Tin mới

Cây ớt có 'bí mật' khó tin, bộ phận ăn ngon nhất không phải ai cũng biết

Chủ nhật, 16/07/2023, 22:09 (GMT+7)

Các món ăn cực dinh dưỡng, chế biến từ lá ớt không nhiều người biết, nguyên liệu đầy vườn nhưng không ai thèm hái.

Được biết đến là cây gia vị, góp phần làm cho món ăn thêm hấp dẫn tuy nhiên quả ớt không dễ ăn, không phải người nào cũng thích bởi vị cay nồng và tính nóng. Ngược lại, lá ớt không chỉ ăn được mà còn ăn rất ngon. Thậm chí nó còn là một loại dược liệu tốt. 

Cây ớt có 'bí mật' khó tin, bộ phận ăn ngon nhất không phải ai cũng biết
Cây ớt có 'bí mật' khó tin, bộ phận ăn ngon nhất không phải ai cũng biết

Theo Đông y, lá ớt có vị đắng, tính mát có tác dụng trong hỗ trợ giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, bổ phổi, lợi gan… Lá ớt còn có tác dụng tốt với sức khỏe như hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, tốt cho mắt. 

Xét về dinh dưỡng, lá ớt được ví như canxi "trời cho", ước tính cứ 100g lá ớt sẽ bổ sung gần 233mg canxi cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giàu carotene, vitamin C và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên thông tin này rất ít người biết, đây được xem như là "bí mật" của cây ớt.

Chế biến món ăn từ lá ớt

Cây ớt có 'bí mật' khó tin, bộ phận ăn ngon nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 1
 

Mùa hè là thời điểm lá ớt non, xanh, dễ dàng thu hoạch để chế biến món ăn. Món canh lá ớt nấu với trứng gà là một trong những ví dụ cụ thể về món ăn ngon, đơn giản mà giàu dinh dưỡng. Nước canh thanh ngọt, không dùng dầu mỡ nên hương vị rất ngon, tốt cho sức khỏe, hợp với ngày hè.

Cách chế biến:

Lá ớt tươi ngâm trong nước muối chừng 5 phút, để khử trùng và giảm bớt vị đắng trong loại lá. Vớt lá ớt ra, rửa lại cho thật sạch và để ráo nước.

Dùng hai quả trứng gà, thêm hai giọt giấm trắng, đánh đều.

Đun nước sôi với lửa lớn, cho hành lá, gừng và 1 – 2 giọt dầu mè.

Cây ớt có 'bí mật' khó tin, bộ phận ăn ngon nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 2
 

Nước sôi, cho lá ớt vào. Thêm hạt tiêu, muối và đun tới khi rau chín.  Cho từ từ trứng vào nồi canh. Không khuấy canh trong lúc này để tránh trứng bị nát.

Canh sôi trở lại, tắt bếp và múc canh ra bát là có thể thưởng thức. Ăn ngay khi canh còn nóng để trứng không tanh.

Ngoài ra, lá ớt có thể dùng để nấu nhiều món khác nhau như: Xào tỏi, xào lòng gà, làm bánh, nộm/gỏi… Đối với những người yêu thích ớt, có thể thêm ớt tươi cắt nhỏ vào để tạo hương vị.

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news