Tin mới

Chính quyền Trump bị tố phớt lờ cảnh báo sớm về Covid-19

Thứ tư, 06/05/2020, 11:10 (GMT+7)

Nhà khoa học này tuyên bố các quan chức chính quyền Trump đã phớt lờ cảnh báo dịch Covid-19 của ông và nhiều chuyên gia khác khi dịch mới nhen nhóm.

Tiến sĩ Rick Bright, cựu giám đốc Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Y sinh cao cấp tố cáo chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thất bại trong việc chuẩn bị ứng phó đại dịch Covid-19. Sau đó, họ tìm cách khắc phục nhanh bằng việc đưa ra một loại thuốc chưa được chứng minh. Ông Bright đã bị giao cho công việc khác sau khi phản đối việc sử dụng hydroxychloroquine, một loại thuốc chống sốt rét mà Tổng thống Trump từng ca ngợi điều trị được Covid-19. Ông nói rằng chính quyền Trump muốn loại thuốc này tràn ngập ở những điểm nóng tại New York và New Jersey. Việc đưa các loại thuốc chưa được FDA chứng nhận đến tay người dân Mỹ khiến bản thân ông Bright và các đồng nghiệp khác quan ngại.

Các quan chức trong chính quyền Trump đã phớt lờ cảnh báo dịch Covid-19 từ giới chuyên gia và WHO. Ảnh: AP

Ông Bright đã nộp đơn khiếu nại lên Văn phòng Luật sư đặc biệt với hy vọng được trở lại với công việc cũ và sự việc được điều tra đầy đủ. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh không đưa ra bình luận ngay lập tức. Phát ngôn viên Văn phòng Luật sư đặc biệt cũng không thể bình luận hoặc xác nhận tình trạng các cuộc điều tra được mở ra.

Khiếu nại của ông Bright được đưa ra khi chính quyền Trump bị chỉ trích về ứng phó đại dịch, trong đó có việc cung cấp máy thở, khẩu trang và những thiết bị khác để ngăn chặn sự lây lan. Đã có gần 1,2 triệu ca Covid-19 được xác nhận tại Mỹ và hơn 70.000 người tử vong.

Ông Bright nói rằng cấp trên của mình liên tục bác bỏ những cảnh báo về việc virus sẽ lây lan ở Mỹ, bỏ lỡ cơ hội tích trữ khẩu trang từ sớm cho các y bác sĩ. Ông nói rằng mình "đã hành động khẩn cấp để giải quyết sự lây lan của Covid-19" sau khi WHO đưa ra cảnh báo trong tháng 1. Thế nhưng, ông lại gặp phải sự kháng cự từ lãnh đạo HHS, trong đó có lãnh đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Azar. Trong cuộc họp ngày 23/2, Bộ trưởng Azar cũng như sếp của ông Bright đã tỏ ra ngạc nhiên trước những dự đoán của ông. Hai người này khẳng định Mỹ có thể kiểm soát được virus và loại bỏ nó.

Ông Bright cho biết cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi trong chính quyền Trump khi rất quan ngại về hậu quả tiềm tàng của đại dịch. Ông đã phối hợp với cố vấn Navarro để phá vỡ điểm bế tắc quan liên và vận chuyển những miếng gạc cần thiết từ Italy tới Mỹ. Ông Navarro cũng chính là tác giả một số bản ghi nhớ khẩn cấp tại Nhà Trắng. Những bản ghi nhớ này gửi lời cảnh báo đến các quan chức mặc dù ông Trump khi ấy đang công khai đảm bảo với người dân rằng dịch bệnh đã được kiểm soát.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Donald Trump