Tin mới

Cách rửa tay đúng chuẩn bác sĩ ai cũng nên học

Thứ sáu, 20/12/2019, 17:04 (GMT+7)

Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ tạo được thói quen rửa tay thường xuyên và rửa tay đúng cách.

Dù bạn có tin hay không thì cũng có cách rửa tay đúng để mọi người cùng áp dụng. Các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã đưa ra 5 bước rửa tay như sau:

1. Làm ướt tay đến cổ tay bằng nước sạch, đang chảy, nhiệt độ không thành ván đề. Tắt vòi rồi lấy một chút xà phòng để rửa.

2. Tạo bọt xà phòng bằng cách chà hai bàn tay vào nhau. Đừng quên chà ở mua bàn tay, cổ tay, giữa các ngón tay và dưới móng tay.

3. Chà tay ít nhất 20 giây. Các bác sĩ khuyên bạn nên ngân nga bài "Happy birth day" từ đầu đến cuối 2 lần. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đều đứng trước bồn rửa tay 5 phút, sử dụng bàn chải dưới móng tay và xà phòng mạnh để chà xát mỗi ngón tay, cả hai bên tay và chà lên cả khuỷu tay của họ. Đây là những điều cần thiết để tiêu diệt hầu hết vi trùng.

4. Rửa kỹ tay dưới vòi nước sạch.

5. Lau khô tay bằng giấy sạch (cách tốt nhất), sấy khô tay (tạm được) hoặc để tay khô tự nhiên.

Rửa tay sạch và thường xuyên là cách dễ dàng để ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Ảnh: Getty

Thời điểm cần rửa tay

- Trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn. "Giữ sạch tay và sạch bề mặt chuẩn bị thực phẩm như quầy và thớt, rửa thức ăn sống đều là những cách để ngăn ngừa tiêu chảy và các loại bệnh khác.

- Ngay trước khi ăn. Hãy nghĩ rằng bàn tay của bạn là một dụng cụ đựng thực phẩm. Những cổng chính để mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể là miệng, mũi và tay. Tay chúng ta sẽ đưa vi trùng vào cơ thể khi chúng chạm vào mặt hoặc thực phẩm. Sau đó, chúng ta ăn phải vi trùng và bị bệnh.

- Trước và sau khi chăm sóc người ốm bị nôn mửa hoặc tiêu chảy. Virus gây nôn mửa và tiêu chảy như norovirus cực kỳ dễ lây lan và rửa tay là cách phòng bệnh tốt nhất để ngăn bản thân nhiễm bệnh.

- Trước và sau khi điều trị vết cắt, vết thương để ngăn nhiễm trùng.

- Sau khi sử dụng toilet, thay tã hoặc vệ sinh cho một em bé dùng toilet. Ngay cả một lượng phân nhỏ cũng có thể chứa hàng triệu vi khuẩn.

- Sau khi xì mũi, hắt hơi hoặc ho. Vi trùng truyền nhiễm qua cái hắt hơi có thể sống trong không khí nhiều giờ. Nhiều loại virus khác nhau có thể gây cảm lạnh. Virus cúm có thể sống trên bề mặt trong vài phút đến vài giờ sau khi một người nhiễm bệnh tiếp xúc với nó.

- Sau khi chạm vào động vật, cho động vật ăn, xử lý chất thải của động vật. Theo các chuyên gia, thức ăn cho vật nuôi có thể nhiễm khuẩn gay bệnh từ thực phẩm, chẳng hạn như salmonella và listeriosis.

- Sau khi chạm vào rác...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rửa tay bác sĩ