Tin mới

Chế độ lái tự động của Airbus A320 đã bị ai đó chỉnh lại

Thứ sáu, 27/03/2015, 10:06 (GMT+7)

CNN dẫn thông tin từ Flightradar24, trang web chuyên theo dõi dữ liệu hàng không cho thấy, chế độ tự động lái của máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không Germanwings đã bị một ai đó trong buồng lái lập trình lại để thay đổi độ cao.

CNN dẫn thông tin từ Flightradar24, trang web chuyên theo dõi dữ liệu hàng không cho thấy, chế độ tự động lái của máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không Germanwings đã bị một ai đó trong buồng lái lập trình lại để thay đổi độ cao.


 

Theo tin tức trên CNN, sau khi chế độ tự động lái bị chỉnh sửa, độ cao của máy bay đã hạ từ hơn 11.500 m xuống còn hơn 30 m, từ 9h30'52" đến 9h30'55".

Thiết bị ghi âm trong buồng lái bắt được những âm thanh ghê rợn. Cơ trưởng của chuyến bay bị khóa ở bên ngoài đang đập cửa. Tiếng hét vang lên vào vài phút cuối cùng của chuyến bay.

Cái chết xảy ra ngay sau đó với 150 người trên khoang khi chiếc Airbus A320 lao xuống núi Alps, miền nam Pháp hôm 24/3.

Buồng lái chiếc máy bay chụp vài ngày trước vụ tai nạn

Lubitz bị các công tố viên Pháp nghi ngờ đã cố tình lái chiếc Airbus A320 lao xuống dãy núi Alps với 149 người khác trên khoang. Các nhà điều tra hiện đang lùng sục mọi chi tiết về cuộc sống riêng, trạng thái tinh thần của anh này khoảng thời gian trước vụ tai nạn.

Công tố viên Robin nói không có cơ sở nghi ngờ hành động của Lubitz có liên quan đến khủng bố. “Tự sát” cũng không phải là một từ đúng để diễn tả. “Tôi không gọi nó là tự sát khi có hơn 100 sinh mạng đang nằm trong tay bạn”, ông Robin bình luận.

Người ta vẫn chưa giải thích được tại sao Andreas Lutbitz lại cố tình khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái rồi điều khiển máy bay hạ độ cao lao xuống mặt đất.

Cảnh sát đang tìm chứng cứ tại ngôi nhà của Lubitz ở Montabaur, Đức

Theo luật hàng không Đức, phi công có thể tạm thời rời buồng lái ở những thời điểm nhất định ví dụ như khi máy bay đã đạt độ cao ổn định. Lufthansa cho biết cửa buồng lái có thể được mở từ bên ngoài bằng mật mã, tuy nhiên, hệ thống mã này có thể bị khóa từ bên trong buồng lái.

Hôm 26/3, cảnh sát đã lục soát ngôi nhà của Adreas ở Dusseldorf, Đức. Một nhóm các nhà điều tra đã tìm những manh mối về động cơ của viên cơ phó khắp căn nhà.

Hãng Lufthansa nói Lubitz có kinh nghiệm 630 giờ bay trước đó. “Anh ta đáp ứng điều kiện bay mà không có giới hạn nào”, Carsten Spohr, người đứng đầu hãng Lufthansa nói.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cơ phó Germanwings