Tin mới

‘Cảnh báo’ về gan nếu 4 hiện tượng này bạn thường thấy xuất hiện vào ban đêm

Thứ sáu, 05/03/2021, 20:10 (GMT+7)

Dù làm việc gì bạn cũng cần lưu ý đến sức khỏe của bản thân. 4 hiện tượng này nếu thường xuất hiện vào ban đêm, hãy cẩn thận để ý đến chức năng gan của bạn.

Gan là một trong những bộ phận hết sức quan trọng trong cơ thể, chịu trách nhiệm lọc thải độc tố ra ngoài. Tuy nhiên, khi bạn cảm nhận được 4 hiện tượng sau, hãy thử đến bác sĩ, kiểm tra chức năng gan của mình vì có thể chúng đang “báo hiệu” cho chính bạn.

Nghiến răng, nói mơ khi ngủ

Hiện tượng nói mơ khi ngủ có thể cánh báo việc bạn đang bị kích thích hoặc căng thẳng về thần kinh, hoặc ngầm cảnh báo bạn các vấn đề về gan. Gan chịu trách nhiệm thải độc tố trong cơ thể, vì vậy khi chúng bị tổn thương, quá trình cung cấp máu và oxy sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn gặp phải tình trạng nghiến răng, nói mơ khi ngủ vào ban đêm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đau vùng bụng trên bên phải

Mỗi khi ngủ, nếu bạn cảm nhận thấy rõ tình trạng đau nhức ở vùng bụng trên bên phải thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương. Điều này khiến bạn khó có giấc ngủ ngon, giấc ngủ chập chờn. Dấu hiệu này có thể còn trở nên nặng hơn khi bạn hoạt động thể chất.

Chuột rút bắp chân

Khi cơ thể thiếu canxi và các mạch máu bị tắc thì bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng chuột rút ở bắp chân. Gan làm nhiệm vụ thư giãn gân cốt, bởi vậy nếu bạn gặp cảm tê mỏi bắp chân vào ban đêm thường xuyên thì tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua. Đây là dấu hiệu điển hình cho thấy gan đang bị tổn thương, cần tìm cách khắc phục ngay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mất ngủ, dễ tỉnh giấc

Gan thường chuyển hóa từ 1 đến 3 giờ sáng, nếu thường thức xuyên qua khung giờ này và không thể ngủ lại được thì rất có thể gan của bạn đang bị kích động. Điều này không chỉ khiến bạn mất ngủ, sức khỏe suy giảm, thần kinh mệt mỏi mà còn thường có cảm giác bồn chồn, lo lắng thay đổi tính khí, dễ cáu gắt hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news