Tin mới

Chi tiết mức lương tối thiểu giờ áp dụng tại Hà Nội và TP HCM từ 1/7

Thứ tư, 22/06/2022, 09:05 (GMT+7)

Chi tiết cụ thể mức lương tối thiểu giờ được áp dụng tại Hà Nội và TP HCM từ ngày 1/7 được cập nhật cụ thể và chi tiết nhất. 

Liên quan đến việc áp dụng mức lương tối thiểu giờ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội mới đây đã có công văn hướng dẫn thực hiện nghị định 38 về mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ 1/7. 

Theo đó, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội trả lương tối thiểu giờ cho người lao động theo vùng I và vùng II, tương ứng là 22.500 và 20.000 đồng/giờ.

Cụ thể, chi tiết mức lương tối thiểu là 22.500 đồng/giờ áp dụng cho các doanh nghiệp nằm trên địa bàn vùng I gồm 12 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông; 12 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây.

Hiện các quận, huyện này cũng sẽ áp dụng mức lương tối thiểu 4,68 triệu đồng/tháng từ 1/7. 

Cập nhật chi tiết mức lương tối thiểu vùng được áp dụng tại Hà Nội và TP HCM. Ảnh: Internet
Cập nhật chi tiết mức lương tối thiểu vùng được áp dụng tại Hà Nội và TP HCM. Ảnh: Internet

Trong khi đó, 6 huyện còn lại của Hà Nội là Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Đan Phượng, Ứng Hòa, Phú Xuyên áp dụng lương tối thiểu 20.000 đồng/giờ và 4,16 triệu đồng/tháng.

Hiện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp xây dựng phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu. 

Cơ quan này hiện lưu ý doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cũng như các chế độ khác theo quy định. 

Theo những nội dung đã thỏa thuận và cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động cũng như thỏa thuận hợp tác có lợi cho NLĐ tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận. 

Những nội dung đã thực hiện như tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi học nghề, đào tạo cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện. 

Tại TP HCM, người lao động nhận lương tối thiểu ở mức 22.500 đồng/giờ (vùng I) nếu làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức, các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Tân và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

   >>XEM THÊM: Chi tiết bảng lương công chức hải quan năm 2022

Cũng giống như Hà Nội, các địa phương tại vùng I ở TP.HCM áp dụng lương tối thiểu 4,68 triệu đồng/tháng.

Riêng huyện Cần Giờ thuộc vùng II nên mức lương tối thiểu giờ trả cho người lao động là 20.000 đồng/giờ và 4,16 triệu đồng/tháng.

Trước đó vào ngày 17/6, Bộ LĐTB&XH cùng Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam có công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo sở lao động - thương binh và xã hội phối hợp với ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, liên đoàn lao động, tổ chức đại diện doanh nghiệp hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động thực hiện nghị định Tăng lương tối thiểu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?