Tin mới

Choáng với khối tài sản khổng lồ của 4 đại quan tham Trung Quốc

Thứ ba, 21/04/2015, 14:56 (GMT+7)

Những khoản tiền mặt khổng lồ, những hộp đồ trang sức và một bức tượng chủ tịch Mao Trạch Đông bằng vàng ròng: Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tài sản của các quan chức Trung Quốc bị tịch thu trong năm thứ 3 nước này tiến hành chiến dịch chống tham nhũng.

Những khoản tiền mặt khổng lồ, những hộp đồ trang sức và một bức tượng chủ tịch Mao Trạch Đông bằng vàng ròng: Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tài sản của các quan chức Trung Quốc bị tịch thu trong năm thứ 3 nước này tiến hành chiến dịch chống tham nhũng.

Bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng được tìm thấy trong nhà quan tham Cốc Tuấn Sơn

Hàng trăm ngàn quan chức Đảng Cộng sản, trong đó có “quan đại thần” cùng với quan chức địa phương đã bị cuốn vào cuộc đàn áp tham nhũng của chính quyền Trung Quốc. Các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều lý do khác nhau cho chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình: làm trong sạch nội bộ đảng, củng cố quyền lực, tăng cường niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của đảng.

Nhiều chi tiết của hoạt động này vẫn còn mơ hồ nhưng một số chi tiết ác liệt trong chiến dịch lại được công khai trước công chúng. Khi các quan chức bị các nhà điều tra “sờ gáy”, những khối tài sản bí mật của họ lại được phương tiện truyền thông nhà nước công khai.

Có một số trường hợp thực sự khủng khiếp. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình nhất:

Ngụy Bằng Viễn

Cuộc điều tra đối với vị quan chức cấp cao ngành năng lượng Ngụy Bằng Viễn đã diễn ra đầy kịch tính vào tháng 5/2014 khi các công tố viên phát hiện ra hơn 200 triệu nhân dân tệ (32 triệu USD) tiền tham nhũng cất giấu trong nhà ông này.

Phải mất một thời gian để xác định mức độ sai trái trong hành vi của quan chức ngành than đá này – các nhà chức trách đã phải dùng 16 máy tính để đếm toàn bộ số bổng lộc phi pháp này. Theo truyền thông Trung Quốc, 4 trong số 16 máy tính này đã hỏng vì làm việc quá tải.

Thói quen tích trữ tiền mặt của Ngụy Bằng Viễn có lẽ giống với Scrooge McDuck nhưng nó lại phản ánh vấn đề lớn mà các quan chức tham nhũng Trung Quốc đang phải đối mặt khi cất giấu hàng triệu tiền mặt: tờ tiền mệnh giá lớn nhất mà Trung Quốc sản xuất ra chỉ là 100 nhân dân tệ (16 USD).

Cuộc điều tra các hoạt động của Ngụy Bằng Viễn diễn ra vào tháng giêng và vụ việc của ông này được chuyển tới công tố viên tỉnh Hà Bắc xử lý.

Tướng Từ Tài Hậu

Một trong những sĩ quan quân đội cấp cao nhất bị nhắm tới trong cuộc chiến chống tham nhũng. Từ Tài Hậu cũng gặp vấn đề về tích trữ khối tài sản khủng. Ông bị bắt với hơn 1 tấn tiền mặt trong nhà.

Nhưng đó chưa phải là tất cả: Từ Tài Hậu còn có một tầng hầm cất giấu đá quý. Truyền thông Trung Quốc đưa tin tất cả số tiền mặt đó phải mất 1 tuần mới đếm xong và có 12 xe tải mới vận chuyển được nó đi.

Những binh sĩ đã đút lót cho Từ Tài Hậu để được thăng chức. Ông ta đã giấu tiền hối lộ vào trong một chiếc hộp đánh giấu tên người đó. Truyền thông địa phương đưa tin những chiếc hộp này chứa hàng triệu nhân dân tệ và còn rất nhiều chiếc chưa được mở ra.

Từ Tài Hậu đã chết vì ung thư bàng quang hồi tháng 3 vừa qua.

Mã Siêu Quần

Mã Siêu Quần là một quan chức chính phủ cấp thấp, sau đó vươn lên trở thành quản lý cho một công ty cấp nước tại tỉnh Hà Bắc.

Nhưng Mã Siêu Quần đã không để điều đó làm chậm quá trình bị hạ bệ của mình. Khi ông ta bị pháp luật sờ gáy, các nhà điều tra phát hiện ra 120 triệu nhân dân tệ (19,4 triệu USD), những thỏi vàng và các tài liệu quyền sở hữu 68 ngôi nhà.

“Mã dám lấy tiền của tất cả mọi người ở mọi nơi bởi không có tiền là không có nước”, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn

Các nhà chức trách chỉ tìm thấy 4 xe tải chở của gian khi họ đột kích vào một trong những ngôi nhà của Cốc Tuấn Sơn hồi tháng giêng năm 2013.

Theo tin tức từ tờ Tài Tân, một ấn phẩm có uy tín tại Trung Quốc, cơ quan chức năng còn tìm thấy 20 thùng rượu đắt tiền, một số vật dụng làm bằng vàng bao gồm một chiếc thuyền, một chậu rửa và một bức tượng Mao Trạch Đông.

Cốc Tuấn Sơn bị buộc tội tham ô, hôi lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực hồi năm ngoái.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news