Tin mới

Châu Á -Thái Bình Dương gia tăng lực lượng tàu ngầm (P2)

Thứ tư, 04/06/2014, 14:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thống kê, hiện nay các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương\n(ATP) đang sử dụng hơn một nửa trong tổng số các tàu ngầm trên thế giới. Trong\nthời gian tới, lượng tàu ngầm ở khuc vực ATP sẽ tiếp tục được bổ sung.

 

 

(Tinmoi.vn) Theo thống kê, hiện nay các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) đang sử dụng hơn một nửa trong tổng số các tàu ngầm trên thế giới. Trong thời gian tới, lượng tàu ngầm ở khuc vực ATP sẽ tiếp tục được bổ sung.

Hải quân Mỹ

Tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ

Trong khoảng năm hoặc sáu năm qua ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, quân đội Mỹ đã triển khai 60% tổng số các tàu hải quân đến khu vực này, trong đó có một lực lượng không nhỏ tàu ngầm. Theo một số nguồn tin tức, khu vực này thường xuyên hiện diện các tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles đóng tại căn cứ Guam. Hải quân Mỹ nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực ATP và là cần thiết phải chuyển giao các tàu ngầm mới tới khu vực này.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục có các hành động leo thang căng thẳng với các nước láng giềng trên biển Đông và biển Hoa Đông. Nên theo các chuyên gia quân sự, trong thời gian tới, ở khu vực ATP, Hải quân Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng cường lực lượng hải quân đến khu vực này, đặc biệt là các tàu ngầm nhằm kiềm chế Bắc Kinh.

Hải quân Nhật Bản

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản

Hiện nay Nhật Bản là một trong số những ít nước trên thế giới có khả năng làm chủ hoàn toàn được công nghệ chế tạo các lớp tàu ngầm tiên tiến. Nhật Bản đang sở hữu những hạm đội tàu ngầm vào loại uy lực nhất của khu vực ATP.

Các tài liệu từ năm 2011 của chính phủ Nhật Bản nhằm điều chỉnh sự phát triển các chương trình vũ khí phòng thủ quốc gia. Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực hải quân, trong đó có lực lượng tàu ngầm nhằm đối phó các mối đe dọa từ Trung Quốc. Hiện nay, Tokyo đang có kế hoạch trang bị mới từ 16-22 chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Soryu có lượng choán nước 2900 tấn. Nhật Bản dự kiến là cứ một năm sẽ trang bị mới một tàu ngầm.

Hải quân Hàn Quốc

Chương trình xây dựng hạm đội tàu ngầm của lực lượng hải quân Hàn Quốc vẫn đang được tiến hành gấp rút. Hiện Hàn Quốc đang tập trung đóng mới 3 chiếc tàu ngầm lớp 214. Tàu ngầm lớp 214 có lượng giãn nước 1860 tấn, được trang bị hàng loạt các công nghệ hiện đại như hệ thống dẫn đường quán tính Sigma- 40XP và các radar Sphinx –D do công ty Thales phát triển. Kế hoạch là trong tương lai, hải quân Hàn Quốc có thể sẽ mua thêm 6-8 chiếc tàu ngầm loại này nữa.

Ngoải ra, theo các chuyên gia, Hàn Quốc cũng đang âm thầm phát triển tàu ngầm lớp KSS-III. Đây được đánh giá là những chiếc tàu ngầm mạnh nhất của Hải quân Hàn Quốc. KSS- III sẽ được trang bị tên lửa hành trình Hyunmoo-3. Dự án sẽ đóng mới 6 chiếc tàu ngầm loại này để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ mới của hải quân Hàn Quốc trong tương lai.

Yên Hưng (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news