Tin mới

'Cha đẻ' ca khúc Hoa sữa qua đời

Thứ hai, 21/03/2022, 08:18 (GMT+7)

Nhạc sĩ Hồng Đăng - 'cha đẻ' của ca khúc 'Hoa sữa' qua đời sáng ngày 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Theo tin tức từ Vietnamnet, VTC News, ngày 21/3, nhạc sĩ Phan Đăng Hồng - một trong những cây đại thụ của làng âm nhạc Việt Nam vừa qua đời tại Bệnh viện Hữu Nghị, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936 tại Yên Thành, Nghệ An. Từ năm 1950, khi là học sinh kháng chiến ở liên khu IV, ông đã có những sáng tác đầu tay như: Nắng về Tây Bắc, Nhớ ơn cụ Hồ, Đời học sinh...

Nhạc sĩ Hồng Đăng. Ảnh internet
Nhạc sĩ Hồng Đăng. Ảnh internet

Ông học lớp sáng tác khóa đầu tiên của trường âm nhạc Việt Nam đồng thời cũng là nhạc sĩ đầu tiên được kết nạp vào Hội Điện ảnh Việt Nam, Ủy viên BCH Hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật, Ủy viên Ủy ban quốc gia thập kỷ phát triển văn hóa quốc tế.

Năm 2001, nhạc sĩ Hồng Đăng được trao giải thưởng Nhà nước. Năm 2021, ông được trao Giải thưởng Lớn "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" vì có những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô.

Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hồng Đăng bao gồm Hoa sữa (Hà Nội mùa chim làm tổ), Lênh đênh (Đời hát rong), Biển hát chiều nay (nhiều phim về đề tài biển), Nỗi nhớ đêm đại dương (Những hạt muối của biển), Biển và cô gái tôi chưa quen (Những ngôi sao nhỏ), Không gian xanh (Vùng trời)...

Sinh thời, nhạc sĩ Hồng Đăng là người có công trong việc khởi xướng Nửa thế kỷ âm nhạc Việt Nam và chính ông cũng được vinh danh trong Con đường âm nhạc năm 2000.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news