Tin mới

Chiến binh IS đã áp sát Baghdad, quyết giành quyền kiểm soát thủ đô

Thứ ba, 30/09/2014, 11:12 (GMT+7)

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở ngoại ô Baghdad, nơi chiến binh IS đang cố giành quyền kiểm soát thủ đô, bất chấp các cuộc không kích liên tiếp của phương Tây.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở ngoại ô Baghdad, nơi chiến binh IS đang cố giành quyền kiểm soát thủ đô, bất chấp các cuộc không kích liên tiếp của phương Tây.

Tờ Daily Mail cho biết, giao tranh xảy ra cách thủ đô chỉ 1,6km, nơi lực lượng chính phủ cố gắng ngăn bước tiến của chiến binh IS trong tuyệt vọng. Hôm qua, quân IS bị cáo buộc là đã giết chết 1.000 lính Iraq trong các cuộc đụng độ.

IS đã chiếm được một loạt thành phố và làng mạc gần thủ đô Iraq kể từ đầu năm nay, khi quân chính phủ rút lui trước sự tiến công chớp nhoáng của lực lượng này ở phía Tây Iraq, cho phép IS kiểm soát thêm nhiều phần lãnh thổ mà họ gọi là vương quốc Hồi giáo.

Bất chấp các cuộc không kích từ phương Tây, nhóm phiến quân IS đã liên tục tiến công và áp sát thủ đô Baghdad của Iraq

Thông tin chiến binh IS hiện chỉ còn cách Baghdad hơn 1km được Quỹ cứu trợ và hòa giải ở Trung Đông đưa ra. Đây là tổ chức ủng hộ những hoạt động của Canon Andrew White, giám mục của nhà thờ St George, nhà thờ giáo hội duy nhất ở Iraq.

Trong một mẩu tin đăng trên Facebook, nhóm này viết: "IS hiện chỉ còn chưa đầy 2km là vào Baghdad. Họ nói, điều đó không thể xảy ra nhưng giờ thì nó đã thành hiện thực".

Thông tin trên đã được chính Canon White xác nhận. Trong một thông điệp đưa lên Facebook, Canon White nói: "IS hiện trong bán kính 10km tiến vào Baghdad. Hơn 1.000 binh sĩ Iraq đã bị nhóm cực đoan đó tiêu diệt hôm qua, mọi việc quá tệ. Tất cả những gì tôi có thể nói đó là các cuộc không kích quân sự chả có tác dụng gì".

Một binh lính Iraq trong cuộc chiến với IS vào cuối tuần qua, ước tính đã có 1.000 binh lính Iraq thiệt mạng trong ngày hôm qua

Trong khi đó quân đội Iraq cho biết đã có những phương án đối phó khi IS cố gắng giành quyền kiểm soát Baghdad.

Trong nhiều tháng xung đột giữa quân đội chính phủ Iraq và Nhà nước Hồi giáo, hai nhóm này đã hình thành những liên minh nhỏ ở khắp các vùng trên lãnh thổ Iraq nhằm chống lại các cuộc tấn công ngày càng tăng của Mỹ và đồng minh.

Trong khi đó, trong tuyên bố mới đây trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS tại Syria, và đánh giá quá cao khả năng chiến đấu của quân đội Iraq.

Ông Obama cho biết thêm, việc đánh bại tổ chức khủng bố này sẽ là một cuộc chiến phức tạp liên quan tới cả lĩnh vực chính trị và quân sự.

 

Yên Yên (Nguồn: Daily Mail)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news