Tin mới

'Cây táo Newton' bị bão Eunice đánh bật gốc

Thứ ba, 22/02/2022, 19:49 (GMT+7)

Cây táo nổi tiếng gắn liền với nhà bác học Issac Newton đã bị bão Eunice đánh bật gốc.

Theo tờ Express, bão Eunice đã đánh bật gốc một bản sao của "cây táo Issac Newton" tại Vườn Bách thảo của Đại học Cambridge. Theo người phụ trách khu vườn, Tiến sĩ Samuel Brockington, cây được trồng vào năm 1954 và đã đứng vững trong khu vườn gần 7 thập kỷ. Đây là cây táo được nhân bản từ chính cái cây mà nhà bác học Issac Newton đã ngồi dưới và khám phá ra định luật hấp dẫn.

Vườn bách thảo của Đại học Cambridge sau đó đã xác nhận họ sẽ sớm trồng một bản sao khác trong vườn. Tiến sĩ Brockington đã chia sẻ tin tức này trên Twitter: “Chúng tôi vừa để mất 'Cây táo Newton' vào tay bão Eunice".

'Cây táo Newton' bị bão Eunice đánh bật gốc - Ảnh 1

Câu chuyện Newton khám phá ra luật hấp dẫn nhờ quả táo rơi trong vườn nhà của ông tại Woolsthorpe Manor đã rất nổi tiếng. Đó là cây táo duy nhất mọc trong vườn nhà Newton. Và cây táo tại Đại học Cambridge, Flower of Kent, chính là bản sao của nó. 

Cây táo ban đầu cũng đã bị gió quật đổ vào thế kỷ 19. Tuy nhiên, nó có thể tồn tại từ đó đến nay nhờ vào kỹ thuật ghép cành. Tiến sĩ Brockington cho biết có một số tài liệu ghi lại cây đã được nhân giống bằng cách chiết ghép và được trồng trong các điền trang, trong đó có Belton House.

'Cây táo Newton' bị bão Eunice đánh bật gốc - Ảnh 2

Điều quan trọng là một cành của cây này đã được ghép tại Trạm Nghiên cứu Trái  cây ở East Malling. Hầu hết các "cây táo Newton" đều đến từ đây. Gần đây, các nhà khoa học đã có được bộ gene của cây được giải trình tự nhờ dự án Darwin Tree of Life. Như vậy, di sản văn hóa này giờ đã được lưu giữ trong dữ liệu chuỗi kỹ thuật số.

Theo phân tích thì ngoài cây táo trong vườn của ĐH Cambridge, những cây táo khác được trồng tại Cao đẳng Trinity và Viện Wellcome Sanger cũng chính là "cây táo Newton".

Tiến sĩ Brockington bày tỏ tiếc nuối về "sự mất mát đáng buồn" của cây táo sau mưa bão. Tuy nhiên, trước đó cây táo cũng có dấu hiệu không còn do bị nhiễm bệnh.

>> Xem thêm: Thót tim màn thách thức thần chết chứng minh định luật Newton

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news