Tin mới

Nhờ phong tỏa ngăn Covid, nước Anh xóa sổ được một căn bệnh theo mùa

Thứ năm, 25/02/2021, 15:41 (GMT+7)

Bệnh cúm có thể đã gần như biến mất hoàn toàn ở Anh sau các đợt phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Tổ chức Y tế cộng đồng Anh (NHS) đã không ghi nhận ca nhiễm cúm nào trong năm nay mặc dù như mọi năm thì bây giờ đang là cao điểm của cúm mùa. Nhưng điều này không có nghĩa là bệnh cúm đã bị xóa sổ hoàn toàn. Các quan chức tin rằng cúm mùa hầu như không lây lan bởi chỉ có 4 người nhập viện ở Anh kể từ đầu năm nay được xác nhận đã nhiếm cúm. Ở giai đoạn cùng kỳ năm 2020, có tới 74 bệnh nhân bị cúm phải nhập viện trước khi có lệnh phong tỏa để ngăn Covid-19.

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy dịch cúm đã bị xóa sổ chỉ đến từ 25 quỹ tín thác của NHS. Dữ liệu cho hơn 100 bệnh viện khác không được đưa vào báo cáo giám sát hàng tuần. Tiến sĩ Vanessa Saliba, của PHE, cho biết việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay đã làm cho số ca nhiễm cúm giảm mạnh. “Số ca mắc cúm giảm trong năm nay có thể là do những thay đổi trong hành vi của chúng ta, chẳng hạn như giãn cách xã hội, che mặt và rửa tay, cũng như giảm đi du lịch quốc tế”, bà nói với tờ Independent .

Các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 đang hiệu quả với cả bệnh cúm mùa. Ảnh: Internet
Các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 đang hiệu quả với cả bệnh cúm mùa. Ảnh: Internet

Việc không phát hiện ra ca nhiễm cúm nào thông qua kế hoạch lấy mẫu chính thức vào ngày 14/2 không có nghĩa là bệnh cúm đã bị xóa sổ hoàn toàn. PHE thường chỉ kiểm tra các mẫu do NHS gửi đến, giờ đây đa phần là bệnh nhân Covid-19.

PHE phát hiện các trường hợp nhiễm cúm trong bệnh viện bằng cách kiểm tra xét nghiệm gạc từ bệnh nhân NHS để bác sĩ có thể điều trị tốt hơn nếu biết họ bị cúm. Nhưng họ chỉ làm xét nghiệm cho những bệnh nhân bị bệnh nặng và các chương trình giám sát kiểm tra sự lây lan của virus. Trong báo cáo của mình, PHE thừa nhận các số đều cho thấy bệnh cúm đang lây lan ở mức độ thấp. Họ cũng cảnh báo hiện những thử nghiệm với các virus không phải Covid đang rất hạn chế.

Tiến sĩ Saliba nói thêm rằng số ca nhiễm cúm giảm bởi vào năm ngoái có hơn 15 triệu người Anh đã tiêm vắc xin. "Điều này giúp bảo vệ họ khỏi bệnh cúm và ngăn họ lây nhiễm sang người khác", bà nói.

Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm cúm giảm mạnh cho thấy một số biện pháp dùng để ngăn Covid có thể dùng để kiểm soát cúm và họ hoàn toàn có thể duy trì chúng sau đại dịch. Các bệnh viện NHS thường tiếp nhận lượng bệnh nhân cúm mỗi mùa đông rất lớn nhưng năm nay thì không có.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news