Tin mới

Canh cua hoa thiên lý, món canh mát bổ cho những ngày nóng bức

Thứ ba, 02/06/2015, 14:51 (GMT+7)

Hoa Thiên Lý thơm, ăn giòn lại có nhiều chất dinh dưỡng, từ lâu đã thành món ăn ngon của rất nhiều gia đình, cua đồng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm.

Hoa Thiên Lý thơm, ăn giòn lại có nhiều chất dinh dưỡng, từ lâu đã thành món ăn ngon của rất nhiều gia đình, cua đồng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm. Món canh cua đồng phù hợp với cả trẻ con và người già khi cung cấp một lượng chất đạm và canxi đáng kể.

[mecloud]ibVVMtM8zK[/mecloud]

Dưới đây là bí quyết để nấu được bát canh cua hoa thiên lý trong veo, nhiều gạch và chắc cái.

Nguyên liệu:

- Cua đồng: 300gr

- Hoa thiên ký: 150gr

- Bột gia vị, hạt nêm, nước mắm vừa đủ.

Canh cua hoa thiên lý rất phù hợp ăn trong thời tiết nóng bức mùa hè

Cách làm:

- Cua đồng rửa sạch, gỡ mai, yếm để riêng, bỏ yếm, rửa sạch, để ráo, cho vào cối, giã nhuyễn với vài hạt muối.

- Dùng thìa lấy phần gạch ở mai cua, cho vào bát với 1/4 thìa cà-phê hạt nêm. Tráng qua nước cho hết mùi hôi.

- Cho cua đã giã vào tô, hòa với 1 lít nước, bóp nhẹ để thịt cua tan đều. Lọc cua bằng rổ lưới mắt nhỏ với 600ml nước, sau đó lọc lại cho hết cặn và xác cua.

- Bắc nồi nước cua lên bếp, nêm vừa ăn, đun lửa to và dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ đến lúc nồi nóng và nước cua chuyển sang màu đục thì thôi. Khi cua đã nổi kín mặt nồi và canh sôi thì hạ lửa thật nhỏ để chin cái cua,

- Hoa thiên lý nhặt bỏ phần sâu, giập, rửa sạch với nước muối, để ráo.

- Chờ canh sôi thì cho hoa thiên lý vào, vặn lửa to để canh sôi lại. Cho chỗ gạch cua đã làm sạch vào nồi canh đang sôi để gạch cua tan ra, tạo thành một màu vàng trên mặt nồi canh thì tắt bếp.

- Nêm bột gia vị, hạt nêm sao cho vừa ăn.

- Cho canh ra tô và chuẩn bị ăn.

Khi bắc nồi lên bếp, phải dùng đũa khuấy lien tục để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, đến khi nồi nóng lên thì thịt cua sẽ nổi váng, đóng thành cái cua rất chắc. Đây là bí quyết để nồi canh cua ngon không bị vỡ cái.

Khi nồi canh bắt đầu sôi thì phải vặn lửa nhỏ để cái cua kết thành mảng. Nếu bạn đun lửa to thì cái cua sẽ bị nát vữa, nhìn nồi canh không đẹp mắt.

Đối với canh riêu thì ta nên chưng gạch cua với dầu ăn hoặc mỡ rồi mới dội vào nồi canh để tạo màu mỡ cho bát canh riêu. Nhưng đối với canh cua nấu rau thì lại cần độ ngọt và trong của nước. Vì vậy không nên chưng gạch mà chỉ đổ gạch cua vào khi nước đang sôi, lúc này gạch cua sẽ tan và bám vào rau.

Cho gạch sống vào còn giúp bát canh có độ trong veo, không váng mỡ, rất hấp dẫn và phù hợp ăn trong thời tiết nóng bức mùa hè.

(Theo Đời sống & Pháp luật)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news