Tin mới

CẢNH BÁO: Uống một ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ

Chủ nhật, 06/11/2022, 09:00 (GMT+7)

Nhiều người thỉnh thoảng thưởng thức một ly rượu hoặc một cốc bia, nhưng không biết rằng nó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng chỉ cần một ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ gặp kẻ giết người đột ngột nhưng thầm lặng.

Các nhà y học Nhật Bản phát hiện ra những người ở độ tuổi 20-30 uống lượng rượu ở mức độ "từ vừa phải đến nặng" có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn. Kết luận này được đưa ra khi so sánh với những người uống một lượng nhỏ hoặc không uống.

Theo báo cáo trên tạp chí American Academy of Neurology, các bác sĩ cho biết nguy cơ đột quỵ tăng lên khi bạn càng nhiều tuổi và tiêu thụ lượng rượu vừa phải hoặc nhiều.

Những người tham gia nghiên cứu trả lời câu hỏi họ uống bao nhiêu rượu mỗi tuần. Những người tiêu thụ 443,6ml mỗi ngày được coi là uống vừa phải hoặc nghiện nặng. Những người uống ít là dưới 443,6ml/ngày.

Hơn 1,5 triệu người được đưa vào nghiên cứu, với tổng số 3,153 người bị đột quỵ.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng những người uống rượu nhiều hơn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn khoảng 20% ​​so với những người uống ít hoặc không uống rượu. 

CẢNH BÁO: Uống một ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ
CẢNH BÁO: Uống một ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ

NHS nói rằng người lớn không nên uống quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần, uống dàn trải trong 3 ngày hoặc hơn. Điều này tương đương với khoảng 6 ly rượu vừa (175ml) hoặc 6 lít bia 4%.

Khi uống rượu trong nhiều năm liên tiếp, người tham gia có nguy cơ bị đột quỵ. Những người đã uống rượu trong 2 năm có nguy cơ tăng 19%, trong khi những người uống rượu trong 3 năm có nguy cơ tăng 22%.

Các chuyên gia lưu ý rằng những kết quả này đã tính đến các yếu tố khác như huyết áp cao, hút thuốc và chỉ số khối cơ thể - tất cả đều làm tăng nguy cơ đột quỵ chết người.

Tác giả nghiên cứu Eue-Keun Choi, đến từ Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc cho biết tỷ lệ đột quỵ ở thanh niên đang gia tăng trong vài thập kỷ qua. Đột quỵ ở người trẻ tuổi gây tử vong và tàn tật nghiêm trọng.

"Nếu chúng ta có thể ngăn ngừa đột quỵ ở thanh niên bằng cách giảm uống rượu, điều đó sẽ có tác động đáng kể đến sức khỏe của các cá nhân và gánh nặng tổng thể mà đột quỵ gây ra cho xã hội". Các chuyên gia nói thêm rằng hơn 90% gánh nặng của đột quỵ có thể được trút bỏ nếu chúng ta thay đổi.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ bao gồm những người gốc Hàn Quốc tham gia. Vì vậy, nó không phải là đại diện chính xác về mức độ ảnh hưởng của rượu đối với tất cả người trưởng thành.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rượu bia đột quỵ