Tin mới

Cẩn thận nhập viện nếu còn duy trì 6 thói quen tắm vào mùa hè này

Thứ bảy, 06/06/2020, 19:56 (GMT+7)

Những thói quen vô cùng phổ biến tưởng tốt mà cực nguy hiểm ai cũng mắc phải, ẩn chứa nhiều nguy cơ gây đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

1. Tắm đêm

Rất nhiều người có thói quen tắm đêm đặc biệt là sau 9h tối, họ cho rằng khi hoàn tất các công việc, tắm xong sẽ đi ngủ để thoải mái. Tuy nhiên, theo ThS.BS Dương Văn Tâm,Trưởng khoa điều trị liệt vận động ngôn ngữ, Bệnh viện trâm cứu Trung ương Hà Nội khuyến cáo, tắm khuya là một trong những nguyên nhân gây đột tử cao.

Bác sĩ cho biết, những người tắm muộn dễ đột tử thường có các bệnh lý mạn tính như tim mạch, huyết áp, mở máu. Tắm muộn sau khi ăn no, uống say, ngủ lạnh... là điều tối kỵ vì rất dễ dẫn đến tai biến, đột tử.

>> Xem thêm: Đàn ông khôn ngoan chọn ngay người vợ có 3 phẩm chất này

2.Tắm nước lạnh

Có rất nhiều người cho rằng tắm nước lạnh vào mùa hè là tốt. Họ thích tắm nước lạnh vì sau một ngày nóng nực, được ngâm mình trong làn nước mát chẳng còn điều gì khoan khoái bằng. Tuy nhiên, lương y Nguyễn Trung Quốc thuộc Hội Đông y Việt Nam lại chỉ ra đây là sai lầm lớn của nhiều người.

Tắm nước lạnh vào mùa hè là cực kỳ nguy hiểm và là phương pháp phản khoa học. Lý do là bởi tắm lạnh giúp cơ thể sảng khoái nhưng vô tình lại khiến thân nhiệt bị giảm đột ngột, khiến lỗ chân lông bị co lại, các vi mạch dưới da cũng bị co gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Thêm nữa, việc nhiệt độ cơ thể bị giảm đột ngột còn khiến cơ thể xảy ra hàng loạt phản ứng nguy hiểm khác như tim đập nhanh, huyết áp tăng, tinh thần căng thẳng… Điều này thực sự không hề tốt cho sức khỏe.

>> Xem thêm: Việt Nam chỉ còn 21 bệnh nhân Covid-19, phi công Anh ổn định sau 2 ngày ngưng ECMO

Đặc biệt với chị em phụ nữ tới mùa "dâu rụng", đang cho con bú hoặc mang thai nếu tắm nước lạnh sẽ khiến sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng như thay đổi nội tiết tố, vô sinh, đau bụng kinh triền miên. Đây còn là cơ hội để vi khuẩn thâm nhập vào âm đạo gây viêm và các bệnh phụ khoa.

3. Tắm khi cơ thể không khỏe

Nếu cơ thể không thực sự khỏe mạnh, có dấu hiệu cảm cúm hoặc mệt mỏi thì đừng dại đi tắm. Thay vào đó hãy lau người bằng nước ấm, giữ nhiệt độ cơ thể ổn định, uống nước và ăn trái cây.

Sở dĩ không nên tắm khi mệt mỏi là bởi nếu cơ thể khỏe mạnh tắm nước lạnh nguy nhiểm 1 thì người ốm nguy hiểm gấp nhiều lần. Từ việc tuần hoàn máu, khi huyết khó lưu thông, tắm ở thời điểm này còn khiến cơ mệt mỏi, choáng và nguy hiểm hơn nữa là tử vong.

>> Xem thêm: Phi công người Anh phục hồi diệu kỳ: Phổi thông khí 58%, đã mỉm cười

4. Tắm nhiều lần trong ngày

Mùa hè nóng nực, nhiều người thường giải nhiệt cơ thể bằng cách tắm nhiều lần. Trưa tắm, chiều tắm, tối tắm và trước khi đi ngủ nóng quá lại tắm. Nhưng thực tế việc tắm nhiều lần không phải là tốt.

Tắm nhiều lần trong ngày kèm theo việc dùng sữa tắm sẽ làm mất đi những vi khuẩn có lợi, gây hại cho da bởi tác động của hóa chất. Theo các chuyên gia, thời điểm tắm thích hợp nhất là vào buổi sáng và sau khi hoàn thành công việc trước 20h tối.

5. Để tóc ướt khi đi ngủ

Các chuyên gia nói việc để tóc ướt đi ngủ là nguyên nhân gây ra việc đau đầu mạn tính. Nhưng thực tế hành vi này rất nhiều người mắc phải chỉ vì nghĩ đơn giản rằng qua đêm đầu sẽ khô bình thường.

Thực tế khi đầu chưa khô sẽ làm da đầu bị nhiễm lạnh kéo theo đó các mạch máu cũng bị ảnh hưởng, gây cản trở lưu thông dẫn tới hiện tượng đau đầu. Không những vậy, để một cái đầu ướt đi ngủ còn dễ gây nấm, rụng tóc.

>> Xem thêm: Từ 1/7/2020 chê người khác béo, ế, xấu có thể bị phạt tới 16 triệu đồng

6. Nằm điều hòa sau khi tắm

Dừng ngay thói quen này nếu không muốn sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng. Sau khi tắm xong vào môi trường điều hòa sẽ khiến cơ thể bị giảm nhiệt nhanh, làm máu lưu thông không đều dẫn đến máu lên não chậm.

Nhất là những người có sức khỏe yếu hãy tuyệt đối nói không với việc này. Đã có rất nhiều trường hợp đột tử, tai biến vì tắm xong nằm điều hòa vì vậy hãy tỉnh táo để bảo vệ chính mình trước những thói quen tưởng như vô hại hóa ra lại cực kỳ nguy hiểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news