Tin mới

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội liệu có phạm pháp?

Thứ ba, 31/05/2016, 14:13 (GMT+7)

Người dùng mạng được tự do chia sẻ thông tin cho người khác, đưa ra những suy nghĩ, quan điểm cá nhân về bất kì vấn đề nào. Song, việc chia sẻ cần phải được chọn lọc, cân nhắc. Hành vi vô ý chia sẻ thông tin sai lệch sẽ khó bị xử phạt.

Người dùng mạng được tự do chia sẻ thông tin cho người khác, đưa ra những suy nghĩ, quan điểm cá nhân về bất kì vấn đề nào. Song, việc chia sẻ cần phải được chọn lọc, cân nhắc. Hành vi vô ý chia sẻ thông tin sai lệch sẽ khó bị xử phạt.

Nhiều người dùng mạng xã hội cứ thấy thông tin hấp dẫn là chia sẻ thiếu kiểm soát lên tường để được nhiều người chú ý. Dẫn đến việc lan truyền, rối loạn thông tin. Ảnh minh họa

Những ngày gần đây, sau cuộc tranh luận gay gắt trong chương trình "60 phút Mở" của VTV1 tối 29/5, do nhà báo Tạ Bích Loan dẫn chương trình, với sự có mặt của các khách mời là MC Phan Anh, nhà báo Hồng Quang Thanh, chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà đã khiến người dùng mạng đặt ra những câu hỏi: Chúng ta được chia sẻ gì và không nên chia sẻ điều gì trên mạng xã hội? Nếu chia sẻ thông tin từ nguồn tin chính thống nhưng thông tin này sai lệch, người dùng mạng có bị quy trách nhiệm hay không?

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này trên báo Thanh niên, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hiện nay, pháp luật không cấm việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Người dùng mạng được tự do chia sẻ thông tin cho người khác, đưa ra những suy nghĩ, quan điểm cá nhân về bất kì vấn đề nào. Song, việc chia sẻ cần phải được chọn lọc, cân nhắc. Hành vi vô ý chia sẻ thông tin sai lệch sẽ khó bị xử phạt.

Nhưng nếu người dùng mạng xã hội cố ý chia sẻ những thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức thì sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm.

Theo quy định tại điểm a, khoản 3 điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, hành vi tung tin sai sự thật gây hoang mang trong xã hội vi phạm quy định pháp luật về thông tin trên mạng, có thể bị xử phạt từ 10 đến 15 triệu đồng điểm a, khoản 3 điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Đối với trường hợp tung tin đồn nhảm gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể bị khởi tố hình sự.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết thêm: "Nếu dùng mạng xã hội chia sẻ thông tin từ cơ quan thông tấn báo chí, là nguồn thông tin chính thống nhưng vẫn sai lệch như vụ thử nghiệm cá chết của VTC hay "cây chổi quét rau" do VTV phát sóng… thì không thể đòi hỏi người dùng mạng phải gánh chịu hậu quả mà cơ quan báo chí gây ra. Khi đưa thông tin không có thật, phóng viên, ban biên tập… phải chịu trách nhiệm".

"Bắt người dùng mạng xã hội phân biệt đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả khi xem một chương trình, tờ báo chính thống, là đòi hỏi quá đáng. Vì rõ ràng, cơ quan báo chí phải trung thực trong việc đăng tải tin, bài của họ. Chúng ta chỉ có thể đòi hỏi truy cứu trách nhiệm với người dùng mạng xã hội khi họ chia sẻ thông tin sai sự thật từ những nguồn không chính thống, không có nguồn tin...", luật sư Nguyễn Đức Chánh nêu quan điểm.

Thời gian gần đây, mạng xã hội nổi lên như một công cụ đắc lực để chia sẻ thông tin, hình ảnh..., qua đó nhiều thông tin thiếu tính chính xác được lan truyền mạnh mẽ làm đẩy các vấn đề trở nên phức tạp hơn và cuộc tranh luận “Chia sẻ lên mạng xã hội để làm gì?” đã thu hút sự quan tâm và trở thành đề tài tranh luận sôi nổi cho khá nhiều người.

Sau cuộc tranh luận gay gắt trên truyền hình, sự việc tiếp tục được đẩy lên cao trên mạng xã hội. Mới đây, MC Phan Anh đã có những chia sẻ gửi đến người ủng hộ anh trên Facebook: “Xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt. Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hóa. Họ trong đời sống đều là người tôi quý mến và ngược lại tôi tin không có thù ghét gì tôi cả!”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news