Tin mới

Cho trẻ học bơi và những điều bố mẹ cần biết

Thứ tư, 09/06/2021, 11:24 (GMT+7)

Học bơi cần được các gia đình ưu tiên hàng đầu bởi đây là một kỹ năng sống quan trọng giúp ngăn ngừa đuối nước. Trẻ em và cả người lớn đều nên học bơi để giúp thời gian dưới nước được an toàn, vui vẻ.

Dưới đây là những lời khuyên từ Học viện Nhi khoa Mỹ về thời điểm tốt nhất để bắt đầu học bơi và những điều cần tìm trong một khóa học bơi chất lượng.

Khi nào nên cho con học bơi?

Trẻ em phát triển với tốc độ khác nhau, và không phải tất cả đều sẵn sàng bắt đầu học bơi ở cùng một độ tuổi. Khi đưa ra quyết định cho con học bơi, hãy chú ý đến  sự trưởng thành về cảm xúc, các khả năng và hạn chế về thể chất, mức độ thoải mái khi ở trong nước. Theo khuyến nghị thì các bậc phụ huynh có thể cho trẻ tham gia những bài học bơi như một lớp bảo vệ chống Đuối nước từ khi trẻ 1 tuổi.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc đào tạo kỹ năng sinh tồn dưới nước và học bơi có thể giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ em trong độ tuổi từ 1-4. Các lớp học bao gồm cả phụ huynh và con cái là một cách tốt để giới thiệu các thói quen an toàn dưới nước tốt và bắt đầu xây dựng các kỹ năng sẵn sàng bơi lội. Nếu con bạn có vẻ đã sẵn sàng, bạn nên bắt đầu các bài học ngay bây giờ.

Từ 4 tuổi trở lên, hầu hết trẻ em đã săn sàng tham gia các lớp học bơi. Ảnh minh họa: Internet
Từ 4 tuổi trở lên, hầu hết trẻ em đã săn sàng tham gia các lớp học bơi. Ảnh minh họa: Internet

Đến khi lên 4 tuổi, hầu hết trẻ em đều đã sẵn sàng cho việc học bơi. Ở độ tuổi này, các em thường có thể học các kỹ năng sinh tồn cơ bản dưới nước như nổi, giẫm nước và đến điểm thoát. Đến 5 hoặc 6 tuổi, hầu hết trẻ em học bơi đều có thể thành thạo việc trườn trước.

Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy các chương trình dạy bơi cho trẻ dưới 1 tuổi làm giảm nguy cơ đuối nước. Trẻ sơ sinh ở độ tuổi này có thể biểu hiện các động tác "bơi" theo phản xạ nhưng chưa thể ngóc đầu lên khỏi mặt nước đủ để thở. Tuy nhiên, bạn có thể đăng ký tham gia một lớp học chơi dưới nước dành cho phụ huynh và trẻ em để giúp con bạn quen với việc ở trong hồ bơi; đây có thể là một hoạt động thú vị để tận hưởng cùng nhau.    

Cuối cùng, bạn nên nhớ học bơi chỉ là một trong nhiều lớp bảo vệ quan trọng cần thiết để ngăn ngừa đuối nước. Bạn vẫn cần phải giám sát thường xuyên, tập trung khi con ở dưới nước hoặc gần nước.

Những lưu ý khi cho con học bơi

Hãy tìm các lớp mà có giáo viên tập trung vào kỹ thuật bơi và truyền đạt những năng lực sinh tồn dưới nước. Tất cả trẻ em nên học cách thoát khỏi bể bơi, hồ bơi. Người hướng dẫn nên đánh giá sự tiến bộ và đưa ra phản hồi liên tục về kỹ năng của trẻ.

Đối với trẻ ở mọi lứa tuổi, phụ huynh hãy tìm các chương trình:

- Có hướng dẫn viên kinh nghiệm, trình độ. Các hướng dẫn viên dạy bơi phải được đào tạo và cấp chứng chỉ thông qua một giáo trình dạy bơi được công nhận trên toàn quốc. Cũng nên có nhân viên cứu hộ túc trực, những người có chứng chỉ CPR và Sơ cứu hiện hành.

- Dạy các thói quen an toàn tốt trong, trên và gần nước . Trẻ em nên học cách không bao giờ bơi một mình hoặc không có sự giám sát của người lớn. Người hướng dẫn nên dạy trẻ luôn xin phép cha mẹ, nhân viên cứu hộ hoặc giáo viên trước khi trước khi xuống hồ bơi hoặc các vùng nước tự nhiên như ao, hồ, sông, ngòi.

Trong một lớp học bơi, trẻ không những học được kỹ năng bơi lộ mà còn nhiều kỹ năng sinh tồn khác. Ảnh minh họa: Internet
Trong một lớp học bơi, trẻ không những học được kỹ năng bơi lộ mà còn nhiều kỹ năng sinh tồn khác. Ảnh minh họa: Internet

- Hướng dẫn trẻ cần làm gì nếu bất ngờ bị rơi xuống nước. Các bài học nên huấn luyện với nhiều điều kiện thực tế khác nhau, chẳng hạn như ngã và bơi khi quần áo lùng nhùng. Trẻ lớn hơn cũng nên học cách làm gì nếu chúng thấy người khác đang gặp khó khăn dưới nước và cách tìm sự giúp đỡ.

- Phụ huynh hãy quan sát một lớp học trước khi quyết định đăng ký cho con tham gia hay không. Hãy xem những đứa trẻ trong lớp có được quan tâm, chú ý riêng không? HLV có thân thiện và hiểu biết không?

- Hãy cho trẻ học bơi nhiều khóa bởi nếu không rèn luyện nhiều, trẻ sẽ bị mai một các kỹ năng đã học được.

Với trẻ dưới 4 tuổi, khi tìm lớp học bơi, bố mẹ còn phải quan tâm đến:

- Bầu không khí lớp học có phù hợp với lứa tuổi hay không, có tạo cho con cảm giác an toàn và yên tâm trong giờ học?

- Trẻ nhỏ khi học bơi phải được giám sát liên tục, có phụ huynh tham gia cùng là tốt nhất.

- Nước bể bơi phải thật tinh khiết sạch sẽ bởi trẻ sẽ nuốt hoặc hít phải nước.

- Nước hồ bơi phải đảm bảo nhiệt độ an toàn cho trẻ, từ 30-34 độ C.

(Theo Healthychildren)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

7 típ bảo vệ bé khi đi biển mà nhiều phụ huynh vô tình làm ngơ

Đi biển luôn là lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình mỗi dịp hè về. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh sẽ phải hết sức chú ý để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi bé xuống biển chơi.