Tin mới

Tin tặc tống tiền ông Trump, đòi 42 triệu USD tiền chuộc

Chủ nhật, 17/05/2020, 09:38 (GMT+7)

Một nhóm tin tặc khét tiếng tuyên bố nắm được "chuyện riêng tư" của Tổng thống Trump, dọa sẽ công bố nếu không nhận được tiền chuộc.

Những tin tặc này đã tấn công thành công một công ty luật nổi tiếng ở New York vào tuần trước và giờ nhắm tới Tổng thống Donald Trump. Chúng đòi 42 triệu USD tiền chuộc, bằng không sẽ công bố những thông tin riêng tư của ông Trump trong tuần tới. Những tin tặc này khai thác mã độc tống tiền REvil trên mạng. Nhóm có tên Sodinokibi từng có rất nhiều vụ tấn công nổi tiếng khác. Gần đây nhất, nhóm đã nhắm tới các công ty luật ở New York với hàng loạt khách hàng là các ngôi sao như Lady Gaga, Madonna và Bruce Springsteen.

Ngoài việc khóa các hệ thống, nhóm này còn đánh cắp dữ liệu trước khi mã hóa nó và dùng làm điều kiện đòi tiền chuộc. Khi không trả tiền, chúng sẽ công khai tài liệu đánh cắp được như trường hợp của  Tesla, SpaceX và Lockheed Martin. Ban đầu, nhóm tin tặc đòi 21 triệu USD tiền chuộc nhưng giờ đã tăng lên gấp đôi và dọa sẽ công khai các tài liệu liên quan đến ông Trump.

Tin tặc dọa sẽ công khai hàng tấn chuyện riêng của ông Trump nếu không được trả tiền chuộc. Ảnh: Getty

Brett Callow, một chuyên gia về hoạt động tội phạm web đen tại Emsisoft cho biết cho đến nay, những tin tặc này đã đăng hơn gigabyte dữ liệu liên quan đến Lady Gaga, bao gồm cả các tài liệu hợp đồng. Yêu cầu gần đây đã được đăng trên web đên của tin tặc: "Người tiếp theo chúng tôi sẽ công bố là Donald Trump. Có một cuộc đua bầu cử đang diễn ra và chúng tôi đã tìm thấy hàng tấn chuyện cá nhân đúng lúc này. Ông Trump, nếu ông còn muốn giữ ghế tổng thống, hãy thúc họ (công ty luật), bằng không thì có thể quên tham vọng này mãi mãi. Còn đối với các cử tri, chúng tôi có thể nói cho các bạn biết rằng sau một ấn phẩm như vậy, chắc chắn các bạn sẽ không muốn thấy ông ấy làm tổng thống nữa". Nhóm đưa ra hạn chót là một tuần.

Ông Trump từng là khách hàng của công ty luật New York và có thể nhóm tin tặc đã lấy được những tài liệu liên quan đến ông. FBI hiện đang điều tra vụ việc. Họ khuyên công ty luật không nên thương lượng với những tin tặc hoặc trả tiền chuộc bởi điều này sẽ vi phạm luật hình sự liên bang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news