Tin mới

Cập nhật dịch Covid-19: Thế giới tái khởi động, sống chung với corona

Thứ hai, 18/05/2020, 09:33 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu đã cân nhắc những rủi ro và lợi ích của việc nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19 khi biết vắc xin cần vài năm để phát triển.

Trong các cảnh báo riêng biệt, 2 nhà lãnh đạo lớn của châu Âu nói với người dân rằng thế giới cân thích nghi để sống chung với Covid-19 và không thể chờ để được cứu bằng vắc xin. "Chúng ta đang đối mặt với rủi ro này và cần chấp nhận nó, nếu không chúng ta sẽ không bao giờ có thể khởi động lại", Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố. Ông thúc giục các nhà lãnh đạo khu vực cho phép mở cửa lại nhà hàng, quán bar và các bãi biển vào hôm nay.

Cảnh báo từ ông Conte và Thủ tướng Anh Boris Johnson được đưa ra khi các chính phủ trên toàn thế giới và nhiều bang tại Mỹ đang vật lộn để tái khởi động lại nền kinh tế của họ. Thủ tướng Anh, người đã nhập viện hồi tháng trước vì nhiễm Covid-19 đã suy đoán rằng vắc xin có thể không phát triển được mặc dù cả thế giới cùng đang nỗ lực. Trong một tuyên bố khác, ông Tom Inglesby, giám đốc Trung tâm An ninh Y tế tại ĐH Johns Hopkins cho biết trong năm nay chưa chắc có được vắc xin phòng Covid-19.

Tại Mỹ, hình ảnh các quán bar, bãi biển, lối đi bộ đông đúc cho thấy người dân đang tận hưởng không gian mở và không chú ý đến các cảnh báo an toàn. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng khởi động lại nền kinh tế mặc dù Mỹ ghi nhận đến 89.000 ca tử vong và gần 1,48 triệu ca nhiễm, là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới. Theo thống kê của ĐH Johns Hopkins, Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 4,6 triệu người và khiến gần 314.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Tại Trung Quốc, nơi virus được phát hiện lần đầu vào cuối năm ngoái nhưng đã được kiểm soát, cố vấn y tế cấp cao của chính phủ cảnh báo về làn sóng thứ hai do thiếu sự miễn dịch cộng đồng. "Chúng ta đang đối mặt với một thách thức lớn. Tại thời điểm này tôi nghĩ tình hình không tốt hơn các nước khác", ông Zhong Nanshan nói với CNN.

Nhiều nước đã sẵn sàng tái khởi động nền kinh tế, chấp nhận sống chung với dịch. Ảnh: Reuters

Dưới đây là những diễn biến chính về dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Mỹ suy thoái kinh tế vì Covid-19

Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo việc ngừng hoạt động kinh doanh do đại dịch Covid-19 có thể khiến nền kinh tế Mỹ sụp đổ 20-30% trong quý này. Dữ liệu cho thấy hơn 30 triệu việc làm đã bị phá hủy trong nền kinh tế lớn nhất thế giới trong khi các doanh nghiệp bị đóng cửa trên toàn quốc trong nỗ lực ngăn sự lây lan của Covid-19. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp có thể lên đến 20-25%, mức độ chưa từng thấy kể từ năm 1930, ông Powell vẫn lạc quan rằng đất nước sẽ tránh được cuộc khủng hoảng khác.

CDC Mỹ bị chỉ trích

Nhà Trắng đã khiển trách cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ, CDC trong ngày hôm qua vì cung cấp xét nghiệm Covid-19 sai dẫn đến việc Mỹ ứng phó dịch chậm trễ nhiều tuần. Các nhà phê bình nói rằng CDC đã chấp nhận những bộ kit của WHO từ cuối tháng một nhưng lại không phát triển bộ kit của riêng mình. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng chỉ trích CDC vì không tuân thủ các giao thức riêng trong việc sản xuất kit xét nghiệm Covid-19. Các lỗi này đã không được sửa chữa cho đến tận cuối tháng 2.

Máy bay nhào lộn của Canada bị rơi

Một chiếc máy bay thuộc đội nhào lộn Snowbirds của Canada đã bị rơi khi biểu diễn chúc mừng những nỗ lực chống Covid-19 của người dân nước này. Theo truyền thông địa phương, chiếc máy bay đâm vào sân trước của một ngôi nhà ngay sau khi cất cánh từ sân bay Kamloops vào sáng 17/5 cùng một máy bay khác. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện.

Virus tấn công các lò mổ tại Pháp

Số ca tử vong mới tại Pháp đã vượt qua 28.000 ca trong ngày 17/5 khi các quan chức cố gắng ngăn chặn sự bùng phát tại 2 lò mổ, Bộ Y tế nước này tuyên bố. Các trường hợp tử vong tại những viện dưỡng lão đã tăng đột biến trong những ngày gần đây và giới chức chưa thể lý giải nguyên nhân.

Italy ghi nhận số ca tử vong hàng ngày thấp nhất kể từ khi phong tỏa

Ngày hôm qua, Italy ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày thấp nhất kể từ khi bắt đầu quá trình phong tỏa kéo dài 2 tháng. Nước này đã sẵn sàng mở lại hầu hết các hoạt động thương mại. Kể từ ngày hôm nay, hầu hết các doanh nghiệp Italy sẽ mwor cửa trở lại. Các nhà hàng, quán bar, cà phê, tiệm cắt cóc và cửa hàng bán lẻ đều được phép mở cửa. Phòng gym, bể bơi, rạp chiếu phim và nhà hát được mở cửa trở lại từ 25/5.

Ấn Độ gia hạn phong tỏa

Ấn Độ đã gia hạn phong tỏa thêm 2 tuần nữa với Mumbai, New Delhi, Chennai và một số khu vực quan trọng khác đang phải vật lộn để kiểm soát sự gia tăng lây nhiễm Covid-19. Việc đi lại bằng được hàng không và tàu điện ngầm sẽ dừng trên toàn quốc cho đến cuối tháng 5. Các trường học, khách sạn, nhà hàng, quán bar, trugn tâm mua sắm, rạp chiếu phim và các nơi thờ cúng sẽ vẫn đóng cửa trên toàn quốc. Hôm qua, Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm một ngày là gần 5.000 ca, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 90.927 ca với 2.872 ca tử vong.

Chính phủ Anh bị chỉ trích

Người dân Anh đã mất niềm tin vào chính phủ trong đại dịch Covid-19, theo một cuộc khảo sát của Opinium. Theo đó, 42% người được hỏi đã không hài lòng về cách chính phủ Anh xử lý dịch, 39% tán thành cách xử lý khủng hoảng. Trong một bài xã luận trên tờ Mail on Sunday, ông Johnson nói ông hiểu sự thất vọng của mọi người đối với kế hoạch nới lỏng phong tỏa của chính phủ.

Bé sơ sinh tại Nga nhiễm Covid-19

Một bé sơ sinh tại khu vực Caucasus của Nga đã nhiễm virus corona. Người mẹ của bé cũng bị nhiễm bệnh. Hiện tại cả hai mẹ con đều dang ở nhà, tình trạng khả quan. Hassan Tagaiev, người đứng đầu đơn vị hộ sinh của bệnh viện cho biết 17 trong số 35 phụ nữ sắp sinh tại đây đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Nga hiện báo cáo hơn 280.000 ca nhiễm Covid-19, xếp thứ hai toàn thế giới về số người nhiễm chỉ sau Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news