Tin mới

Chu Vĩnh Khang tóc bạc trắng, lĩnh án chung thân

Thứ năm, 11/06/2015, 19:09 (GMT+7)

Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang hôm nay (11/6) đã bị tòa kết án tù chung thân vì tham nhũng và làm lộ bí mật nhà nước.

Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang hôm nay (11/6) đã bị tòa kết án tù chung thân vì tham nhũng và làm lộ bí mật nhà nước.

Theo tin tức trên Tân Hoa xã, Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân tuyên án tù chung thân vì nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và "cố tình làm lộ bí mật nhà nước". Chu nhận tội tại một phiên xử kín ở tòa án tại Thiên Tân và tuyên bố không kháng cáo.

Cũng theo phán quyết trên, ông Chu Vĩnh Khang - nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Chính pháp Trung ương - sẽ bị tước vĩnh viễn các quyền về chính trị và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Tòa án cũng ra phán quyết tịch thu mọi tài sản cá nhân và tước bỏ quyền chính trị của Chu Vĩnh Khang.

Chu Vĩnh Khang tóc bạc trắng, khai nhận tội trước tòa và tuyên bố không kháng cáo.

Ông Chu là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử kể từ những năm 1980 cho đến nay.

Hãng thông tấn từng đưa tin Chu bị xét xử ngày 22/5, tuy nhiên, không có thông báo công khai nào về Chu cho đến khi bản án được công bố vào hôm nay.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã chuyển vụ án tham nhũng của ông Chu Vĩnh Khang sang cho “các cơ quan pháp luật”, mở đường cho việc xét xử ông này.

Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942 ở tỉnh Giang Tô, làm Bí thư Ủy ban Chính Pháp từ tháng 10/2007 đến tháng 11/2012, giữ chức Bộ trưởng Công an từ tháng 12/2002 tới tháng 10/2007.

Chu Vĩnh Khang bị truy tố hồi tháng 4, 9 tháng sau khi bị điều tra chính thức. Ông bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc cuối năm ngoái. Trước khi về hưu năm 2012, Chu là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc.

Vụ bắt giữ ông Chu Vĩnh Khang được xem là một trong những “con hổ” lớn nhất trong cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news