Tin mới

Chàng trai thất học mất 5 năm trở thành tỷ phú tự thân nhờ rửa chân cho người

Thứ hai, 09/10/2023, 15:06 (GMT+7)

Vị tỷ phú tự thân này chỉ mất 5 năm để đi từ con số 0 lên đến khối tài sản ròng 20 tỷ NDT. Khi đế chế đang phát triển rực rỡ nhất cũng là lúc ông mắc sai lầm nghiêm trọng.

Guo Jia Fu sinh năm 1969 tại một ngôi làng nhỏ miền núi ở Giang Tân, Trùng Khánh. Nhà có 4 người con trai,Guo Jia Fu không nhận được bất cứ sự ưu ái nào dù là con út vì gia cảnh quá nghèo khó. Do đó, cậu bé thông minh này cũng phải nghỉ học sớm, ở nhà làm ruộng, nuôi lợn, giúp đỡ bố mẹ.

Lớn lên, Guo Jia Fu theo anh trai là Guo Jia Rong đến Quảng Châu làm việc. Do chẳng có học thức, kỹ năng gì đặc biệt nên họ chỉ có thể làm việc tại các công trường, nhà máy. Dù có nỗ lực chăm chỉ đến mấy thì số tiền kiếm được cũng vẫn khiến anh em họ Guo sống chật vật. Điều này khiến Guo Jia Fu chăn trở.

Dần dần, ông phát hiện ra dù ở công trường hay nhà máy, chỉ cần người lao động nắm vững công nghệ nào đó thì đều rất vui vẻ. Những kỹ năng đó giống như lá bùa hộ mệnh của họ. Vì vậy, Guo Jia Fu quyết tâm phải làm chủ một công nghệ nào đó.

Chàng trai thất học mất 5 năm trở thành tỷ phú tự thân nhờ rửa chân cho người - Ảnh 1
 

Nghĩ thì dễ nhưng làm mới khó. Không có thời gian và tiền bạc, Guo Jia Fu chỉ có thể giữ ý định học hành trong lòng, tiếp tục vận lộn với mưu sinh.

Nhưng không ai ngờ cơ hội học hỏi công nghệ này lại sớm đến. Khi ấy, chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao, con người bắt đầu chú ý đến việc tận hưởng cuộc sống và duy trì sức khỏe. Vì vậy, dịch vụ ngâm chân dần xuất hiện ở Quảng Châu. Khi các quán ngâm chân mở ra nhiều hơn thì cần nhiều nhân viên phục vụ. 

Nắm bắt tin này, đầu Guo Jia Fu nhanh chóng nảy số. Ông cảm thấy ngành mới nổi này có vẻ không sang lắm nhưng lại liên quan chặt chẽ đến cuộc sống người dân và chắc chắn sẽ phổ biến trong tương lai. Hơn nữa, cửa hàng tuyển nhân viên vào phục vụ thì phải đào tạo, vừa kiếm tiền vừa học được kỹ năng.

Sau khi tính toán rõ ràng, Guo Jia Fu thổ lộ suy nghĩ với anh trai. Nhờ đó, 2 anh em họ Guo sớm xin vào làm trong quán ngâm chân.

Trên thực tế, còn một lý do nữa khiến Guo Jia Fu quyết định đi học massage chân. Khi còn trẻ, anh từng theo học võ với một nghệ nhân ở làng vì sức khỏe yếu. Nhờ vậy mà anh có hiểu biết một chút về các huyệt đạo và những bài thuốc dân gian.

Với những ưu điểm đó, cộng thêm thái độ siêng năng, tận tụy, Guo Jia Fu sớm trở thành kỹ thuật viên hàng đầu của tiệm massage chân. Ngày càng có nhiều người đến cửa hàng để trải nghiệm tay nghề của anh. Guo Jia Fu được đồng nghiệp tôn trọng, trong vòng một năm cũng được ông chủ tăng lương.

Chàng trai thất học mất 5 năm trở thành tỷ phú tự thân nhờ rửa chân cho người - Ảnh 2
 

Sau khi đã học thành nghề, 2 anh em họ Guo không an phận làm thuê. Họ trở về quê nhà để mở tiệm riêng. Tuy nhiên, khi nghe ý định này, chị dâu Hu Zhi Rong là người đầu tiên đứng lên phản đối. Trong mắt cô, tiệm massage là nơi chứa chấp nhiều thứ xấu xa, bẩn thỉu và người tử tế không nên nhúng tay vào.

Trong lúc tuyệt vọng, Guo Jia Fu đã đưa anh trai và chị dâu đến tận Quảng Châu để trải nghiệm. Không ngờ cuộc kiểm tra này kéo dài tận 3 năm.

Năm 1998, 4 anh em họ Guo huy động được 40.000 NDT để mở cửa hàng massage chân Fuqiao đầu tiên ở Cửu Long Pha, Trùng Khánh. Do thiếu vốn nên cửa hàng có diện tích chưa đến 60m2, chỉ kê được 4 giường massage. Vì không có tiền lắp điều hòa, họ phải đứng quạt cho khách giữa mùa hè.

Ban đầu, cửa hàng khiêm tốn này không có khách. Anh em họ Guo đưa ra đề xuất "không tính phí nếu không hài lòng". Thỉnh thoảng vẫn có người muốn thử tay nghề của Guo Jia Fu và dần dần tiệm đông khách nhờ những lời truyền miệng.

Tiếng lành đồn xa, chỉ 3 tháng sau, tiệm massage Fuqiao bắt đầu có lãi. Một năm sau, Guo Jia Fu mở chi nhánh tại Sa Bình Bá và Lô Châu, Trùng Khánh. Đến năm 2003, massage Fuqiao đã có hơn 50 chi nhánh trên khắp cả nước.

Việc mở rộng nhanh chóng mang lại lợi nhuận đáng kể nhưng cũng khiến 4 anh em họ Guo bị thiếu nhân lực. Để giải quyết vấn đề này, Fuqiao đã mở trường dạy nghề massage đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2001. Guo Jia Fu đích thân ra trận, làm hướng dẫn kỹ thuật cho trường. Nhờ đó, một lượng nhân viên ổn định được chuyển đến các chi nhánh khắp cả nước. Đến nay, massage Fuqiao đã thành lập được chuỗi hoàn chỉnh khắp Trung Quốc.

Đến khi Fuqiao ngày càng lớn, Guo Jia Fu không thể một mình giải quyết những công việc phúc tạp. Lúc này, ông để cho anh trai Guo Jia Rong và chị dâu Hu Zhi Rong trở thành chủ tịch cũng như đại diện pháp lý của công ty. Nhưng sự phân tán quyền lực này đã gây bất lợi cho sự phát triển của Fuqiao và gây nguy hiểm cho tình cảm giữa 2 anh em.

Cuối cùng, Fuqiao được chia làm 4. Sau khi ra ngoài làm riêng, Guo Jia Fu đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Massage Sức khỏe Trùng Khánh Jiafu Fuqiao. Ngoài mở chi nhánh riêng, ông còn đưa ra mô hình chuỗi nhượng quyền. Từ đó, Jiafu Fuqiao ngày càng lớn mạnh.

Chàng trai thất học mất 5 năm trở thành tỷ phú tự thân nhờ rửa chân cho người - Ảnh 3
 

10 năm tiếp theo là thập kỷ Jiafu Fuqiao phát triển rầm rộ và cũng là thời gian Guo Jia Fu hóa thân thành "vua massage chân". Ông xây dựng thành công một đế chế massage chân khổng lồ.

Dù không được học hành bài bản nhưng là người ở đáy xã hội đi lên, Guo Jia Fu hiểu nhu cầu của nhân viên và khách hàng. Vì vậy, ông cố gắng để tạo ra một môi trường hài hòa, ấm áp, thư thái và lành mạnh cho những khách hàng đến cửa hàng của mình.

Đối với nhân viên, ông khiến họ không bao giờ phải lo lắng về nhà xe hay tiền bạc. Họ được thừa nhận công sức, được đối xử rất tốt. Guo Jia Fu đã dùng hành động thực tế của mình để nói với mọi người rằng những người làm nghề rửa chân không hèn hạ. Họ cũng có thể kiếm bộn tiền từ kỹ năng của mình.

Theo danh sách những người giàu mới nổi được truyền thông công bố năm 2009, tài sản của Guo Jia Fu từng lên tới 21,8 tỷ NDT. Vào thời điểm đó, lợi nhuận ròng do Jiafu Fuqiao tạo ra mỗi năm gần 700 triệu NDT.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Jiafu Fuqiao có hơn 600 cửa hàng nhượng quyền. Lúc này, Guo Jia Fu đã thực sự trở thành một tỷ phú "đếm tiền đến kiệt sức".

Cùng với sự giàu có và danh tiếng, kỹ thuật massage chân của Fuqiao đã được đưa vào danh sách bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của Trùng Khánh. Thành công trong sự nghiệp mang lại cho Guo Jia Fu sự hài lòng lớn, nhưng cũng khiến ông mù quáng. Ông không thể nhìn sau cuộc khủng hoảng tiềm ẩn đằng sau Jiafu Fuqiao.

Quản lý doanh nghiệp đầy sơ hở và cơ cấu doanh nghiệp không ổn định đều là những mối đe dọa tiềm tàng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Và hoạt động tiếp theo của Guo Jia Fu đã phá hủy mọi thứ do chính tay mình tạo ra. Ông đầu tư 150 triệu NDT để xây dựng và mở 10 cửa hàng trực tiếp bán đá quý, với hy vọng nâng cao sự nhận diện thương hiệu. Ông cũng chi 380 triệu NDT để xây một khách sạn 5 sao tại Giang Tân nhằm tạo ra một tòa nhà mang tính bước ngoặt cho Jiafu Fuqiao. Guo Jia Fu làm tất cả những điều này để nâng cao địa vị xã hội cho người làm massage chân và cho chính mình.

Tuy nhiên, việc đóng cửa liên tiếp những cửa hàng đá quý khiến ông thiệt hại 300 triệu NDT. Trong khi đó, việc khởi đầu dự án khách sạn 5 sao đã rút cạn tiền của Jiafu Fuqiao. Khoản đầu tư khổng lồ khiến Guo Jia Fu không thể thoát khỏi tình thế khó khăn, đâm lao theo lao.

Không có nguồn tài chính tiếp theo, không thể vay tiền từ ngân hàng, ông đã đi vay bạn bè, người thân. Trong thời khắc khủng hoảng, 3 người anh đã huy động được 90 triệu NDT để giúp em trai vượt qua khó khăn. Điều họ không biết là lãi suất các khoản vay tư nhân của Guo Jia Fu đã lên tới 170 triệu. Số tiền họ quyên góp đã không thể cứu vãn tình hình thất bại đã định sẵn.

Chàng trai thất học mất 5 năm trở thành tỷ phú tự thân nhờ rửa chân cho người - Ảnh 4
 

Năm 2013, dự án khách sạn Fuqiao bị đình chỉ do đứt gãy chuỗi vốn. Khách sạn này cuối cùng để lại cho Guo Jia Fu khoản nợ 1,3 tỷ NDT. Kết quả, gần 200 cửa hàng massage, bao gồm cả trụ sở công ty mang tên Jiafu Fuqiao bị đem đi đấu giá, 460 cửa hàng nhượng quyền còn lại cũng rời khỏi Jiafu Fuqiao để trả nợ. Đế chế massage chân do Guo Jia Fu cuối cùng sụp đổ.

Chứng kiến "đứa con tinh thần" của mình sụp đổ là đòn giáng nặng nề, Guo Jia Fu đổ bệnh. Khi bệnh xơ gan tiến triển, cách duy nhất để sống sót là ghép gan. Nhưng lúc này, vợ chồng Guo Jia Fu không biết có thể vay đâu được 1 triệu NDT để phẫu thuật. Cuối cùng, họ chọn huy động vốn từ cộng đồng.

Ngay khi tin gây quỹ cộng đồng được tung ra, các nhân viên cũ của Jiafu Fuqiao đã không ngồi yên. Họ dồn tâm sức cứu ông chủ cũ của mình.

Lúc này, Guo Jia Fu nhận ra sự vội vàng, mù quáng là nguyên nhân dẫn đến thất bại của mình. "Điều quý giá nhất ở tôi là công nghệ massage chân", ông ngậm ngùi.

Ngày 25/4/2018, Trường Cao đẳng Quản lý Y tế Fuqiao thuộc Đại học Khoa học và Nghệ thuật Trùng Khánh được thành lập. Sau 15 năm, 4 anh em họ Guo cuối cùng cũng đoàn tụ với nhau. Công ty bị tách ra ngày xưa cũng sáp nhập lại thành Fuqiai như cũ.

Chàng trai thất học mất 5 năm trở thành tỷ phú tự thân nhờ rửa chân cho người - Ảnh 5
 

Năm 2019, Guo Jia Fu thành lập  trung tâm điều hành quốc gia của thương hiệu Jiafu Fuqiao. Vào tháng 12, với sự giúp đỡ của chính quyền Trùng Khánh, khách sạn 5 sao Fuqiao mà Guo Jia Fu từng tâm huyết xây dựng đã được chuyển đổi thành tòa nhà văn phòng, giúp ông trả hết nợ.

Vào ngày 10/1/2021, Guo Jia Fu khai chương tiệm massage Fuqiao ở Liêu Thành, Sơn Đông. Mới mở cửa vài ngày mà Doanh thu đã vượt quá 100.000 NDT.

Đối với Guo Jia Fu, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Nghề massage chân đã qua thời hoàng kim nên không ai biết ông có thể lội ngược dòng thành công hay không. Tuy nhiên, mọi người đều kỳ vọng người có tài có đức như ông sẽ làm nên chuyện lần nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news