Tin mới

Chúa Giêsu sinh ra khi nào?

Thứ năm, 21/12/2023, 15:28 (GMT+7)

Chúa Giêsu sinh ra khi nào? Đây là câu hỏi tới nay vẫn còn gây tranh cãi giữa các nhà sử học, học giả trên khắp thế giới.

Theo Livescience, sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô được hàng triệu người trên khắp thế giới kỷ niệm bằng lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu đều đồng ý với quan điểm rằng Ngài không sinh ra vào ngày đó, hoặc thậm chí vào năm 1 sau Công nguyên. 

Tại sao sinh nhật chúa Giêsu được tổ chức vào ngày 25/12?

Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng Giáo hội Công giáo La Mã chọn ngày 25 tháng 12 vì nó gắn liền với ngày đông chí và lễ Saturnalia, một lễ hội dành riêng cho vị thần La Mã là Sao Thổ. Theo học giả Ignacio L. Götz trong cuốn sách “Jesus the Jew: Reality” thì nhà thờ cũng có thể tham gia lễ hội ngoại giáo nổi tiếng này, cũng như lễ kỷ niệm mùa đông của các tôn giáo ngoại giáo khác, bằng cách chọn ngày này để kỷ niệm ngày sinh nhật của Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, không ai thực sự biết chính xác thời điểm Chúa Giêsu sinh ra.

Chúa Giêsu. Ảnh Internet.
Chúa Giêsu. Ảnh Internet.

Cái chết của vua Herod

Một số học giả tin rằng, Chúa Giêsu sinh ra từ năm 6 đến năm 4 trước Công nguyên dựa trên câu chuyện trong Kinh thánh về Vua Herod Đại đế. Trong nỗ lực giết Chúa Giêsu, nhà vua được cho là đã ra lệnh giết tất cả trẻ sơ sinh nam dưới 2 tuổi sống ở vùng lân cận Bethlehem, một sự kiện được gọi là Vụ thảm sát những người vô tội. Điều này xảy ra ngay trước khi Herod qua đời, một thời điểm vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, hầu hết các học giả, bao gồm Peter Richardson và Amy Marie Fisher trong cuốn sách "Herod: King of the Do Thái và Friend of the Romans: Second Edition " (Routledge, 2018), đều tuân theo ngày được sử dụng bởi các nhà sử học La Mã, những người tin rằng Herod qua đời vào năm 4 trước Công nguyên.

Nhưng các nhà sử học không đồng ý về năm mất thực sự của Herod, và nhiều người cho rằng vụ giết trẻ sơ sinh hàng loạt chẳng qua là một truyền thuyết.

Trong cuốn sách "Zealot: The Life and Times of Jesus of Nazareth " (Random House, 2013), học giả và tác giả Kinh thánh Reza Aslan đã viết rằng vụ thảm sát Herod là "một sự kiện mà không có một chút bằng chứng xác thực nào trong bất kỳ biên niên sử hay lịch sử nào. Lịch sử của thời đại dù là người Do Thái, Cơ đốc giáo hay La Mã".

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Ngôi sao Bêlem

Các học giả khác đã cố gắng liên hệ với sự kiện "ngôi sao Bê-lem" (Bethlehem), được cho là báo trước sự ra đời của Chúa Giê-su, với các sự kiện thiên văn thực tế để xác định năm sinh của ngài. Ví dụ, trong một bài báo năm 1991 trên Tạp chí Hàng quý của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, nhà thiên văn học Colin Humphreys đã đề xuất rằng ngôi sao huyền thoại thực chất là một sao chổi chuyển động chậm, điều mà các nhà quan sát Trung Quốc đã ghi lại vào năm 5 trước Công nguyên. Tuy nhiên, lý thuyết của Humphreys kể từ đó đã bị bác bỏ. 

Tháng sinh của Chúa Giêsu cũng là một điểm gây tranh cãi, với một giả thuyết cho rằng ngôi sao Bethlehem có thể là Sao Kim và Sao Mộc kết hợp với nhau để tạo thành ánh sáng rực rỡ trên bầu trời, một sự kiện hiếm hoi xảy ra vào tháng 6 năm 2 trước Công nguyên. Một khả năng khác là sự kết hợp tương tự giữa Sao Thổ và Sao Mộc, xảy ra vào tháng 10 năm 7 trước Công nguyên.

Cũng có suy đoán rằng Chúa Giêsu là một em bé mùa xuân. Götz gợi ý rằng Chúa Giêsu có thể được sinh ra "vào cuối mùa xuân trong năm vì việc mang thai bắt đầu vào mùa thu sau khi thu hoạch xong và có đủ tiền tổ chức tiệc cưới".

Nguồn: Livescience.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Chúa Giêsu