

Xem thêm: Video hướng dẫn luộc trứng lộn lòng đỏ ra ngoài

[mecloud] rqLqVabpKr[/mecloud]

Pha nước chấm theo tỉ lệ: 1:1:1:5, tức là 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa giấm, 5 thìa nước lọc. Tiếp đó dùng thìa khuấy tan hỗn hợp, nêm nếm cho vừa ăn, sau đó mới cho tỏi ớt băm nhỏ vào.

3. Nước chấm ốc

- 2 thìa nước mắm ngon
- 1 thìa nước ấm
- 1 thìa nước cốt chanh
- 3 thìa đường
- Gừng, ớt, xả, rau mùi bằm nhỏ, quất tươi, lá chanh.

Lấy một chiếc bát tô pha nước mắm, nước ấm và đường trộn đều bắc lên bếp đun sôi cho tan đường rồi để nguội. Sau đó cho gừng, tỏi, ớt băm nhuyễn, nước cốt chanh vào trộn đều. Tiếp đó rắc rau mùi, xả thái nhỏ lên trên và trộn đều. Cho thêm vài lát ớt tươi và thêm lá chanh thái nhỏ. Cắt đôi quất cho cả quả vào bát nước chấm, mùi tinh dầu quất sẽ làm nước chấm thơm đậm đà hơn.

4. Mắm tôm

- 1 thìa đường- 1/2 thìa giấm- 1 quả chanh hoặc quất- 1 thìa mắm tôm- Dầu rán- Ớt thái lát hoặc băm nhỏ.

Xem thêm: Mẹo bóc tỏi, vỏ trứng, khoai tây siêu nhanh chỉ trong vài giây

[mecloud]rTjZhO3W8B[/mecloud]

Để pha mắm tôm bạn chỉ việc đánh bông mắm tôm với đường, rượu, quất hoặc giấm, dầu rán rồi cho thêm ớt theo nguyên liệu kể trên. Mắm tôm pha ngon có thể được chấm với đậu rán làm món bún đậu mắm tôm hoặc chấm cùng thịt luộc, lòng lợn luộc cũng đều rất ngon.

5. Nước chấm vịt, ngan, lợn quay

- 1 thìa bột năng- 5 đến 6 tép tỏi- 5 củ hành ta- 1/2 chén nước lọc- 2 thìa bột ngọt- 2 thìa muối- 1/2 thìa tương xay- 1/2 chén dầu ăn- 1 quả chanh.

Bắc chảo nóng, đổ dầu ăn vào, dầu nóng, cho hết số tỏi, củ hành ta giã nhuyễn phi cho thơm. Sau đó, cho bát nước đã quấy vào để sôi 2-3 phút, chế nước bột năng từ từ và quấy liền tay (1 tay chế, 1 tay quấy) thấy nước hơi sệt sệt thì bỏ xuống. Cho hết bột ngọt, nước chanh, tiêu và nêm nếm cho vừa ăn.

6. Nước chấm cho món bánh bột lọc 

Giã nát ớt và cho nước mắm vào cùng ít nước chanh. Nếu bạn không muốn nước chấm quá gắt vị nước mắm, bạn có thể thêm nước hoặc đường tùy ý.

Nước chấm cho các món luộc + 2 muỗng cà phê muối rang+ 1 muỗng cà phê hạt tiêu rang+ 1 muỗng cà phê nước cốt chanh+ ớt băm nhuyễnTrộn đều các nguyên liệu lại là bạn đã có một món chấm ngon cho các món luộc.

Nước chấm hải sản + 1 muỗng cà phê đường+ 1 ít muối+ 1 muỗng canh tương ớt+ ½ muỗng cà phê nước cốt chanhĐánh đều tất cả nguyên liệu với nhau đến khi hơi sệt là được.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news