Tin mới

Cây cối có biết đau không?

Thứ năm, 05/10/2023, 15:39 (GMT+7)

Liệu cây cối, các loài thực vật có biết đau như con người?

Vì thực vật không có cơ quan cảm nhận cơn đau, chúng không có dây thần kinh hoặc não nên không cảm thấy đau như chúng ta. Nhổ củ cà rốt hoặc cắt tỉa hàng rào không phải là một hình thức tra tấn thực vật, bạn có thể cắn một quả táo mà không cần lo lắng nó bị đau.

Tuy nhiên, nhiều loài thực vật có thể cảm nhận và truyền đạt các kích thích vật lý cũng như tổn thương theo những cách phức tạp hơn những gì chúng ta nghĩ trước đây.

Một số loài thực vật có khả năng cảm nhận rõ ràng, chẳng hạn như cây bắt ruồi Venus, những cái bẫy đáng kinh ngạc của nó có thể đóng lại trong khoảng nửa giây. Tương tự, cây xấu hổ sẽ tự động xẹp lá khi bị chạm vào, điều này có thể khiến những loài động vật ăn cỏ giật mình. Những loài thực vật này đã thể hiện rằng chúng có cảm giác.

Cây cối có biết đau không? - Ảnh 1
 

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một số loài thực vật có thể nhận thức và phản ứng với các kích thích cơ học ở cấp độ tế bào. Arabidopsis (một loại cây mù tạt thường được sử dụng trong nghiên cứu khoa học) gửi tín hiệu điện từ lá này sang lá khác khi nó bị sâu bướm hoặc rệp ăn, tín hiệu để tăng cường khả năng phòng vệ hóa học chống lại động vật ăn cỏ.

Mặc dù phản ứng đáng chú ý này được bắt đầu bởi tổn thương vật lý, tín hiệu cảnh báo điện không tương đương với tín hiệu đau, do đó chúng ta không nên nhân cách hóa một cái cây bị thương thành "chúng đang bị đau".

Thực vật có khả năng đặc biệt để phản ứng với ánh sáng mặt trời, trọng lực, gió và thậm chí cả những vết côn trùng nhỏ bé cắn, nhưng (may mắn thay) những thành công và thất bại trong quá trình tiến hóa của chúng không bị định hình bởi sự đau đớn, chỉ đơn giản là sự sống và cái chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thực vật khoa học