Tin mới

Chiếc xe ngựa cổ khảm ngọc thời Tây Chu nát vụn nghìn mảnh được phục chế diệu kỳ

Thứ ba, 18/08/2020, 09:21 (GMT+7)

Thời điểm các nhà khảo cổ tìm thấy cỗ xe ngựa cổ có niên đại 3.000 năm từ thời Tây Chu, chiếc xe đã bị nát vụn thành nghìn mảnh. Phải mất rất nhiều công sức trong 3 năm họ mới có thể phục chế cỗ xe thành công.

Cỗ xe ngựa cổ khảm ngọc đắt giá nhất thời Tây Chu (1046-771 trước Công nguyên) đã được các nhà khảo cổ học Viện Khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc tìm thấy năm 2017. Trong quá trình khai quật, họ cũng đã thấy hài cốt của 4 ngon ngựa được cho là thuộc về cỗ xe.

Cỗ xe ngựa thời Tây Chu đã được phụ chế thành công sau 3 năm (ảnh internet)

Địa điểm tìm thấy cỗ xe ngựa là ở địa điểm khảo cổ Chu Nguyên ở Bảo Kê, phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc. Đáng tiếc, thời điểm phát hiện chiếc xe này đã bị nghiền nát thành hàng nghìn các mảnh nhỏ.

>> Xem thêm: Đi chăn gia súc vô tình chạm mặt quái thú đội nước 'thức dậy' giữa hồ

Nơi đây vốn được mệnh danh là cái nôi của thời Tây Chu, một trong những thời kỳ đầu tiên được ghi chép lại đầy đủ nhất của lịch sử Trung Quốc. Địa điểm khảo cổ này cũng được cho là nơi ở của Công tước Danfu, thủ lĩnh đầu tiên của gia tộc họ Chu.

Cỗ xe được khảm ngọc tinh tế (ảnh internet)

Năm 2017, các nhà khảo cổ đã bắt đầu phục chế, làm sạch các vật phẩm, ghép các mảnh khảm ngọc. Mặc dù đã được chôn cất từ hàng nghìn năm nhưng các cấu trúc, chi tiết của cỗ xe vẫn hiện lên rất rõ ràng, không bị biến tấu.

>> Xem thêm: Từ chối bồi thường gần 40 tỷ đồng, người đàn ông thản nhiên sống giữa sân bay

Chi tiết được họa hình con vật (ảnh internet)

Chiếc xe có tổng chiều dài 3,13 m, rộng 2,7 m và cao 1,5 m, có nhiều họa tiết trang trí phong phú và rõ nét. Trên xe có chứa một số lượng lớn các cấu trúc bằng đồng khảm ngọc lam và phụ kiện bằng đồng có hoa văn hình mặt động vật, cũng như một số chi tiết màu ngọc bích và sơn màu.

Tổng cộng có tất cả hơn 400 chi tiết bằng đồng đã được phát hiện, hầu hết trong số đó được khảm hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm viên ngọc lam lấp lánh. Và có hơn 10.000 mảnh ngọc lam được tìm thấy trên xe.

>> Xem thêm: Đang đi tìm chỗ vệ sinh, người đàn ông đụng trúng hài cốt 'quái thú' giúp 'mở cửa' bí mật thời tiền sử

Theo như tiết lộ của viện nghiên cứu, đây là cỗ xe thứ hai thuộc loại này được khai quật cho tới nay, và là cỗ xe duy nhất được bảo quản tốt với các bộ phận hoàn chỉnh. Đây cũng là cỗ xe hoàng gia sang trọng nhất từ thời Tây Chu được khai quật từ trước tới nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news