Tin mới

Cây đa khổng lồ có tán rộng bằng cả một khu rừng

Thứ năm, 09/02/2017, 14:41 (GMT+7)

Mặc dù nghe rất khó tin song ở Kolkata, Ấn Độ có một cây đa có kích thước gần bằng một khu rừng nhỏ.

Mặc dù nghe rất khó tin song ở Kolkata, Ấn Độ có một cây đa có kích thước gần bằng một khu rừng nhỏ.

Nằm trong vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose (Ấn Độ), cây cổ thụ 250 năm tuổi này được gọi là The Great Banyan. Tán cây bao phủ diện tích rộng khoảng 14.400m2, hai bên đối diện cách nhau khoảng 411m2.

Nhìn từ xa, không ai nghĩ đây là duy nhất một cái cây.

Theo ước tính, cây đa này đã "sống" được khoảng 200 đến 250 tuổi. Một điều khá thú vị khiến các du khách đặt chân tới đây để chiêm ngưỡng "thân hình" to lớn của cây đa này đó là con đường đi bộ bao quanh gốc của nó có chiều dài lên tới khoảng 322m.

Mái vòm của cây đa khổng lồ này bao gồm 3.511 rễ trên cao và bám vào mặt đất, khiến từng rễ nhìn giống như một cây riêng biệt. Nó đã được Sách kỉ lục thế giới Guinness ghi nhận là cây lớn nhất thế giới, thậm chí còn được in lên tem của Ấn Độ.

Bên trong còn có lối đi bộ.

Sở dĩ, The Great Banyan Tree có thể sống và phát triển như hiện nay là nhờ vào 3511 rễ phụ cắm sâu xuống đất uống dinh dưỡng nuôi cây.

Theo ghi chép của lịch sử, trong những năm từ 1884 đến 1886, dưới các tác động của thiên nhiên và bệnh tật, trong đó khủng khiếp nhất là sự xâm chiếm của những vi khuẩn nấm, thân chính của cây đa này đã bị hủy hoại nặng nề.
Khách du lịch có thể thăm quan cây tại Vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose Indian và đi bộ trên con đường dài 322m xung quanh chu vi của cây. Cây đa này thậm chí còn lớn vượt ra bên ngoài con đường, tạo nên một đường hầm khá thú vị.

The Great Banyan Tree với "thân hình" to lớn của mình đã được ghi tên vào Sách kỷ lục Guiness Thế giới với hạng mục cây khổng lồ nhất hành tinh cho đến thời điểm hiện tại.

Kể cả khi không có thân, cây đa này vẫn sống và thậm chí còn tiếp tục mọc cho tới ngày hôm nay.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news