Tin mới

Chuyên gia: Apple đang tự mãn, 'con cưng' 13 tuổi này sẽ sớm bị 'khai tử

Chủ nhật, 05/11/2023, 09:22 (GMT+7)

iPad được quảng cáo là "thiết bị mang tính cách mạng" khi được ra mắt vào năm 2010. Nhưng kết quả tài chính mới nhất của Apple cho thấy đây có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của iPad.

Gã khổng lồ công nghệ thu về khoản lợi nhuận hàng quý đáng kinh ngạc là 23 tỷ USD - tăng 11% - điều này phần lớn là do doanh số bán iPhone tăng 2,8%. Ngược lại, doanh số bán iPad lại giảm 10%, đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp doanh số bán hàng sụt giảm. Vậy cái chết của iPad có thực sự sắp xảy ra? Tờ MailOnline đã nói chuyện với các chuyên gia để tìm hiểu.  

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, iPad là sản phẩm tiên phong trên thị trường máy tính bảng, được đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, mô tả là một 'thiết bị kỳ diệu và mang tính cách mạng'. iPad nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay bằng cách cung cấp một lựa chọn di động mới cho người tiêu dùng. 

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, iPad là sản phẩm tiên phong trên thị trường máy tính bảng, được đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, mô tả là một 'thiết bị kỳ diệu và mang tính cách mạng'. Ảnh: Reuters
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, iPad là sản phẩm tiên phong trên thị trường máy tính bảng, được đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, mô tả là một 'thiết bị kỳ diệu và mang tính cách mạng'. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi ra mắt, Jobs cho biết: "iPad tạo ra và định nghĩa một danh mục thiết bị hoàn toàn mới sẽ kết nối người dùng với các ứng dụng và nội dung của họ theo cách gần gũi, trực quan và thú vị hơn bao giờ hết". iPad cực kỳ phổ biến trong những năm sau khi ra mắt, tạo ra doanh thu kỷ lục 32 tỷ USD trong năm 2013 - khoảng 1/4 tổng Doanh thu toàn cầu của Apple. 

Phát biểu với MailOnline, Rebecca Crook,  Giám đốc tăng trưởng của CI&T, cho biết: "Khi mới ra mắt, iPad đã tạo dựng được danh tiếng là máy tính bảng dễ tiếp cận dành cho người tiêu dùng". Tuy nhiên, đây là thời điểm mà điện thoại thông minh chưa tiến bộ như bây giờ. “Ngày nay, điện thoại thông minh có màn hình lớn hơn nhiều và có thể được sử dụng để xem nội dung”, bà Crook giải thích. "Hơn nữa, iPad không hỗ trợ nhiều ứng dụng, điều đó có nghĩa là bạn vẫn cần điện thoại của mình và chúng cũng chưa sẵn sàng thay thế máy tính xách tay".

Bà Crook tuyên bố rằng iPad cần được “đại tu toàn diện” để giành lại người tiêu dùng. “Trừ khi Apple thực hiện một cuộc đại tu toàn diện và quay lại những vấn đề cơ bản về lý do tại sao người tiêu dùng cần iPad khi điện thoại của họ có thể làm được mọi thứ, tôi dự đoán doanh số bán iPad trên thị trường sẽ tiếp tục giảm”, bà nói thêm. 

Nó được coi là một 'thiết bị mang tính cách mạng' khi lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2010. Nhưng kết quả tài chính mới nhất của Apple cho thấy đây có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của iPad. Ảnh: Apple
Nó được coi là một 'thiết bị mang tính cách mạng' khi lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2010. Nhưng kết quả tài chính mới nhất của Apple cho thấy đây có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của iPad. Ảnh: Apple

Vậy chính xác thì tại sao người tiêu dùng lại chọn không mua iPad? Theo Paolo Pescatore, Người sáng lập PP Foresight, có 'nhiều yếu tố' cần xem xét. “Có quá nhiều yếu tố cần xem xét bao gồm tính thời vụ, mọi người phụ thuộc nhiều hơn vào điện thoại thông minh, môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt", ông nói. "Mọi người hiện cảnh giác hơn với thu nhập khả dụng của mình và đang giữ các thiết bị này lâu hơn cũng như tặng chúng cho các thành viên khác trong gia đình".

Như chúng ta đã thấy với nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng, giá iPad đã tăng vọt trong 13 năm kể từ khi ra mắt.

Bất chấp mức giá tăng cao này, Tiến sĩ Bipin Patel, Giám đốc điều hành của electronRx nói rằng iPad "không mang lại điều gì mới" và tuyên bố rằng Apple đã trở nên "tự mãn". Tiến sĩ Patel đồng ý với tuyên bố của bà Crook rằng cần có một bản cập nhật lớn để lôi kéo khách hàng quay trở lại.  “Nếu họ không tập trung lại nỗ lực vào đổi mới, chúng ta có thể thấy doanh thu sẽ giảm hơn nữa trong tương lai”. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPad iPhone Apple