Tin mới

Không quân Hoàng gia Anh đã sẵn sàng không kích IS

Thứ bảy, 27/09/2014, 19:22 (GMT+7)

Tờ Sky News hôm 27/9 đưa tin, các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã sẵn sàng để bắt đầu các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Tờ Sky News hôm 27/9 đưa tin, các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã sẵn sàng để bắt đầu các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

 

Sáu máy bay chiến đấu Tornado GR4 của Anh đã được bố trí tại Địa Trung Hải trong 6 tuần qua để thực hiện nhiệm vụ giám sát ở Trung Đông, sẵn sàng bắt đầu các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Quốc hội Anh hôm qua (26/9) đã bỏ phiếu chấp thuận cho Vương quốc Anh tham gia vào liên quân chiến đấu với những phần tử cực đoan ở Trung Đông do Mỹ dẫn đầu.

Động thái diễn ra sau khi Thủ tướng Anh David Cameron gọi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) là "những kẻ khủng bố tâm thần đang tìm cách giết chúng ta". 

Các chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh đã sẵn sàng thực hiện không kích vào "sào huyệt" của IS tại Iraq 

Ông Cameron từng thề sẽ đáp trả IS sau khi David Haines, một nhân viên cứu trợ người Anh bị nhóm khủng bố này chặt đầu.

"Bạn sẽ không thấy hành động quân sự tức thì, một làn sóng gây sốc và sợ hãi hay bất cứ điều gì tương tự như thế, không phải trong đêm nay, hoàn toàn không. Chúng ta phải chọn các mục tiêu của chúng ta phù hợp với nỗ lực của Mỹ và các nước ở Iraq", Sky News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói.

Chính quyền Washington đã triển khai các cuộc không kích chống trở lại đối với Nhà nước Hồi giáo tại Iraq vào tháng Tám sau sự bành trướng nhanh chóng và các hành vi tàn bạo của nhóm phiến quân cực đoan này.

Kể từ đầu tuần, Washington đã thực hiện cuộc tấn công chống lại Nhà nước Hồi giáo IS và quân nổi dậy khác trên lãnh thổ Syria, tiêu diệt nhiều cứ điểm, phá hủy cơ sở vật chất, khí tài và nguồn cung ứng tài chính của nhóm này. Lầu Năm Góc cho biết, rất nhiều thủ lĩnh và tay súng IS cũng đã thiệt mạng dưới làn "mưa bom" của liên quân.

Trước đó trong tháng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra một chiến lược chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm khủng bố khác ở Trung Đông. Kế hoạch này ngụ ý việc thành lập một liên minh đa quốc gia chống khủng bố trong khu vực.

Tính đến ngày 26/9, liên minh chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq do Mỹ dẫn đầu có thêm ba thành viên, gồm Anh, Bỉ và Đan Mạch. NBC News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua cho biết liên minh đã thực hiện hơn 200 cuộc không kích ở Iraq và 43 cuộc ở Syria. 

 

Yên Yên (Nguồn: RIA Novosti)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news