Tin mới

Loại cây mọc đầy chân tường không ai ăn hóa ra lại có tác dụng như 'thần dược'

Thứ hai, 09/10/2023, 14:20 (GMT+7)

Dương xỉ, loại cây mọc đầy chân tường không ai ăn hóa ra lại có tác dụng được ví như "thần dược".

Dương xỉ thuộc nhóm thực vật không có hoa và hạt. Nó sinh sản thông qua bào tử. Dương xỉ khá phong phú về giống loài, một số giống dương xỉ thực sự có thể ăn được và khá phổ biến ở châu Á. Do khả năng sinh sản thông qua bào tử, loài cây này yêu cầu môi trường sống ẩm ướt và nhiều cây gỗ, nơi cây có thể phát triển tối ưu. Tuy nhiên, cũng có một số giống dương xỉ có thể phát triển trong điều kiện sa mạc và thậm chí cả đá.

Giá trị dinh dưỡng cây dương xỉ: Loại cây này chứa một lượng khá cao protein và khoáng chất như kẽm, kali và canxi. Hơn nữa, nó cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và một số vitamin B phức hợp tuyệt vời.

Lá cây dương xỉ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh internet
Lá cây dương xỉ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh internet

Tác dụng lá cây dương xỉ

- Giúp giảm các triệu chứng trong thời kỳ kinh nguyệt

- Hỗ trợ sức khỏe xương: Cây dương xỉ giàu canxi sẽ tốt cho xương

- Thúc đẩy chức năng tối ưu của hệ thống thần kinh: Lá cây dương xỉ chứa thiamine, một trong những loại vitamin B giúp tối ưu hóa chức năng của hệ thần kinh

- Cung cấp phốt pho: Một khẩu phần lá dương xỉ có thể giúp đáp ứng lượng phốt pho hấp thụ hàng ngày.

- Tốt cho tim: Lá cây dương xỉ chứa nhiều kali giúp giảm huyết áp bằng cách loại bỏ lượng natri dư thừa trong máu. Khi huyết áp được kiểm soát, có thể ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.

- Tăng cường thị lực: Lá cây dương xỉ cũng chứa nhiều vitamin A, có nghĩa là loại cây này rất tốt cho thị lực.

- Tác dụng chống nắng: Theo Healthline, Polypodium leucotomos trong cây dương xỉ ở châu Mỹ giúp cải thiện các tình trạng da, bảo vệ da, chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời, thậm chí cải thiện các triệu chứng của chàm, cháy nắng và các phản ứng viêm da khác với ánh nắng mặt trời. Dương xỉ có chứa các hợp chất axit p-coumaric, axit ferulic, axit caffeic, axit vanillic và axit chlorogen - có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Healthline cũng đưa ra nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung Polypodium leucotomos giúp ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào da khỏi tia UV và cải thiện các phản ứng viêm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Không nên ăn quá nhiều lá cây dương xỉ. Ảnh internet
Không nên ăn quá nhiều lá cây dương xỉ. Ảnh internet

Lưu ý khi sử dụng lá cây dương xỉ

- Không phải các loại lá cây dương xỉ đều có thể ăn được vì sẽ có những cây rất độc

- Làm chín lá cây dương xỉ khi chế biến các món ăn để phòng ngừa dị ứng.

- Những loại dương xỉ có thể dùng làm rau ăn thường mọc ở khu vực không bị ô nhiễm và được chứng minh không gây hại cho con người, song loại dương xỉ này có rất ít. Nhiều quốc gia dùng làm món ăn, tuy nhiên, những loại dương xỉ đó được kiểm nghiệm kỹ càng về mức độ an toàn cũng như thành phần dinh dưỡng.

- Phụ nữ khi mang thai không nên ăn lá cây dương xỉ

- Không nên ăn nhiều lá cây dương xỉ vì có thể dẫn đến yếu cơ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news