Tin mới

Cháy dãy quán karaoke ở Trần Thái Tông: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ tư, 02/11/2016, 14:42 (GMT+7)

Quán karaoke hoạt động khi chưa có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về an ninh, phòng cháy chữa cháy là do lỗi của chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp.

Theo luật sư, quán karaoke hoạt động khi chưa có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về an ninh, phòng cháy chữa cháy là do lỗi của chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp. Họ có thể phải bồi thường thiệt hại và có cơ sở ban đầu xác định trách nhiệm hình sự.

[mecloud]unWlSAL3AY[/mecloud]

Chiều 1/11, một vụ cháy lớn xảy ra trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người tử vong. Sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy, 4 căn nhà, nhiều xe máy, ôtô hư hỏng nặng…

Câu hỏi đang được dư luận đặc biệt quan tâm sau vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết vừa xảy ra tại Hà Nội, là trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực, Công ty luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, theo thông tin báo chí đưa tin thì cơ sở kinh doanh karaoke đang trong gia đoạn hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết đi vào hoạt động chính thức. Trong thời gian này liên tiếp các ngày 9, ngày 12, 17 và 25/10/2016 UBND phường Dịch Vọng, UBND quận Cầu Giấy đã đến kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi bắt đầu hoạt động. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở chỉ xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế PC&CC. Chủ cơ sở đã có bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ các giấy tờ theo qui định, nếu sai chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm. Theo những thông tin này thì trong phạm vi chức năng của mình các cơ quan chức năng đã thực hiện công vụ đúng, phù hợp với chức năng của mình.

Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở đường Trấn Thái Tông, Hà Nội

“Cở sở này đã tự ý kinh doanh khi chưa đủ điều kiện kinh doanh, chưa có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về an ninh, phòng cháy chữa cháy là do lỗi của chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp hoạt động kinh doanh. Thiệt hại tính mạng sức khỏe của khách hàng có một phần trách nhiệm của những người này. Họ có thể phải bồi thường thiệt hại và có cơ sở ban đầu xác định trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo điều 99 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, hoặc tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo điều 240 Bộ luật hình sự năm 1999, 2009.

Tuy nhiên ở góc trách nhiệm đấu tranh, phòng ngừa với những hành vi phạm pháp luật, an toàn cho người dân trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất thì lực lượng quản lý trên địa bàn cũng có những trách nhiệm nhất định”, ông Lực phân tích.

[mecloud]aEwRYf4Hz8[/mecloud]

Luật sư Lực cũng cho rằng, trong trường hợp nếu Cơ quan công an khi điều tra xác định nguyên nhân gây cháy do hành vi bất cẩn của những người thực hiện việc hàn bảng quảng cáo thì những người này phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự với những thiệt hại đã xảy ra. Đồng thời, không loại trừ bị xem xét khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo điều 99 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 hoặc tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo điều 240 Bộ luật hình sự năm 1999, 2009

“Hậu quả của vụ cháy thực sự rất khủng khiếp, gây bàng hoàng trong dư luận. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh về thái độ chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thái độ tuân thủ quy tắc nghề nghiệp, an toàn trong sản xuất. Mong rằng hồi chuông này sẽ vang xa, vang lâu và sẽ không có những hồi chuông đau đớn như vậy tiếp tục vang lên nữa trong xã hội” – luật sư Lực nhấn mạnh.

Xem thêm video:

[mecloud]z2WzmMpFSF[/mecloud]

Tiểu Phương (ghi)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trần Thái Tông

Những nguyên tắc cần biết khi xảy ra hỏa hoạn

Trong thời gian qua rất nhiều vụ cháy đã xảy ra trên cả nước, gây thiệt hại lớn về người và của. Vì vậy, mỗi người dân phải trang bị những nguyên tắc cần biết khi xảy ra hỏa hoạn để bảo vệ cho mình và mọi người xung quanh. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản cần phải biết.