Tin mới

Đào móng xây nhà, vô tình 'mở cửa' mật thất chứa 42 mộ cổ nghìn năm với tư thế lạ

Thứ ba, 11/08/2020, 11:36 (GMT+7)

Một công trình đã phải tạm hoãn lại vì trong quá trình đào móng xây nhà, nhóm thi công đã đụng trúng một quần thể mộ cổ, được xác định là từ khoảng thế kỷ thứ 5-11.

Thị trấn Buckingham, một địa danh thuộc miền Nam nước Anh hồi đầu năm đã tiến hành triển khai xây dựng dự án nhà ở cho người hưu trí. Tuy nhiên, trong quá trình đào móng, họ đã phát hiện một cảnh tượng đặc biệt, khiến mọi kế hoạch đều phải hoãn lại ngay lập tức.

Khu vực phát hiện 42 ngôi mộ cổ (ảnh SWNS)

42 ngôi mộ cổ được tìm thấy dưới khu vực xây nền móng. Điều đáng nói là các hài cốt đều bị chôn với cùng một tư thế vắt tay sau lưng và được chôn cất khá sơ sài. Các nhà khảo cổ khi nhận được tin báo đã lập tức có mặt, phong tỏa hiện trường và tạm ngưng mọi hoạt động tại đây.

>> Xem thêm: Người đàn ông cao 'chọc trời' 2,42m khao khát một lần được làm cha

Bước đầu, chuyên gia xác định có 3 giả thuyết đặt ra đối với mật thất chứa 42 mộ cổ này. Giả thuyết đầu tiên là những ngôi mộ trên thuộc về những người Anglo-Saxon, vốn là người bản địa cổ xưa ở xứ sở sương mù, họ sống ở khoảng thế kỷ thứ 5-11 sau Công Nguyên.

Khu đất tìm thấy quần thể mộ của ngàn năm (ảnh SWNS)

Giả thuyết thứ hai là họ đã bị chôn trong một cuộc Nội chiến ở Anh, vào khoảng những năm 1642-1651. Và giả thuyết cuối cùng được ông Robin Stuchbury, Ủy viên hội đồng quận Buckinghamshire và thị trấn Buckingham đưa ra, cho rằng đây là mộ tập thể của những tên tội phạm thời xưa.

>> Xem thêm: Thợ săn người ngoài hành tinh tuyên bố phát hiện người cao 20m ở Nam Cực

Hiện nguồn gốc thực sự của số mộ cổ này vẫn là một bí ẩn. Tạm thời, các nhà khảo cổ và chính quyền đã tiến hành khai quật nó lên khỏi khu đất và di chuyển đến nơi khác để nghiên cứu. Câu trả lời vẫn phải chờ kết quả phân tích từ chuyên gia.

Vệt đào móng còn dở dang vì nhóm công nhân phát hiện mộ cổ (ảnh SWNS)

Đây không phải là lần đầu tiên các ngôi mộ cổ với tư thế kỳ lạ được tìm thấy ở Anh. Trước đó, vào năm ngoái, tại một địa danh khác ở miền Nam nước Anh người ta cũng khai quật được 26 mộ cổ, trong có có những người không còn lành lặn. Tuy nhiên, những ngôi mộ này đã được xác định niên đại, nguồn gốc thuộc thời La Mã xâm lược nước Anh.

>> Xem thêm: Thanh niên tự nhận bị người ngoài hành tinh tóm sống, bắt 'yêu' đến nỗi có con

Hàng nghìn năm qua, con người đã chứng kiến biết bao cuộc chiến tranh xảy ra, có người ở lại, có người ra đi. Đó là lý do nhiều người ngã xuống mà không biết tên họ, họ thành vô danh để thời này khi người đời sau tìm lại, họ muốn tìm hiểu, khám phá và tìm ra sự kiện thời bấy giờ đã xảy ra như thế nào..., theo Theo Fox News/Mirror.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news