Tin mới

Căn bệnh lạ ‘chỉ đàn ông mắc phải’ đặc biệt nguy hiểm, đang ngày càng phổ biến

Thứ ba, 16/03/2021, 14:45 (GMT+7)

Đây là một căn bệnh nguy hiểm, mới được phát hiện vào năm 2020, phụ nữ hoàn toàn miễn nhiễm với căn bệnh này.

Năm 2021, một căn bệnh kì lạ đã được tìm ra trên khắp thế giới. Căn bệnh được phát hiện ở Nigeria khiến 15 người qua đời chỉ trong vòng một tuần, phát hiện 100 người mắc ở Campuchia chỉ sau hai ngày. Đây là hội chứng VEXAS – một căn bệnh mới và nguy hiểm. 

Ảnh minh họa: Sina
Ảnh minh họa: Sina

Sang tới đầu năm 2021, các nhà khoa học lại tiếp tục công bố thêm một hội chứng gây nguy hiểm khác, tuy nhiên điều đặc biệt nhất là những người mắc bệnh đều mang giới tính nam, chỉ có những người đàn ông trên 50 tuổi mới mắc phải. 

Đây đươc coi là căn bệnh hiếm, là một tình trạng viêm nghiêm trọng, khiến người bệnh ốm yếu, mệt mỏi thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học cùng Phó giáo sư, Tiến sĩ Sinisa Savic và Tiến sĩ James Poulter dẫn dắt gồm 13 thành viên đến từ Anh và Mỹ nhận thấy số người mắc bệnh đang tăng lên, đồng nghĩa với việc hội chứng này đã  dần trở nên phổ biến hơn. 

Triệu chứng ban đầu của bệnh là cơn sốt không rõ nguyên nhân, tiếp đến là các nốt phát ban trên da gây đau đớn, ngoài ra xương tủy của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, hội chứng này cũng gây ra tình trạng hạ hồng cầu, bạch cầu khẩn cấp. 

Ảnh minh họa: India Times
Ảnh minh họa: India Times

Lí do phụ nữ không mắc bệnh này vì phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, trong khi đó hội chứng VEXAS cũng do đột biến gen trên nhiễm sắc thể X gây ra. Phụ nữ dù mang đột biến này cũng sẽ không gặp phải ảnh hưởng gì do có 2 NST X, trong khi đó ở nam giới chỉ có 1 NST X nên sẽ phát bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Căn bệnh đàn ông