Tin mới

Cận cảnh quá trình Covid-19 tấn công và phá hủy phổi bệnh nhân

Thứ sáu, 27/03/2020, 15:41 (GMT+7)

Video 3D về quá trình phổi của bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị tàn phá mới được bệnh viện Mỹ công bố.

Bác sĩ Keith Mortman, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện ĐH George Washington cho biết hiện tại, bệnh nhân nhiễm Covid-19 này và phổi của anh ta không hoạt động bình thường. Hình ảnh trong video  cho thấy tổn thương lớn trên phổi của người đàn ông 59 tuổi khỏe mạnh, bị huyết áp cao. Kể từ khi bệnh nhân chuyển biến nặng, anh cần máy thợ trợ giúp. Nhưng ngay cả khi thiết lập máy thở ở chế độ cao nhất thì vẫn chưa đủ. Bệnh nhân còn cần một cỗ máy khác để lưu thông và oxy hóa máu, bác sĩ Mortman cho biết.

"Đây không phải một bệnh nhân bị ức chế miễn dịch, bệnh nhân tiểu đường 70, 80 tuổi. Ngoài bị huyết áp cao, anh ta không có vấn đề y tế quan trọng nào khác", Mortman nói. Bác sĩ cho biết nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì một tuần sau quá trình nhiễm trùng và viêm có thể tồi tệ hơn.

Các khu vực được đánh dấu màu vàng trên video chính là những phần bị nhiễm trùng và phần bị viêm của phổi. Khi phổi chạm trán với virus, cơ quan này bắt đầu chặn virus lại. Từ ảnh scan có thể thấy rõ ràng là tổn thương không khu trú ở một khu vực duy nhất. Thay vào đó, nó bao trùm cả 2 khối phổi lớn, cho thấy nhiễm trùng có thể lan nhanh và mạnh như thế nào, kể cả bệnh nhân là người trẻ tuổi. Một bệnh nhân có phổi khỏe mạnh thì sẽ không có màu vàng trên phim chụp.

Hiện bệnh nhân nói trên vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực ICU. "Đối với những bệnh nhân chủ yếu tiến triển tình trạng suy hô hấp, tổn thương ở phổi rất nhanh và lan rộng (bằng chứng trong video trên). Thật không may, một khi tổn thương tới mức độ này, phổi sẽ mất nhiều thời gian để chữa lành. Khoảng 2-4% bệnh nhân nhiễm Covid-19 có tổn thương không thể phục hồi và họ sẽ chết vì bệnh".

Virus corona xâm nhập vào màng nhầy sau đó đi vào phổi. Cơ thể sẽ cố kiểm soát bằng cách xuất hiện tình trạng viêm. Màu vàng trên video chính là để đánh dấu nhiễm trùng và viêm. "Bạn có thể thấy quá trình viêm nhiễm khá mạnh ở trong phổi chính là do cơ thể nỗ lực kiểm soát nhiễm trùng", bác sĩ Mortman nói.

Viêm làm cho phổi không thể oxy hóa máu và loại bỏ carbon dioxide. Điều đó khiến bệnh nhân thở hổn hển, hoặc hít thật nhiều không khí để cân bằng oxy và carbon dioxide.

Bác sĩ Mortman cho biết ở nhiều người, những tổn thương này không thể thay đổi. Người Mỹ bắt buộc phải nghe theo những khuyến cáo thực hiện giữ khoảng cách xã hội và tự cách ly. "Tôi muốn mọi người thấy điều này và hiểu những gì nó có thể làm. Mọi người cần thực hiện điều này một cách nghiêm túc".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news