Tin mới

Cây sanh cổ 'Ngọa hổ tàng long' trả 30 tỷ mà chủ nhân không bán có gì đặc biệt?

Chủ nhật, 06/12/2020, 15:28 (GMT+7)

Theo đại gia Toàn Đô la, nhiều người mang cả xe ô tô chở tiền đỗ trước cửa sân nhà hỏi mua siêu cây sanh "Ngọa hổ tàng long" nhưng ông không bán vì ông coi như báu vật.

Nhắc đến Toàn Đô la - đại gia  Phan Văn Toàn (TP.Việt Trì, Phú Thọ), trong giới cây cảnh thì ai cũng biết đến vị đại gia này sở hữu nhiều cây cảnh độc – lạ. Ông sở hữu 3 khu vườn lớn, cây ít nhất của ông cũng có giá vài chục triệu đồng, cây "tầm tầm" cũng vài trăm triệu đến cả triệu đô.

Thậm chí, vườn cây của ông được công nhận là vườn cây cảnh di sản đầu tiên tại Việt Nam.

Những cây thuộc hàng hiếm mà tay chơi này sở hữu có thể kể đến là: Cây tùng La Hán của vua Quang Trung (600 tuổi); cây ông Bụt 500 tuổi; cây sanh dáng làng; cặp khế cổ vợ chồng trên 400 tuổi; cây bằng lăng hình nấm có tuổi đời gần 300 năm có nguồn gốc từ cung đình Huế xưa; tác phẩm Phong Vân Thập Toàn; Long quấn thủy...

Trong đó phải kể đến một siêu cây khác nổi khắp trong giới là tác phẩm cây sanh "Ngọa hổ tàng long". Nói về cây này, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Toàn mô tả cây có dáng hình đầu hổ, mình có hình rồng, toát lên sự uy quyền mạnh mẽ.

Theo thuật lại của báo Dân Việt, phần rễ của cây bện vào nhau uốn lượn, phần đuôi cây gồm hai thân đan vào nhau như đuôi rồng. Đây là tác phẩm độc nhất vô nhị và đại gia Toàn phải mất rất nhiều công sức mới mua được.

"Lần đầu tiên nhìn thấy cây, tôi cứ ngẩn người ra vì dáng cây quá đẹp, mình phải có duyên và may mắn mới mua được. Cây có tuổi đời 300 năm, do bàn tay thiên nhiên tạo ra nên khó có cây thứ 2 như vậy", đại gia Toàn Đô la chia sẻ.

Theo đại gia Toàn "đô la", Chủ tịch hội sinh vật cảnh nghệ thuật Đài Loan đã ngã giá 1,4 triệu USD để mong sở hữu cây sanh Ngọa hổ tàng long, nhưng anh nhất quyết không bán.

Đại gia chơi cây Toàn Đô la không ngớt biểu lộ sự tự hào khi khẳng định: "Tôi là người có duyên với cây cảnh nhất Việt Nam. Trong số 30 cây cảnh đẹp nhất, giá trị nhất Việt Nam hiện nay thì tôi sở hữu đến hơn 20 cây. Nhiều người giàu hơn tôi, tiền nhiều hơn nhưng cũng không thể mua được nếu không có duyên, sự am hiểu và đam mê".

"Tôi muốn giữ, coi cây như một bảo bối hay nói vui là để trấn trạch", ông nói với nguồn trên, đồng thời chia sẻ, cặp cây cảnh Long quấn thủy và Long đàn phượng vũ của mình có giá khoảng trên 1 triệu USD.

Theo vị đại gia Việt Trì, tiêu chí để đánh giá một cây cảnh “độc” phải bảo đảm các yếu tố: Cổ – Kỳ – Mỹ, nghĩa là phải cổ kính, kỳ lạ và có mỹ thuật. Cây phải có dáng đẹp, cành nhánh cân đối theo một trong 4 thế: Trực, Siêu, Hoành, Huyền. Cây cảnh đẹp không chỉ ở dáng mà cần biết kết hợp với chậu. Chậu phải phù hợp với dáng để tôn thêm nét đẹp của từng loài.

Khi được chiêm ngưỡng tác phẩm "Ngọa hổ tàng long" của Toàn "đô la", ông Vinh (một người chơi cây cảnh ở Bắc Giang) bày tỏ, ông chưa bao giờ thấy cây sanh nào có dáng đẹp và độc đáo như siêu cây này. Ông đánh giá đây là tác phẩm sinh vật cảnh đỉnh cao, hiếm có ở trong nước cũng như nước ngoài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news