Tin mới

Cho lừa uống rượu, nhà triết học cười không kiểm soát dẫn tới bi kịch

Thứ tư, 08/07/2020, 17:28 (GMT+7)

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" nhưng việc cười quá nhiều có thể mang lại tai họa khôn lường.

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Chrysippus chính là một trường hợp điển hình của việc cười quá nhiều. Ông là một nhân vật vượt trội trong lĩnh vực chủ nghĩa khắc kỷ, sống từ năm 280-207 trước Công nguyên. Chủ nghĩa khắc kỷ đến từ những lời dạy của Socrates và Heraclitus. Nó được mô tả trong Bách khoa toàn thư Britannica như là "một trong những triết lý cao siêu nhất và cao thượng nhất" trong hồ sơ của nền văn minh phương Tây.

Chrysippus coi trọng những phẩm chất thuần khiết của tâm trí hơn những thú vui cơ bản. Ông tin rằng con người nên sử dụng bộ não của mình song song với tự nhiên. Thật mỉa mai khi cái chết của ông lại liên quan đến đồ uống có cồn và một con lừa vô tội. Sự việc xảy ra vào Olympiad 143, nơi mà rượu tuôn chảy và chắc chắn những người có suy nghĩ khắc kỷ nhất cũng đá đôi dép của họ đi để có thời gian vui vẻ. Có 2 bản tường thuật sự việc được tiết lộ, bản đầu tiên mô tả Chrysippus đã mất tự chủ vì rượu mạnh. Phiên bản thứ hai thì phong phú hơn. Khi chứng kiến một con lừa đang nhai những quả sung, Chrysippus đã nảy ra ý định lạ lùng. Ông đề nghị cho chú lừa uống rượu cùng đồ ăn. Và thế là ông đã cười nhiều tới mức tử vong.

Giai thoại về nhà triết học người Hy Lạp cười nhiều đến chết được lưu truyền cho đến ngày nay. Ảnh: thevintagenews

Một câu hỏi được đặt ra là "có ai có thể chết vì cười không?". Trong khi một người chết giữa lúc đang vui vẻ thì liệu đó có phải là thủ phạm thực sự? Đã có những ví dụ xuyên suốt lịch sử, cả cổ đại và hiện đại về người tử vong trong lúc cười.

Một bài báo đăng trên NBC năm 2011, phỏng vấn Giáo sư thần kinh học Martin Samuels về khả năng tử vong khi cười. "Sự phấn khích tột độ, dù là buồn hay hạnh phúc thì cũng kích hoạt phần não chịu trách nhiệm cho sự rút chạy hoặc chống lại những mối đe dọa trong hoang dã... Điều này giải phóng một hóa chất tự nhiên là adrenaline. Ở động vật lớn, chất này có thể gây độc cho các cơ quan khác nhau, đặc biệt là ở tim". Kết quả là một trạng thái cảm xúc cực kỳ mạnh, dù là tích cực hay tiêu cực cũng có thể gây hại cho tim. Trong những trường hợp hiếm hoi, nó sẽ khiến nhịp tim bất thường và gây chết người.

Vì vậy, cười nhiều chưa chắc đã là một món thuốc bổ thực sự. Đôi khi nó sẽ gây ra thảm kịch mà chúng ta không thể lường trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news