Tin mới

Chống Covid-19, Malaysia cấm người dân đi chúc Tết, lễ chùa

Thứ sáu, 05/02/2021, 09:21 (GMT+7)

Hôm nay, Bộ trưởng Cấp cao Malaysia Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob cho biết các lễ mừng Tết Nguyên đán diễn ra tuần tới sẽ được giới hạn trong phạm vi gia đình để phòng lây nhiễm Covid-19.

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm phụ trách an ninh trong đại dịch Covid-19 cho biết việc đi thăm nhà, Chúc Tết người thân trong Tết Nguyên đán năm nay sẽ bị cấm mặc dù nhiều lĩnh vực kinh doanh như tiệm làm tóc, cửa hàng, tiệm rửa xe sẽ được mở cửa vào ngày hôm nay.

“Sau khi xem xét tất cả các khía cạnh, đây là những hoạt động tiêu chuẩn (SOP) được thống nhất. Thứ nhất, lễ đón Tết Nguyên đán chỉ được phép trong cùng một hộ gia đình. Bên trong nhà, với các thành viên cùng một hộ. Bất kể đó là việc cầu nguyện hay điều gì khác, nó chỉ được giới hạn trong cùng một hộ gia đình”, ông Yaakob nói.

Bộ trưởng Malaysia nói chi tiết rằng “bữa tối đại gia đình” thường được tổ chức vào đêm 30 Tết, và còn gọi là bữa tối đoàn viên lần này sẽ chỉ có các thành viên trong cùng một hộ gia đình. “Bữa tất niên không thể được thực hiện như trước đây, khi mà có nhiều người tới tham dự”, ông nói.

Người dân Malaysia năm nay sẽ không được đi chúc Tết, không tới đền, chùa làm lễ. Ảnh: Malaymail
Người dân Malaysia năm nay sẽ không được đi chúc Tết, không tới đền, chùa làm lễ. Ảnh: Malaymail

Ngoài ra, tất cả các chương trình biểu diễn, văn hóa như múa lân sư rồng và các buổi diễn kinh kịch Trung Quốc, diễu hành Chingay hàng năm đều bị cấm. Việc đến đền chùa cầu may đầu năm cũng bị cấm.

Tuy nhiên, bang Sarawak sẽ được đưa ra quyết định riêng cho dịp Tết Nguyên đán 2021 bởi bang này không chịu ràng buộc của lệnh kiểm soát đi lại (MCO) như phần còn lại.

SOP về lễ hội được Bộ Y tế, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Thống nhất Quốc gia Malaysia soạn thảo trong khi nước này đang trong giai đoạn áp lệnh kiểm soát đi lại. Trước đó, Malaysia gia hạn MCO đến ngày 18/2. Nguyên nhân kéo dài lệnh hạn chế là do số lượng các ca nhiễm Covid-19 vẫn còn cao.

(Theo Malaymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news