Tin mới

Chi tiết mức thưởng Tết của giáo viên năm 2022

Thứ sáu, 21/01/2022, 09:12 (GMT+7)

Tết Nguyên đán đã cận kề, trước tình hình dịch bệnh phức tạp thì vấn đề thưởng Tết một lần nữa khiến giáo viên nói riêng và NLĐ nói chung đều thắc mắc. Vậy mức lương, thưởng Tết giáo viên năm 2022 thế nào?

Giáo viên có thể không được Thưởng Tết 2022

Đối với giáo viên hợp đồng, theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, thưởng là số tiền/tài sản/hình thức khác mà NSDLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc để thưởng cho NLĐ.

Riêng với viên chức, khoản 2 Điều 3 Luật Viên chức năm 2010 quy định, viên chức được hưởng tiền thưởng theo đúng quy định của pháp luật cũng như quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập. 

Vì giáo viên là viên chức cũng áp dụng quy định tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 nêu trên. 

Dựa trên tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. 

Giáo viên có thể sẽ không được thưởng Tết trong năm 2022. Ảnh: Internet
Giáo viên có thể sẽ không được thưởng Tết trong năm 2022. Ảnh: Internet

Do đó, tiền thưởng của viên chức cũng sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu như thực hiện cải cách tiền lương. 

Nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp nên theo Khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 34/2021/QH15, cải cách tiền lương của giáo viên là viên chức sẽ bị lùi đến thời điểm thích hợp.

Như vậy, năm 2022 giáo viên là viên chức sẽ được bổ sung quỹ tiền thưởng vào tiền lương của năm mà vẫn thực hiện theo quy chế của trường học. 

Do đó, giáo viên kể cả giáo viên là viên chức hay giáo viên hợp đồng thì trong dịp Tết Nguyên đán 2022 này sẽ có thể không có thưởng Tết.

- Giáo viên hợp đồng: Dựa vào mức độ hoàn thành công việc mà trường học (NSDLĐ) sẽ quyết định có thưởng hay không, mức thưởng thế nào đồng nghĩa trường học không bắt buộc phải thưởng Tết cho giáo viên hợp đồng. 

- Giáo viên là viên chức: Do chưa thực hiện cải cách tiền lương nên quỹ tiền lương của đối tượng này cũng chưa được tính bằng 10% tổng quỹ tiền lương của năm mà vẫn dựa vào kinh phí tiết kiệm của trường học nên sẽ không có thưởng Tết.

Giáo viên có được thưởng tháng lương 13 không?

Thời điểm hiện tại, các quy định của pháp luật vẫn chưa có quy định của pháp luật về lương tháng 13.

Do đó, việc giáo viên có được chi trả lương tháng 13 hay không hoàn toàn dựa vào sự thỏa thuận của các bên trong HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Đồng nghĩa, giáo viên nói chung có thể có hoặc không có lương tháng 13.

Giáo viên nào được thưởng 300.000 Tết Nguyên đán 2022?

Dựa trên Kế hoạch số 146 ngày 28/10/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, để chăm lo tốt cho đời sống của NLĐ, đoàn viên vào dịp Tết Nguyên đán 2022 này, căn cứ vào nguồn tài chính của nhà trường có đóng phí công đoàn, công đoàn cơ sở sẽ xem xét giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ 300.000 đồng/người.

Nếu như không cân đối được nguồn cấp thì nguồn tài chính công đoàn tích lũy cấp trên trực tiếp, Liên đoàn lao động tình, ngành, Trung ương và Tổng Liên đoàn sẽ hỗ trợ.

Giáo viên trực Tết có được nhận thêm tiền?

Điều 13 Luật Viên chức hiện hành quy định, giáo viên nghỉ Tết sẽ được hưởng nguyên lương. 

Đây là quyền lợi của giáo viên và không có quy định nào bắt buộc giáo viên phải trực Tết trong những ngày nghỉ Tết 2022.

Do đó, giáo viên có quyền từ chối trực Tết nếu không muốn. Trong trường hợp giáo viên đó đồng ý trực Tết thì sẽ sớm được hưởng tiền làm thêm giờ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức.

- Trực ban ngày: 300% x tiền lương ngày làm việc bình thường.

- Trực ban đêm: 390% x tiền lương ngày làm việc bình thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news