Tin mới

Chống biểu tình, hàng nghìn binh sỹ bao vây đường phố Thái Lan

Chủ nhật, 01/06/2014, 14:37 (GMT+7)

Ngày 1/6, khoảng 6.000 cảnh sát và binh sỹ đã được triển khai để phong tỏa các ngả đường ngăn ngừa tụ tập biểu tình phản đối đảo chính

Ngày 1/6, khoảng 6.000 cảnh sát và binh sỹ đã được triển khai để phong tỏa các ngả đường ngăn ngừa tụ tập biểu tình phản đối đảo chính

Thái Lan triển khai hàng nghìn binh sỹ chặn người biểu tình

Theo Reuters, một quan chức Thái Lan cho biết ngày 1/6, khoảng 6.000 cảnh sát và binh sỹ đã được triển khai trên khắp thủ đô Bangkok trong bối cảnh chính quyền tìm cách ngăn chặn những người biểu tình phản đối đảo chính và dọa tuần hành kéo dài một ngày.

Các tin đồn về việc người biểu tình sẽ tiến hành các cuộc tuần hành tại Bangkok đã khiến 6.000 thành viên lực lượng an ninh phải xuất quân và phong tỏa các ngả đường để ngăn ngừa tụ tập.

Chống biểu tình, hàng nghìn binh sỹ bao vây đường phố Thái Lan

Binh sỹ Thái Lan được triển khai ở Bangkok ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối đảo chính, ngày 30/5.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Somyot Poompanmoung nói: "Chúng tôi đã triển khai 38 đội gồm lực lượng kết hợp giữa cảnh sát với quân đội tại 8 địa điểm trên khắp Bangkok. Tình hình đến giờ vẫn bình thường... không có dấu hiệu của biểu tình."

Trước đó, ngày 29/5, chính quyền quân sự Thái Lan đã tuyên bố cấm mọi cuộc biểu tình phản đối đảo chính quân sự, đồng thời huy động lượng lớn binh sỹ và cảnh sát nhằm ngăn chặn một kế hoạch biểu tình dự kiến diễn ra trong ngày 30/5.

Khoảng 1.350 binh sỹ và cảnh sát đã phong tỏa một trong những giao lộ nhộn nhịp nhất thủ đô Bangkok. Các xe tải chở quân chặn mọi ngả đường dẫn tới Tượng đài Chiến thắng.

Việc huy động một lượng lớn quân đội này diễn ra một ngày sau khi hàng trăm người tụ tập tại Tượng đài Chiến thắng và đụng độ với cảnh sát.

Các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tại Thái Lan về cơ bản có quy mô nhỏ và chủ yếu diễn ra một cách tự phát. Tuy nhiên, Tướng Somyot Poompanmoung, Phó cảnh sát trưởng quốc gia, cho biết ngay cả các cuộc biểu tình nhỏ lẻ cũng sẽ không được phép diễn ra nữa.

Tướng Somyot khẳng định dù các cuộc biểu tình này chỉ mang tính tượng trưng nhưng chúng "vi phạm pháp luật" và quân đội cần phải đảm bảo sự tôn nghiêm của luật pháp. Ông cũng cảnh báo nếu người biểu tình thay đổi chiến thuật, quân đội "sẵn sàng ứng phó."

Thái Lan hoãn tổ chức bầu cử, Mỹ, Australia phản đối

Ngày 31/5, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tuyên bố nước này sẽ giảm bớt mức độ tương tác với quân đội Thái Lan, đồng thời cho biết đã hoãn ba hoạt động đã được lên kế hoạch với quốc gia Đông Nam Á này do đảo chính.

Trong một tuyên bố với Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston, bà Bishop nhấn mạnh: “Chính phủ Australia tiếp tục quan ngại nghiêm trọng về các hành động của quân đội ở Thái Lan.

Chống biểu tình, hàng nghìn binh sỹ bao vây đường phố Thái Lan

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Do đó, Australia sẽ giảm bớt sự can dự với quân đội Thái Lan và sẽ hạ thấp mức độ tương tác với ban lãnh đạo quân đội. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét lại các hoạt động quốc phòng và các hoạt động song phương khác.”

Cũng trong ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã kêu gọi các lực lượng vũ trang Thái Lan thả những người biểu tình bị giam giữ, chấm dứt việc kiểm soát bằng Thiết quân luật và khôi phục lại Chính quyền Thái Lan thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Trước đó, ngày 30/5, trong bài phát biểu trên truyền hình, Tư lệnh Lục quân Tướng Prayuth Chan- ocha cho biết, quân đội sẽ cần thời gian để hòa giải các lực lượng chính trị ở nước này và để từng bước lập kế hoạch cải cách ở Thái.

Tướng Prayuth Chan-ocha cũng cho hay, trong năm nay Thái Lan sẽ không có một cuộc bầu cử nào cả. Tân Hoa xã dẫn lời Tướng Prayuth Chan-ocha nói: “Nó có thể mất hơn 1 năm hoặc ít hơn thực hiện việc cải cách ở Thái Lan, tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

Chỉ sau việc cải cách hoàn tất, 1 cuộc bầu cử sẽ được tổ chức đúng với nguyên tắc dân chủ cho người dân Thái Lan".

Theo Reuters, Tướng Prayuth, người lãnh đạo cuộc đảo chính Thái Lan đã kêu gọi các đồng minh quốc tế phải hết sức kiên nhẫn và cho Chính quyền hiện tại một ít thời gian.

Thế nhưng, Chính phủ nước ngoài lại liên tục hối thúc nhà cầm quyền Thái Lan tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news