Tin mới

'Chợ đen' giấy chứng tử nở rộ vì Covid-19 tại Mexico

Thứ hai, 07/09/2020, 10:02 (GMT+7)

Mexico sắp hết giấy chứng tử do số người thiệt mạng vì đại dịch Covid-19 quá cao và sự hỗn loạn của quan chức liên bang đang trì hoãn việc an táng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hugo López-Gatell cho biết số ca tử vong cao bất thường đã gây ra tình trạng thiếu giấy chứng tử trong các cộng đồng tầng lớp lao động của bang đông dân nhất nước này, bang Mexico cũng như thành phố Mexico và bang Baja California. Sự thiếu hụt phản ánh mức độ sâu rộng của đại dịch Covid-19 ở Mexico. Nước này hiện đứng thứ 4 thế giới về số ca tử vong với hơn 66.000, đứng sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Cả chính phủ và các chuyên gia y tế đều nói rằng con số thực sự có thể còn cao hơn nhưng đã bị che khuất bởi việc xét nghiệm hạn chế.

Số người tử vong vì Covid-19 quá nhiều gây ra tình trạng thiếu giấy chứng tử tại Mexico. Ảnh: Getty

Việc thiếu giấy chứng tử cản trở công việc của nhà tang lễ, bác sĩ và làm các gia đình lo lắng khi không thể tổ chức lễ tang cho người thân do thiếu giấy tờ. "Gần như ngày nào tôi cũng nhận được cuộc gọi từ các bác sĩ, nhờ giúp họ có thêm giấy chứng tử. Chúng ta đang ở trong giai đoạn khan hiếm lớn", Carlos Aranza, điều phối viên dịch vụ y tế bang Mexico cho biết.

Các giám đốc tang lễ tại Cuautitlán, một khu công nghiệp ở ngoại ô thành phố Mexico cho biết các hộ gia đình đã phải giữ thi thể người thân trong nhà trong khi đi khắp thành phố để kiếm bác sĩ có thể cung cấp giấy chứng tử. "Một số gia đình đã phải giữ thi thể ở nhà trong 4-5 ngày", ông Eduardo Salinas, giám đốc nhà tang lễ La Piedad cho biết. Ông nói rằng các nhà tang lễ tại Cuautitlán đã liên hệ với những bác sĩ tại bang và khu vực lân cận.

"Thật nguy hiểm cho tất cả chúng ta. Họ nên hỏa táng các thi thể ngay lập tức", Laura Rebollar, một người bán hàng có bố chồng tử vong vì Covid-19 hồi tháng 5 cho biết.

>> Xem thêm: 3 đứa trẻ Thụy Điển bị bố mẹ 'biệt giam' hơn 4 tháng để ngăn Covid-19

Nói về tình trạng thiếu giấy chứng tử, các quan chức bang Mexico đã đổ lỗi cho đại dịch. "Trước tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia do dịch Covid-19, số người tử vong đã vượt quá con số ước tính", một tuyên bố của chính quyền bang cho hay.

Tuy nhiên, các rào cản quan liêu cũng là một yếu tố. Ông Aranza, quan chức y tế bang Mexico nói rằng chính phủ liên bang dã không gửi giấy chứng tử cho năm nay mặc dù họ đã yêu cầu 50.000 tờ. Ông cho biết bang của mình đã phải sử dụng những tờ giấy còn sót lại từ những năm trước và vay mượn từ các bang khác.

Các quan chức bang Mexico đang phê duyệt giấy chứng tử một cách nghiêm ngặt. Nó có mã vạch và được đánh số để tránh gian lận cũng như để xảy ra các tội phạm khác.

Trong 20 ngày qua, chính phủ liên bang đã in và phân phát hơn một triệu giấy chứng tử để giảm bớt tình tạng thiếu hụt, ông López-Gatell nói tại một cuộc họp báo hôm 4/9. "Trong những ngày gần đây, chúng tôi gặp thách thức lớn với những tài liệu quan trọng này", ông nói.

Việc thiếu giấy chứng tử đã mở ra một thị trường chợ đen khổng lồ, nơi mà các bác sĩ cung cấp giấy cho các gia đình. Ảnh: Getty

Vào cuối tháng 8, giám đốc các nhà tang lễ và những bác sĩ tư nhân tại Cuautitlán đã đặt một quan tài trước cơ quan y tế của bang để yêu cầu có thêm giấy chứng tử. Các quan chức y tế công cộng nói rằng họ sẽ phân phát thêm 300 giấy chứng tử mượn từ các bang khác.

Sự thiếu hụt giấy chứng tử mở ra một thị trường béo bở cho các bác sĩ. Mặc dù luật kêu gọi cấp giấy miễn phí nhưng các bác sĩ vẫn tính phí từ 200-400 USD cho mỗi lần đến và điền vào giấy chứng tử. "Đó là một thị trường chợ đen khổng lồ. Theo đúng nghĩa đen, các bác sĩ đang bán chứng tử cho người trả giá cao nhất", Carlos Bazán, người dang điều hành một nhà tang lễ nhỏ tại Cuautitlán nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news