Tin mới

Trung Quốc "trình làng" tàu đổ bộ mới

Thứ tư, 01/07/2015, 16:12 (GMT+7)

Hải quân Trung Quốc đang dần cải thiện khả năng triển khai sức mạnh của mình bằng việc xây dựng các tàu tấn công đổ bộ mới.

Hải quân Trung Quốc đang dần cải thiện khả năng triển khai sức mạnh của mình bằng việc xây dựng các tàu tấn công đổ bộ mới.

Theo những bức ảnh mới, nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong gần đây đã trình làng một tàu đổ bộ di động (MLP) mới tương đương với các tàu của Mỹ.

Theo Jeffrey Lin và Peter Singer, 2 tác giả nổi tiếng của blog Eastern Arsenal, MLP mới có tên H1183, "là một tàu chở hàng có trọng lượng rẽ nước là 50.000 tấn với một sàn bục khổng lồ sát mép nước, có thể chứa nhiều loại thủy phi cơ, trực thăng, tàu cao tốc và các loại phương tiện chiến đấu bọc thép".

Họ cũng lưu ý rằng H1183 có diện tích sàn khoảng 4.000 mét vuông và "một sàn chìm rộng 33m, dài 120m của nó đủ để chứa tới 3 thủy phi cơ Type 726 có thể vận chuyển một xe tăng chiến đấu chủ lực từ biển vào đất liền".

Tạp chí Jane's và một số nguồn tin tức khác cũng báo cáo về sự vận hành của MLP mới, mặc dù những bài báo này cung cấp kích thước tàu khác nhau.

Khái niệm về một MLP được Hải quân Mỹ thiết kế đầu tiên như một phương tiện hiệu quả cho sự hiện diện trên tiền tuyến. Hải quân Mỹ đã nói về khái niệm này: "Tàu đổ bộ di động mà một con tàu rất linh hoạt, cung cấp hậu cần từ biển để hỗ trợ các hoạt động quân sự trên bờ... Những tàu này sẽ hoạt động trong Đội tàu tiếp tế hàng hải (MPS) như một căn cứ trên biển di động để cung cấp cơ sở hạ tần truy cập quan trọng cho Hạm đội Hải quân Mỹ, hỗ trợ việc triển khai các lực lượng và vật tư một cách linh hoạt".

Tàu đổ bộ di động mới H1183 của Trung Quốc tương đương với tàu của Mỹ

Tờ Wantchinatimes của Đài Loan đã chỉ ra rằng "vai trò chính của tàu này là vận chuyển vũ khí hạng nặng và vật tư chiến đấu đồng thời hoạt động như một điểm trung chuyển giữa tàu lớn và tàu đổ bộ nhỏ".

Nói cách khác, các tàu này cho phép quân đội triển khai sức mạnh và tăng cường khả năng tấn công đổ bộ. Trong trường hợp của Trung Quốc, tàu này sẽ rất hữu ích cho một số kịch bản khác nhau, bao gồm một cuộc xâm lược của Đài Loan, tranh chấp với Nhật Bản tại biển Hoa Đông. Tuy nhiên, MLP hữu ích nhất trong tranh chấp của Trung Quốc với một số nước ASEAN tại Biển Đông khi mà các đảo và rạn san hô đều ở cách xa Trung Quốc đại lục.

Hiện nay, MLP mới của Trung Quốc được phát hiện là đang mang theo một thủy phi cơ tấn công đổ bộ hạng nặng lớp Zubr mà nước này mua được từ Ukraine và gần đây hơn là từ Hy Lạp.

Theo một bài báo trên tạp chí Jane's, "các bức ảnh khác gần đây cho thấy PLA đang xây dựng một tàu hỗ trợ hậu cần. Đây là chiếc tàu thứ hai với thiết kế ro-ro, mũi tàu và đuôi tàu thoai thoải và trọng lượng rẽ nước khi tải đủ ước tính khoảng 3.500 tấn".

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc cũng đã ban hành quy định mới về đóng tàu dân sự trong đó đề cập đến 5 loại tàu: tàu container, tàu ro-ro, tàu đa năng, tàu hàng rời và tàu hàng đóng kiện - đáp ứng nguyên tắc nhất định để chúng có thể được quân đội sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của quốc gia.

Trong quy định mới được thông báo, truyền thông Trung Quốc cho biết các biện pháp mới "sẽ cho phép Trung Quốc chuyển đổi tiềm năng đáng kể của đội tàu dân sự thành tàu quân sự và sẽ tăng cường khả năng hỗ trợ hàng hải và dự đoán chiến lược cho PLA". Trung Quốc hiện có 172.000 tàu dân sự. Nhiều trong số này giờ đây có thể được Hải quân PLA sử dụng trong một cuộc xung đột để tăng cường khả năng của đội quân này.

Bảo Linh (Theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news