Tin mới

Chuyên gia bị choáng ngợp bởi các đường hầm phòng thủ chiến thuật cổ đại được khai quật ở Trung Quốc

Thứ tư, 03/01/2024, 09:30 (GMT+7)

Đó là một  loạt lối đi và đường hầm bí mật dưới lòng đất – tổng cộng có 6 đường giao nhau, hoạt động như một mạng lưới giao thông ẩn.

Theo Ancient, những hệ thống đường hầm chiến lược cổ xưa mới được phát hiện tại thành phố đá Houchengzui ở Trung Quốc đã khiến các nhà khảo cổ kinh ngạc. Những đường hầm này, nằm dưới lớp thành phố cổ từ hơn 4.000 năm trước, tạo ra một mạng lưới vận chuyển ẩn bí, cung cấp một lớp bảo vệ bí mật cho thành phố.

Lối vào đường hầm dưới lòng đất
Lối vào đường hầm dưới lòng đất

Các nhà khảo cổ cho biết những đường hầm mới phát hiện có độ sâu khác nhau, dao động từ khoảng 1,52 m đến khoảng 6,06 m dưới mặt đất. Bên trong, những đường hầm này có chiều cao từ 0,91 m đến 1,82 m, với chiều rộng xấp xỉ 1,21 m.

Đường hầm TD1 và TD2 được minh họa trên bản đồ bằng các đường chấm màu xanh lam
Đường hầm TD1 và TD2 được minh họa trên bản đồ bằng các đường chấm màu xanh lam

Một số đường hầm thậm chí kéo dài qua dưới bức tường phòng thủ của thành phố, tạo ra những con đường thông qua ra môi trường bên ngoài. Các nhà khảo cổ lý giải rằng việc phát hiện những đường hầm bí mật này có nghĩa là có một lớp bảo vệ bổ sung để bổ sung cho hệ thống phòng thủ hiện có của thành phố.

Toàn cảnh thị trấn đá Hậu Thành Thủy
Toàn cảnh thị trấn đá Hậu Thành Thủy

Thành phố đá Houchengzui, thuộc kỳ thời đại Longshan, đã được trang bị một hệ thống phòng thủ phức tạp, bao gồm ba lớp bức tường cô lập, cấu trúc bổ sung dọc theo những bức tường này, một số cổng có số lượng hạn chế và các rãnh được đặt một cách chiến lược.

Các nhà khảo cổ giả định rằng thiết kế của thành phố đá Houchengzui xuất phát từ ý nghĩa văn hóa về quốc phòng và vị trí chiến lược ở mép ngoại của một liên minh cổ xưa. Thành phố này đã trải qua những phương pháp khảo cổ kỹ lưỡng, nhờ vào ba bức tường đồng tâm, các công trình bổ sung dọc theo những bức tường này, một số cổng được giữ an ninh cẩn thận và các rãnh được đặt một cách chiến lược.

Cận cảnh cổng chính thành phố
Cận cảnh cổng chính thành phố

Houchengzui Stone City, còn được gọi là thành phố đá Houchengzui, là một di tích khảo cổ nằm ở bờ bắc của sông Hồng trong huyện Qingshuihe, thuộc Khu tự trị Dân tộc Tân Cương, Trung Quốc. Thành phố này có nguồn gốc được truy vết lại khoảng 4.300 đến 4.500 năm trước, tương ứng với thời kỳ Longshan, theo báo cáo từ Heritage Daily.

Houchengzui đã được khám phá lần đầu tiên vào năm 2005 và bắt đầu các cuộc khai quật có hệ thống từ năm 2019. Di tích này bao gồm cả thành phố nội và ngoại, được bảo vệ bởi một hệ thống phòng thủ ba lớp vững chắc.

Toàn cảnh cuộc khai quật lăng mộ
Toàn cảnh cuộc khai quật lăng mộ

Cuộc khai quật tại Houchengzui đã tiết lộ ba cổng thành phố riêng biệt, trong đó Cổng Thành chính (CM1) chiếm vị trí trung tâm trong thành phố ngoại và có hình chữ nhật, chỉ ra sự lập kế hoạch thành phố cẩn thận và kiến trúc chiến lược. Cổng Thành Hòn Urn (CM2) và Cổng Thành Ngoại Urn (CM3) làm phức tạp thêm vào điểm vào của thành phố.

Dù hiện tại chưa xác định được các mộ lớn trong khu vực khảo cổ của Houchengzui, nhưng một nghĩa trang nhỏ đã được phát hiện ở phía tây nam của thành phố, bao gồm tám mộ đất hình chữ nhật dọc theo đường thẳng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news