Tin mới

“Cha đẻ tàu Liêu Ninh” bị bắt giam vì "chọc giận" quân đội Trung Quốc

Thứ ba, 04/11/2014, 14:38 (GMT+7)

Doanh nhân Hong Kong Xu Zengping – người tự xưng là cha đẻ của tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – đã bị các nhà chức trách Trung Quốc bắt giam.

Doanh nhân Hong Kong Xu Zengping – người tự xưng là cha đẻ của tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – đã bị các nhà chức trách Trung Quốc bắt giam.

 

Xu Zengping – người tự xưng là cha đẻ của tàu Liêu Ninh

Thông tin được đăng tải trên tạp chí Boxun của Hong Kong. Hiện vẫn chưa rõ ông Xu bị bắt vì tội gì mặc dù tờ Boxun tuyên bố người đàn ông 62 tuổi này đã “chọc giận” Quân giải phóng nhân dân khi khoe khoang việc có kết nối với quân đội Trung Quốc và vai trò của ông trong việc giúp đỡ Trung Quốc sản xuất tàu sân bay đầu tiên.

 

Công ty của Xu Zengping, Đại lý Du lịch Chong Lot tại Macau ban đầu đã mua lại tàu sân bay cũ Varyag của Liên Xô trong một cuộc bán đấu giá ở Ukraine với giá 20 triệu USD vào tháng 4/1998 sau đó bán lại cho Trung Quốc với giá 30 triệu USD. Tàu Varyag bị tháo rời và cuối cùng được tân trang lại thành tàu Liêu Ninh và được PLA đưa vào sử dụng chính thức vào ngày 25/9/2012.

 

Trong khi Xu Zengping ban đầu tuyên bố ông đã mua lại Varyag với ý định biến nó thành một sòng bạc nổi, những bài báo tiếp theo cho biết đây chỉ là cái cớ bởi thực ra Xu đã được yêu cầu thay mặt PLA tham gia đấu giá.

Bài báo của Boxun đã cáo buộc rằng ông Xu sau đó đã lợi dụng danh tiếng của mình, tuyên bố có quan hệ mật thiết với PLA để vay hàng triệu đô la rồi mua biệt thự, nhà hàng mở tại Hong Kong. Mặc dù công khai tuyên bố là một phần của Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc nhưng ông ta chỉ biết vài tướng lãnh và không hề tham gia chính thức vào ngành quân đội, bài báo nói thêm.

Trước đó, ông này từng bị giam giữ và quản thúc tại gia năm 2012 trong một vài tháng trước lễ vận hành của tàu Liêu Ninh. Trong buổi lễ, tên của ông này không hề được nhắc đến. Sau khi được thả ra, Xu trở lại Hong Kong và thận trọng đặt chân trở lại đại lục lần nữa.

Tuy nhiên, sau đó, thông qua những mối quan hệ của mình với con gái của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông, ông đã có thể giành được một ghế tại Ủy ba Quốc gia tại Hội nghị chính trị hiệp thương Nhân dân Trung Quốc. Ông Lưu sau đó đã bị chỉ trích khi bổ nhiệm Xu mà không điều tra kỹ lý lịch.

Lần bắt giữ gần đây nhất được cho là vì Xu Zengping tiếp tục tuyên bố trước giới truyền thông tỉnh Sơn Đông rằng mình là “cha đẻ của tàu Liêu Ninh”. Khoảng 6 tháng trước, ông đã bị Tổng cục Chính trị PLA bắt giữ và chưa được thả ra. Tài sản của ông tại Khách sạn South Lake, tỉnh Cát Lâm đã bị thế chấp, các nhà hàng của ông tại Hong Kong đã bị đóng cửa mặc dù ông được phép giữ lại một số tài sản cá nhân.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news