Tin mới

Hé lộ phần cuộc đời chưa ai biết về NSND Trần Hạnh khi còn sống

Thứ sáu, 05/03/2021, 19:05 (GMT+7)

Tùng Dương viết về nghệ sĩ Trần Hạnh với sự mộc mạc, giản dị, pha chút hóm hỉnh khiến cộng đồng mạng xúc động.

NSND Trần Hạnh qua đời để lại sự tiếc thương vô hạn với đồng nghiệp, người hâm mộ. Rất nhiều nghệ sĩ bày tỏ tình cảm của mình dành cho “bố” hiền từ, kể về cơ hội được tiếp xúc, đóng phim chung cùng nghệ sĩ.

Diễn viên Tùng Dương là một trong những người có cơ hội được cộng tác với NSND Trần Hạnh qua nhiều sản phẩm điện anh. Mới đây, anh bất ngờ bật mí hồi kí về ông với sự trân trọng nhất, “như một lời tri ân con gửi tới bố”.

Mỗi chương là một kỉ niệm khó quên với nghệ sĩ Tùng Dương. NSND Trần Hạnh luôn quan tâm bạn diễn một cách lặng lẽ. Thời còn sống, ông cũng biết việc nam diễn viên viết hồi kí về mình, còn dặn dò: "Được, mày viết đi, miễn là chân thật, vì cuộc sống vốn là tất cả những gì đã đi qua cuộc đời ta".

Ảnh: phunuonline
Ảnh: phunuonline

Ở chương 1, Tùng Dương kể về giai đoạn còn quay bộ phim Tình Đời (quay năm 1988). Khi đó, anh vẫn còn đang chung sống với diễn viên Hoa Thuý và cô mang bầu ở tháng thứ 4: "Phải làm việc muộn nên cô ấy khá mệt, nôn oẹ liên tục, mặt xanh lét”. Thấy vậy anh Hoàng Dũng bảo quay đoạn khác

Sau đó, nam diễn viên đưa vợ đi nghỉ: “Cả đoàn ngơ ngác vì không thấy bố Hạnh đâu. Quái, bố đi đâu mà chả nói với ai. Trong lòng tôi như lửa đốt, muốn quay cho xong nốt đoạn này để còn mua cháo mang lên cho vợ ăn, mà giờ thế này thì...

Cả đoàn phim đi tìm cũng không thấy NSND Trần Hạnh. Bất ngờ, anh nghe tiếng gọi: 'Này, Dương!.. Dương cò lả ơi!'. Tôi lẳng lặng đi đến chỗ bố, miệng đã thường trực sẵn những câu trách móc phê bình về sự vô kỷ luật của bố, nhưng vừa định mở mồm thì thấy bố giơ trước mặt tôi một bịch nylon, bên trong là dăm hộp sữa và mấy chiếc bánh ngọt: 'Suỵt! Đừng nói gì, mang ngay lên cho vợ mày nó nạp đi, đàn bà có thai đừng để nó đuối sức, đoàn quay còn khướt mới xong, chờ cháo của đoàn thì vợ mày nó ngất từ đời tám hoánh nào rồi!'.

Ảnh: ngoisao.net
Ảnh: ngoisao.net

Sự biến mất của NSND Trần Hạnh là vì mua sữa và bánh cho vợ anh. Khi ấy có người hỏi: 'Ơ bố Hạnh, bố đi đâu mà để cả đoàn tìm loạn khắp nơi thế?'. Tiếng bố đủng đỉnh trả lời: 'À, bố đi tìm mua bao thuốc lá ấy mà, không có thuốc 'đếch' nhớ được thoại, hề hề hề...

Trong chương 2, Tùng Dương kể câu chuyện cát xê của mình. Vì thương nghệ sĩ Trần Hạnh nên Tùng Dương và Hoa Thuý quyết định sẽ gửi cho ông phần cát-xê cao hơn. Thế nhưng không ngờ, sau khi bóc phong bì ra ngay trước mặt Tùng Dương, ông cương quyết trả lại anh một số tiền không nhỏ, hơn cả 1 tháng lương giúp việc thời bấy giờ.

“Thế rồi bố rút bốn tờ 100 nghìn tiền giấy (loại tiền mệnh giá to nhất lúc bấy giờ) có nghĩa là 400 nghìn (bằng một phần ba cát-xê của bố) đưa cho tôi: 'Đây là chút quà nhỏ bố tặng vợ mày, nhớ chăm sóc vợ cho tốt vào'. Tôi đẩy ra, bốlại dúi vào: 'Ơ, tao tặng quà cho con ễnh chứ có tặng mày đâu, thằng vô duyên!'. Tôi lại cương quyết đẩy ra: 'Kệ bố, con dứt khoát không cầm đâu'. Hai bên kéo cưa một hồi thì bố nhét mạnh tiền vào túi áo ngực tôi, hất đầu về phía quán nước, nháy nháy mắt: 'Đừng đùn đẩy nhau nữa kẻo lũ kia nó lại tưởng bố con mình có xích mích gì'.

Bố chơi khôn, bố cài tôi vào tình thế không thể nằn nì bố cầm lại tiền. Xin mở ngoặc nói thêm rằng, ngày đó lương giúp việc chỉ có 300 nghìn/tháng, để mọi người biết, 400 nghìn đồng lúc đấy giá trị nó lớn như thế nào”.

Ảnh: nld
Ảnh: nld

Ở chương thứ 3, Tùng Dương nhớ lại một kỉ niệm khi quay cùng NSND Trần Hạnh phim Ngõ Lỗ Thủng. Khi ấy, NSND Trần Hạnh ngồi với vẻ mặt trầm tư, mắt đỏ hoe. Ông trả lời câu hỏi thăm của nam nghệ sĩ: 'Bố thì chẳng có chuyện gì... nhưng lúc nãy đọc kịch bản, nhớ lại những tháng năm đó, những con người ngày đó, tự dưng thấy thương các nhân vật quá...

Trung Trung Đỉnh nó xây dựng nhân vật giỏi thật. Những số phận cứ như đang sống quanh mình, bi kịch, không lối thoát, cay đắng và nghiệt ngã...' Tôi ngồi lặng im, cố cảm nhận hết những điều bố nói.

Ở tuổi xế chiều, NSND Trần Hạnh vẫn dành đầy tâm huyết, cảm xúc cho tác phẩm, ông như hóa thân vào mỗi vai diễn của mình, trân trọng nó: “Và đó chính là lý do vì sao mà tôi phải ngồi đây để kể về bố, vì sao tôi chọn bố là nhân vật mở đầu cho cuốn hồi ký nghiệp diễn của mình...".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: NS Trần Hạnh